Đề nghị tổ chức quốc tang 22.000 người chết vì Covid-19

PV | 08/11/2021, 17:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, dành một ngày quốc tang cho hơn 22.000 người đã mất vì Covid-19 là để nhắc nhở chúng ta - những người đang sống tuyệt đối không được lơ là việc phòng chống dịch.

Ngày 8/11, Quốc hội thảo luận tập trung ở hội trường về tình hình phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước, công tác phòng, chống dịch Covid-19 .

Đề cập đến công tác phòng chống Covid-19, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, sự chủ động quyết liệt của Chính phủ nên đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. 

Tuy nhiên, hậu quả của dịch bệnh để lại hết sức to lớn cả người và của, tính đến nay trên 22.000 đồng bào, chiến sỹ, cán bộ tuyến đầu chống dịch tử vong. 

"Để tưởng niệm những hy sinh, mất mát trên, tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên lấy một ngày làm ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19 và tôi đề xuất ngày 27/4 - ngày bùng phát đợt dịch thứ 4, gây thiệt hại nặng nề nhất cả về kinh tế cũng như sinh mạng người dân", ông Thông nói, đây cũng là mong muốn của cử tri.

Đề nghị tổ chức quốc tang 22.000 người chết vì Covid-19 - 1

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề xuất dành một ngày quốc tang cho người tử vong vì Covid-19.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cũng nhắc đến con số hơn 22.000 người tử vong do Covid-19. Theo ông, mất mát này là hết sức to lớn.

"Có thể nói, từ năm 1975 đến nay, thì tổn thất về người lần này là lớn nhất, là nhiều nhất. Bởi vậy, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV này, tôi xin đề nghị Quốc hội cho phép tổ chức ngày quốc tang cho người mất vì dịch Covid-19", đại biểu Trí nêu.

Đại biểu đoàn Hà Nội nêu ba lý do nên tổ chức ngày quốc tang cho người mất vì Covid-19. Thứ nhất, con số hơn 22.000 người đã mất vì Covid-19 vừa qua là rất lớn, rất đáng để đất nước dành cho họ một ngày quốc tang.

"Điều này cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo 19 ngày 22/4/2011 là đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng thiệt hại lớn tính mạng của người dân", đại biểu Trí cho hay.

Lý do thứ hai đại biểu Trí nêu đề xuất ngày quốc tang cho người mất vì dịch Covid-19, đó là hầu hết những người đã mất trong đại dịch đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn. 

"Dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, là rất nhân nghĩa và cũng rất nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam", ông Trí nói.

Lý do thứ ba, theo đại biểu Trí, dành một ngày quốc tang cho hơn 22.000 người đã mất thời gian qua là để nhắc nhở chúng ta - những người đang sống tuyệt đối không được lơ là việc phòng chống dịch Covid-19. Điều này để chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn trong công cuộc chống đại dịch cam go và ác liệt.

"Rất mong Chính phủ sớm lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức một ngày quốc tang cho những người đã mất trong đại dịch Covid-19", đoàn TP Hà Nội tha thiết.

Bài liên quan
Nhiều người ở biệt thự, nhà lầu… vẫn đòi được hỗ trợ khó khăn do Covid-19
Qua kiểm tra sơ bộ các quận, huyện về công tác chi trả các gói hỗ trợ, đoàn công tác của TP.HCM cho biết, nhiều người dân mặc định gói hỗ trợ thứ 3 là phát cho toàn dân nên đòi quyền lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị tổ chức quốc tang 22.000 người chết vì Covid-19