Đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội bị tố trùng lặp

26/04/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định thông tin đề thi đánh giá năng lực bị trùng lặp là chưa chính xác, đang liên hệ với tài khoản trên để làm rõ.

Hiện Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, đang liên hệ với người tố để làm rõ thông tin. Ảnh: VNU.

Mới đây, một tài khoản mạng xã hội đã đăng tải bài viết tố đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo đó, người này cho rằng đề thi năm nay có sự trùng lặp giữa các đợt, thậm chí chỉ thay đổi khoảng 30% số câu.

"Cụ thể, một bạn thi cả đợt 302 và 304 thì sẽ thấy đề văn khá giống hệt nhau, bài văn vẫn y hệt đề cũ, chỉ có thay đổi một vài câu hỏi ở dưới. Từ đó, một số trung tâm luyện thi biết được điều này nên đăng ký để nhân viên của mình đi thi. Nhân viên đi thi sẽ học thuộc đề và quay trở lại bày cho các học sinh của mình học thuộc đáp án để thi vào các đợt sau", bài viết chia sẻ.

Người này cho rằng đây là kỳ thi lớn của một đại học uy tín, kết quả thi dùng để xét tuyển đại học nhưng đề thi tương tự nhau sẽ thiệt thòi và thiếu công bằng cho các thí sinh thi thi đợt trước. Chính vì vậy, người này yêu cầu ban tổ chức xem xét lại đề thi, hạn chế tiêu cực xảy ra.

Trao đổi với báo chí, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, khẳng định thông tin trên chưa chính xác.

Theo đó, người tố cũng chỉ nêu phản ánh của thí sinh và nghe nói, chính vì vậy, đơn vị này đang liên hệ với người này để làm rõ thông tin, đồng thời xác minh, rà soát các đề thi bị cho là giống nhau để có thông tin chính xác đến dư luận.

"Về mức độ lặp lại của câu hỏi, chúng tôi xác nhận là có một tỷ lệ dưới 0,5% câu hỏi lặp lại vì máy tính làm việc khách quan, quét từ ngân hàng câu hỏi được rút ra từ ngân hàng dữ liệu đề thi. Với số lượng thí sinh dự thi trong thời gian qua là 43.761, xác suất trùng lặp tuyệt đối câu hỏi là vô cùng thấp", ông Thảo nói.

Vị này cũng cho biết trừ các câu hỏi đã bị khóa không sử dụng, các câu hỏi chuẩn hóa đều được phân bố, sử dụng sao cho tỷ lệ lặp lại là thấp nhất có thể trong phạm vi sai số của khoa học đo lường. Như vậy đảm bảo tính khách quan, khoa học của hoạt động kiểm tra đánh giá độc lập.

Ông Thảo cho biết thời gian qua, một số thí sinh phản ánh các nhóm luyện thi cử người đi thi để “nhớ” câu hỏi và luyện thi. Đối với các câu hỏi các nhóm luyện thi đề cập đến, đơn vị đều kiểm tra, xác minh và rút khỏi ngân hàng câu hỏi nếu nội dung giống trên 50%.

Thời điểm hiện tại, một vài câu hỏi lĩnh vực ngôn ngữ, văn chương thí sinh “nhớ” không chính xác, có thảo luận trên các diễn đàn cũng được ban tổ chức ghi nhận và tạm thời khóa lại.

"Cần lưu ý rằng một tác phẩm văn học nào đó trong đề thi lặp lại không có nghĩa là câu hỏi lặp lại. Tác phẩm văn học chỉ là ngữ cảnh, chất liệu để xây dựng câu hỏi. Do đó, thí sinh gặp lại một tác phẩm văn học nhưng các câu hỏi sẽ là khác nhau", ông Thảo cho hay.

Ngoài ra, giám đốc Trung tâm Khảo thí cũng cảnh báo thí sinh về tình trạng các nhóm luyện thi truyền thông rầm rộ về kỳ thi HSA nhằm mục đích lôi kéo thí sinh. Trong đó, một số tài khoản ảo đóng vai thí sinh, nói rằng bản thân làm trúng các câu sau khi luyện thi, nhưng thực chất ngân hàng đề thi không có những câu hỏi như vậy.

"Chúng tôi xác minh được rằng một số nhóm luyện thi lập tài khoản ảo để lôi kéo thí sinh, giả làm thí sinh vừa thi đạt 126/150 nhưng thực tế đến thời điểm này không có thí sinh đạt điểm 126", ông Thảo thông tin thêm.

Bài liên quan
Cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực năm 2023 ĐH Quốc gia Hà Nội
(GDTĐ) - Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố Cấu trúc, đề cương chi tiết bài thi Đánh giá năng lực năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội bị tố trùng lặp