Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Phú Thọ vừa sức học sinh

05/06/2023, 11:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 5/6, hơn 15.000 thí sinh tại Phú Thọ đã hoàn thành bài thi Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Theo đánh giá của thí sinh và giáo viên, đề thi Ngữ văn của Phú Thọ vừa sức với học sinh. Cấu trúc đề thi đã được thí sinh làm quen qua các đợt thi thử.

Đề Ngữ văn của Phú Thọ gồm 2 phần. Trong đó, phần Đọc hiểu (3 điểm), đề yêu cầu thí sinh thực hiện 3 yêu cầu liên quan đến đoạn trích trong bài "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?"

Phần Làm văn (7 điểm) gồm 2 câu hỏi. Câu 1 (2 điểm) yêu cầu thí sinh viết đoạn văn từ đoạn trích ở phần I để trả lời cho câu hỏi: Cần làm gì để sống là chính mình trong một thế giới muốn biến mình thành người khác?

Câu 2 (5 điểm) là cảm nhận của của thí sinh về vẻ đẹp mùa xuân đất nước trong đoạn thơ của bài “Mùa xuân nho nhỏ”.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay, cô giáo Nguyễn Cẩm Hà - Giáo viên Ngữ văn Trường THCS Hà Thạch, thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) chia sẻ: Đề thi tương đối vừa sức với học sinh. Nội dung kiến thức trọng tâm, cơ bản, hướng tới đánh giá được năng lực, phẩm chất của học sinh bậc học THCS. Bên cạnh đó đề bài có những câu hỏi phân hóa, học sinh khá giỏi có thể phát huy được năng lực sáng tạo, năng lực cảm thụ văn chương cũng như những hiểu biết xã hội của mình để đạt điểm cao hơn.

Cấu trúc đề thi quen thuộc. Cũng giống như những năm học trước, năm học này, bước vào thời gian ôn thi, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã lấy ý kiến góp ý, xây dựng cấu trúc đề thi và gửi về các trường tạo điều kiện cho các thầy cô và các em học sinh chủ động ôn tập để đạt hiệu quả cao hơn. Đề ra bám sát chương trình học.

“Câu hỏi nghị luận văn học không khó với học sinh. Những câu hay có tính sáng tạo, học sinh có thể thể hiện quan điểm cá nhân khi làm bài: Câu 3 phần đọc hiểu và câu nghị luận xã hội. Nhìn chung đề thi năm nay có tính phân loại. Học sinh đạt được 5-6 điểm không khó nhưng để đạt được điểm cao 8-9 điểm không dễ dàng. Phổ điểm trung bình học sinh có thể đạt được từ 5,5 đến 6,5 điểm”, cô giáo Nguyễn Cẩm Hà nhận định.

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Phú Thọ vừa sức học sinh ảnh 1

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2023 của Phú Thọ

Cùng quan điểm với cô giáo Cẩm Hà, thầy giáo Trần Thế Vương - Giáo viên dạy môn Ngữ văn trường THCS Phú Lộc, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cho biết: Cấu trúc đề thi Ngữ Văn theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Phú Thọ. Đề thi quen thuộc với học sinh, bám sát chương trình học. Đặc biệt, đề có sự phân loại học sinh, phát huy được khả năng tư duy và trình bày quan điểm cá nhân, đề có tính thời sự cao.

Là thí sinh ra sớm tại Hội đồng thi Trường THPT Kỹ Thuật Việt Trì, TP Việt Trì (Phú Thọ), em Đỗ Ngọc Hà – Học sinh trường THCS Minh Phương (TP Việt Trì) vui mừng chia sẻ: Đề thi không quá khó, đề bám sát chương trình học. Cấu trúc đề có trong ma trận đề thi đã được ôn tập. Em làm được bài với 3 tờ giấy thi. Dự kiến em sẽ được khoảng 6 điểm cộng.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, nhà giáo Phạm Thị Thu Huyền – Hiệu trưởng Trường THPT Kỹ Thuật Việt Trì, TP Việt Trì (Phú Thọ) cho biết: Năm học 2023-2024 nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 là 340 học sinh. Tuy nhiên, nhà trường có 616 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10; có 3 học sinh khuyết tật được tuyển thẳng.

Cũng theo Hiệu trưởng Phạm Thị Thu Huyền, tại Hội đồng thi của nhà trường có tổng số 26 phòng thi. Các phòng làm việc của Hội đồng thi, phòng bảo quản đề thi và bài thi đầy đủ theo quy chế thi. Đồng thời, có phương án dự phòng cho các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Ghi nhận của Báo GD&TĐ tại Trường THPT Kỹ Thuật Việt Trì (TP Việt Trì), kết thúc buổi thi sáng nay, hầu hết thí sinh đều tự tin với bài làm của mình. Tâm lý thỏa mái sau bài thi đầu tiên sẽ giúp các em tự tin bước vào buổi thi chiều nay với bài thi Tiếng Anh có thời gian làm bài là 90 phút.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Phú Thọ có gần 2.400 cán bộ, giáo viên, công an tham gia tổ chức coi thi. Cụ thể, có 35 Chủ tịch hội đồng; 105 Phó Chủ tịch 105. Số lượng Thư ký là 131 người. Giám thị, giám sát là 1549 cán bộ, giáo viên. Ngoài ra, lực lượng Công an, phục vụ, bảo vệ, y tế là 511 người.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Phú Thọ có 35 hội đồng coi thi với 649 phòng thi. Được biết, kỳ thi này có trên 15.500 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập, trong đó có 316 thí sinh được tuyển thẳng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Phú Thọ vừa sức học sinh