Đề tham khảo bài thi Khoa học xã hội: Độ phân hóa cao hơn

23/03/2024, 13:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các thầy cô giáo nhận định đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 các môn thành phần trong bài thi Khoa học xã hội có độ phân hóa cao hơn.

Đề tham khảo môn Lịch sử

Nhận định về đề tham khảo Lịch sử thi tốt nghiệp THPT, thầy Nguyễn Hữu Minh, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre) nhận định: Đề cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo đó, các câu hỏi trong đề vẫn bảo đảm các mức độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; phù hợp với các mục tiêu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, mức độ có độ phân hóa đề tham khảo cao hơn; đặc biệt là các câu hỏi ở cấp độ vận dụng, vận dụng cao, giúp đánh giá được năng lực thí sinh một cách công bằng, chính xác.

Về nội dung, đề thi bảo đảm khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình GDPT 2006.

Với cô Hoàng Thị Huế, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Khoái Châu, Hưng Yên), đề tham khảo môn Lịch sử khá cơ bản. Học sinh học nghiêm túc theo sách giáo khoa không khó đạt 7 điểm. Với 8 câu cuối ở mức độ vận dụng, học sinh yêu cầu nắm chắc kiến thức và có liên hệ mới có thể làm được.

Đề tham khảo môn Địa lí

Với đề tham khảo môn Địa lí, cô Nguyễn Thị Lý, giáo viên Trường THPT Trần quang Khải (Hưng Yên) nhận xét: Cấu trúc, định dạng của đề vẫn giữ ổn định như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Câu hỏi 4 phương án lựa chọn ở các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Về nội dung: Đề thi đảm bảo khoa học chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình GDPT 2006.

Đề tham khảo Địa lí có sự phân hóa cao, đặc biệt ở câu hỏi vận dụng và vận dụng cao (từ câu 70 - 80 trong đề).

Đề tăng cường một số câu hỏi nội dung vận dụng thực tiễn để đánh giá năng lực, phát triển phẩm chất của học sinh, nhằm phân loại học sinh. Học sinh phải nắm chắc kiến thức và có kỹ năng phân tích, nhận xét, nhận dạng biểu đồ, chăm chỉ, tích cực mới có thể làm tốt bài thi.

Tuy nhiên, học sinh đạt điểm trung bình, điểm khá dễ dàng vì đề có nhiều câu hỏi Atlat, biểu đồ.

Cô Nguyễn Thị Hồng Trang, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, Bến Tre thì đánh giá đề tham khảo Địa lí cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm trước. Về nội dung, đề tham khảo bảo đảm khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình GDPT 2006, độ phân hóa cao. Đề còn có những câu hỏi nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống, xã hội, được xây dựng theo định hướng đánh giá năng lực người học.

Học sinh thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh thi tốt nghiệp THPT.

Đề tham khảo Giáo dục công dân

Với môn Giáo dục công dân, thầy Đoàn Văn Phong, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, Bến Tre đánh giá: Đề tham khảo rõ ràng, tập trung chủ yếu chương trình lớp 12 và có một phần nội dung lớp 11. Đề phù hợp với năng lực học sinh. Câu hỏi 105 mang tính tư duy cao, theo hình thức mới. Câu hỏi tình huống có nhiều nội dung, mang tính chất phân hoá cao.

Cô Lê Thị Thanh Bình, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên Trường THPT Phú Bài (Thừa Thiên Huế) cũng đánh giá cao đề tham khảo môn Giáo dục công dân bởi ra theo hướng mới, không trùng lặp các câu hỏi đã ra ở các năm trước.

Độ khó của câu hỏi có phần cao hơn, yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức, đồng thời có sự tư duy mới lựa chọn được đáp án đúng.

2 câu trong đề có dạng câu hỏi hoàn toàn mới là câu 105 và câu 119. Ở câu 105, yêu cầu học sinh phải nắm vững đơn vị kiến thức rộng hơn so với những câu hỏi khác. Ở câu 119 (câu hỏi vận dụng cao), yêu cầu các em có sự chuẩn xác từng ý, phải đọc đề thật kỹ; không có tư duy loại suy như những câu hỏi vận dụng cao khác.

Cũng nhận định về đề tham khảo môn Giáo dục công dân, cô Dương Thị Hằng, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên) cho biết: Đề cơ bản giữ ổn định như năm trước về mặt cấu trúc đề, tỷ lệ, mức độ nhận thức (50% câu hỏi nhận biết, 25% câu hỏi thông hiểu, 15% câu hỏi vận dụng và 10% câu hỏi vận dụng cao).

Đề đi sâu vào các vấn đề trọng tâm và không ra vào phần tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Về phạm vi kiến thức, kiến thức lớp 11 trong đề tập trung toàn bộ của học kỳ 1 lớp 11 (bài 1, 2, 3, 5), gồm 2 câu thông hiểu (câu 101, câu 105) và 2 câu nhận biết (câu 91, 100); mỗi bài chỉ ra 1 câu. Riêng câu thông hiểu 105 là câu hỏi ra theo dạng có nhiều nhận định đúng: có 3 nhận định đúng là nhận định a, c, d.

Lớp 12, kiến thức trong đề phủ quát cả 9 bài. Tỷ lệ các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm 70%, vận dụng, vận dụng cao chiếm 30%.

Ma trận đề tham khảo môn Giáo dục công dân năm 2024 như sau:

Lớp
NB
TH
VD
VDC
Tổng
Bài 1: Pháp luật và đời sống
1

1

2
Bài 2: Thực hiện pháp luật
3
2
1

6
Bài 3: Công dân bình đẳng trước PL
1


1
2
Bài 4: Một số lĩnh vực đời sống xã hội
3


1
4
Bài 5: Bình đẳng các dân tộc
1
1
1

3
Bài 6: Các quyền tự do cơ bản
3
2
1
1
7
Bài 7: Các quyền dân chủ
3
2
1
1
7
Bài 8: Pháp luật với sự Phát triển CD
2
1
1

4
Bài 9: PL với sự phát triển đất nước
1



1
Lớp 11





Bài 1: Sản xuất CCVC
1



1
Bài 2: Hàng hóa…

1


1
Bài 3: Quy luật giá trị

1


1
Bài 5: Cung cầu
1



1
Số câu





Tỷ lệ
50%
25%
15%
10%
100%

Nói về những điểm mới của đề minh họa năm 2024 môn Giáo dục công dân, cô Dương Thị Hằng cho rằng: Đề năm nay có độ khó hơn, nhiễu hơn so với đề các năm trước đặc biệt ở phần thông hiểu. Có 2 câu hỏi dạng mới là câu 105 và câu 119. Câu 105 mức độ thông hiểu, thuộc bài 2 và là câu hỏi có nhiều định đúng (3 nhận định đúng). Câu 119 là câu vận dụng cao thuộc bài 6, đưa ra 5 nhận định để học sinh lựa chọn trong đó có 3 nhận định đúng.

“Nhìn chung, đề minh họa vẫn giữ ổn định cấu trúc so với các năm trước về các mức độ nhận thức; tuy nhiên mức độ khó được nâng lên ở các phương án nhiễu. Học sinh cần nắm chắc kiến thức để không bị sai ở phần câu hỏi thông hiểu, đồng thời cũng đã cập nhật dạng câu hỏi mới như Bộ GD&ĐT công bố”, cô Dương Thị Hằng lưu ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề tham khảo bài thi Khoa học xã hội: Độ phân hóa cao hơn