Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn ở TPHCM có độ mở cao

14/02/2023, 08:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 không thay đổi so với năm học 2021-2022, có độ mở cao.

Thí sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM sẽ làm bài môn Ngữ văn trong 120 phút. Ảnh: Duy Anh.

Theo đó, cấu trúc đề thi bao gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Thời gian làm bài 120 phút.

Năm nay, Sở GD&ĐT TP.HCM định hướng ra đề có độ mở cao, học sinh cần rèn luyện kỹ năng và tích luỹ kiến thức để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của đề.

Hướng dẫn ôn tập Sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra như sau:

Phần Đọc hiểu

Cụ thể, ở phần Đọc hiểu, sở lưu ý các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học...

Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có một câu hỏi về tiếng Việt.

Do vậy, học sinh khi ôn tập cần đọc các văn bản (báo chí, các bài bình luận, các sách khoa học…) có nội dung phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự để luyện tập các kỹ năng đọc hiểu như phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; liên hệ văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan và liên hệ với thực tế cuộc sống, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản; sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp, đặt nhan đề mới…

Khi trả lời câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng.

Phần Nghị luận xã hội

Ở phần Nghị luận xã hội (bài văn khoảng 500 chữ), học sinh cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

Lưu ý, học sinh cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận, triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động.

Thí sinh cần rèn luyện các thao tác lập luận, đặc biệt là thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận. Dẫn chứng trong bài phải sát vấn đề, phân tích rõ ràng, rút được bài học cho bản thân.

Phần Nghị luận văn học

Phần Nghị luận văn học có hai đề để học sinh lựa chọn. Đề thứ nhất yêu cầu học sinh tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đã cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

Đề thứ 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết.

Khi ôn tập, học sinh phải rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện, nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học, đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa có cùng chủ đề. Đồng thời dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể.

Thí sinh không nên diễn xuôi lại tác phẩm, đưa ra quan điểm một cách sáo mòn hoặc viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.

Ngoài hướng dẫn ôn tập, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng lưu ý một số lỗi học sinh cần tránh khi làm bài thi môn Ngữ văn như phân bố thời gian không hợp lý, đọc đề không kỹ dẫn đến trả lời không đúng trọng tâm, hoặc trả lời dài dòng, thừa ý, trình bày, viết chữ cẩu thả, khó đọc, bài làm không hoàn chỉnh, thiếu kết bài hoặc kết bài sơ sài.

Bài liên quan
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Ngữ văn
Thí sinh nên nắm rõ cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng để đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn ở TPHCM có độ mở cao