Câu hỏi 2 (5 điểm) sử dụng một đoạn trích từ tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường với hai yêu cầu: phân tích đoạn trích và sau đó nhận xét về tình cảm của nhà văn với dòng sông Hương.
Một văn bản quen thuộc, nằm trong danh sách những tác phẩm trọng tâm của lớp 12, nội dung yêu cầu đã được học – ôn luyện rất kỹ ở chương trình trên lớp nên dù là ký và được nhận xét là khó thích, khó đọc nhưng để đa số các thí sinh vẫn sẽ hoàn thành ở mức độ khá.
Cô Vương Thúy Hằng. |
Đưa nhận xét chung, cô Vương Thúy Hằng cho rằng: Từ phân tích đề tham khảo có thể thấy, cấu trúc, ngữ liệu và nội dung hỏi trong đề thi tương đối quen thuộc, không hề khó. Nếu có quá trình ôn luyện tốt, nắm vững các yêu cầu về việc đọc – hiểu văn bản văn học, kĩ năng viết bài văn nghị luận các thí sinh dễ dàng đạt được 7,5 – 8,25 điểm.
Đối với học sinh sinh năm 2006, đây có lẽ là sự thuận lợi vì các em sẽ không quá lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp mà có thể dành nhiều thời gian hơn cho những kỳ thi tuyển sinh, đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đang được triển khai.
Đối với học sinh sinh năm 2007, nhiều bạn mong muốn có thể tham khảo đề thi này (kết hợp với đề minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được công bố trước đây) để bắt đầu hình dung về quá trình ôn tập của mình thì hãy chú ý tới yêu cầu quan trọng khi làm bài chính là dung lượng bài viết.
Trong chương trình học ở nhóm bài học về kĩ năng Viết, các em được luyện tập viết bài văn nhưng đề thi chỉ yêu cầu viết đoạn văn; vì vậy, cần đặc biệt lưu tâm tới hình thức và cách triển khai ý để tránh lan man, sai yêu cầu dẫn tới mất điểm khi làm bài.