Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học

Nhóm PV | 08/07/2022, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đánh giá về đề thi bài thi tổ hợp KHTN, hoặc bài thi tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, các thầy cô nhìn nhận các câu hỏi mức cơ bản, học sinh trung bình, khá đều có thể làm được. Với đề thi này tạo thuận lợi cho mục tiêu xét tuyển đại học.

>>> Xem thêm Gợi ý đáp án tất cả môn thi tốt nghiệp THPT 2022

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Đề thi môn Sinh học có 90% câu hỏi thuộc chương trình lớp 12

Thạc sĩ Phan Hải Yến, Tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT Trần Nhân Tông (Bình Tân, TPHCM) cho hay: Đề thi môn Sinh học mã đề 219 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT đã công bố trước, không nằm trong nội dung đã giảm tải. Đề thi có 90% câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, 10% câu hỏi thuộc lớp 10, 11.

Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học ảnh 1

Thạc sĩ Phan Hải Yến.

Không có câu hỏi ứng dụng thực tế liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, câu hỏi liên quan đến bài tập phả hệ như dự đoán. Đề năm nay khá dài, yêu cầu học sinh tập trung đọc kỹ đề hơn, nhưng nhìn chung đề năm nay dễ hơn so với năm 2021.

Đề có sự phân hoá rất rõ ràng, các câu hỏi mức cơ bản, học sinh trung bình, khá đều có thể làm được. Với đề thi này tạo thuận lợi cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Hồ Phúc

report

Đề Giáo dục công dân: Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt điểm 8

Theo ThS Nguyễn Thị Nữ - GV Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), đề thi tốt nghiệp THPT môn GDCD năm nay được xây dựng theo đúng cấu trúc đề minh họa, bao gồm 90% nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 và 10% kiến thức của chọc sinh chỉ cần nắm vững nội dung sách giáo khoa có thể đạt điểm 8.

Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học ảnh 2

ThS Nguyễn Thị Nữ - GV Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên).

Đề đảm bảo tỷ lệ 20 câu nhận biết, 10 câu thông hiểu, vận dụng 6 câu và vận dụng cao 4 câu, cấu trúc này giống hệt đề năm ngoái 2021.

Nhìn chung, cấu trúc đề năm nay không mới so với năm 2021, đáp ứng đúng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp và có thể sử dụng làm căn cứ cho học sinh xét tuyển đại học.

Về độ khó, những câu vận dụng cao rơi vào bài học số 2, số 4, số 6 và số 7 chương trình lớp 12. Đúng với định hướng trong đề minh họa, tuy nhiên câu vận dụng cao năm nay không rối như các tình huống được ra năm 2011, hợp lý và dễ nhận diện hơn. Tuy vậy, vẫn có một chút khác biệt trong phần nội dung của tình huống thuộc kiến thức bài 7 về đối tượng bị hay được quyền khiếu nại và tố cáo. Năm nay câu hỏi có chút khác biệt “ai không phải là đối tượng có thể vừa bị khiếu nại vừa bị tố cáo?”. Điều này yêu cầu học sinh phải bình tĩnh tư duy và đọc kỹ từng đối tượng để xác định đúng câu trả lời.

Chương trình lớp 11 đảm bảo đúng 10% như quy định, nằm trong kiến thức phần nhận biết và thông hiểu, tập trung vào các khái niệm đặc tính và ghi nhớ, đảm bảo đúng định hướng của Bộ trong quá trình ôn tập.

“Có thể thấy đề thi GD công dân năm nay không có gì khác biệt với cấu trúc năm 2021, đảm bảo được nội dung kiến thức trọng tâm và yêu cầu xét tốt nghiệp của học sinh! Học sinh có thể đạt được điểm cao nếu nắm vững kiến thức cơ bản...” - ThS Nguyễn Thị Nữ nhận định.

Công Chương (ghi)

report

Phổ điểm môn Vật lý sẽ tập trung cao ở khoảng 7 đến 8

Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học ảnh 3

Cô Nguyễn Thị Tường Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu.

Nhận xét về đề thi môn Vật lý, mã đề 221, cô Nguyễn Thị Tường Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3, TPHCM) chia sẻ: Đề thi năm nay có khoảng 90% kiến thức rơi vào chương trình lớp 12, 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Đây cũng là những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu.

Đề thi môn Vật lý năm nay có sự phân hóa rõ ràng. Các câu hỏi bám sát chương trình, phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp và các trường đại học vẫn có thể yên tâm sử dụng kết quả này để tuyển sinh.

Phổ điểm của thí sinh sẽ tập trung cao nhất ở khoảng 7 đến 8 điểm.

Hồ Phúc

report

Đề thi đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học

Cô giáo Phan Thị Hồng Mây, giáo viên môn Sinh học tại Trường THPT Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đánh giá đề thi Sinh học năm nay bám sát cấu trúc đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT đã ban hành, trong đó kiến thức nằm chủ yếu trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 và 12. Cụ thể, mã đề 215 có 4 câu hỏi nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 11.

Cũng trong đề thi này, các câu hỏi khó nằm ở câu 111, 114, 116, 120, yêu cầu thí sinh phải kết hợp giữa lý thuyết, thực hành, vận dụng khả năng tính toán. Đây cũng là những câu hỏi để phân loại thí sinh khá, giỏi.

Nhìn chung, với đề thi Sinh học năm nay, thí sinh học lực trung bình khá có thể đạt từ 7-7,5 điểm - đây cũng là mức phổ điểm năm nay theo cô Mây dự đoán. Thí sinh học lực khá trở lên sẽ đạt trên 7,5 điểm còn điểm 9 trở lên dành cho học sinh giỏi.

Trong đó, để đạt từ 9 điểm trở lên, thí sinh cần nắm chắc kiến thức lẫn lý thuyết môn Sinh học theo chương trình sách giáo khoa, đồng thời cần kỹ năng tính toán, mở rộng kiến thức ôn luyện. Như vậy, đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học.

Phạm Khánh

report

Đề thi môn Giáo dục Công dân nhiều câu hỏi sát với thực tế

Theo đánh giá của cô Trần Thị Nha Trang – giáo viên môn Giáo dục Công dân, Trường THPT Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh): Đề thi môn Giáo dục Công dân 2022 cơ bản bám nội dung ma trận đề minh họa trước đó Bộ GD&ĐT đã công bố.

Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học ảnh 4

Cô Trần Thị Nha Trang – giáo viên môn Giáo dục Công dân, Trường THPT Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh).

Tuy nhiên ở mức độ vận dụng cao cách hỏi không sát với đề tham khảo (tình huống ngắn hơn chứ không dài như đề tham khảo) đó cũng là một cái để học sinh không bị bỡ ngỡ, giảm áp lực cho học sinh.

Đồng thời, cách hỏi khác này đòi hỏi học sinh phải nhạy bén, nhất là câu 117 về nội dung khiếu nại, tố cáo.

Câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu tính nhiễu trong các đáp án theo mức 50/50 (có 30 câu).

Đề thi có 04 câu của chương trình lớp 11 là câu 88, câu 96, câu 105, câu 108 với 2 mức độ nhận biết và thông hiểu.

Nhìn chung với đề năm nay, học sinh trung bình và yếu làm được từ 5 điểm đến 6 điểm, học sinh khá làm được trên 7 điểm, có điểm 10 nhưng không nhiều như năm 2021.

Đề này đòi hỏi kỹ năng nhận diện nội dung bài học để trả lời các câu hỏi, các câu tình huống học sinh cần có kỹ năng đọc ngược câu hỏi, nghĩa là đọc xem họ hỏi vấn đề gì rồi mới đọc tình huống để tìm câu trả lời.

Với đề thi này, thí sinh sẽ rất thích, rất phấn khởi khi những câu hỏi sát với thực tế cũng như kiến thức được học, không mang tính đánh đố.

Ngô Chuyên

report

Đề thi Vật lý: Phù hợp với học sinh mọi vùng miền

Nhận xét về đề thi môn Vật lý, cô Nguyễn Thị Hương – giáo viên THPT Thuận Thành (Bắc Ninh) – cho hay, đề thi năm nay “dễ thở” hơn mọi năm, phù hợp với việc dạy – học trực tuyến. Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa. Tuy nhiên, đề thi cũng có sự phân hóa nhất định, đảm bảo cho việc xét tuyển đại học.

Cấu trúc đề thi sát với đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Với đề thi này, học sinh trung bình cũng có thể làm được 5-6 điểm. Dự đoán năm nay sẽ có nhiều điểm 10 môn Vật lý.

Nhìn chung, đề thi đáp ứng được mục tiêu của kỳ thi là xét tốt nghiệp, phù hợp với mọi đối tượng học sinh của các vùng miền và là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

Minh Phong

report

Đề thi GIáo dục công dân: Đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 8- 8,75 điểm

Thầy Trương Văn Minh - giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) nhận định: Về môn Giáo dục công dân, 95% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 5% câu hỏi thuộc lớp 11. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu. 25% thuộc mức vận dụng thấp và vận dụng cao.

Đề thi bám sát ma trận đề tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc chương trình lớp 12 ở các chủ đề quen thuộc.

Đề thi năm 2022 so với đề thi năm 2021 có khó hơn một chút nhưng điều này hoàn toàn hợp lý trong điều kiện bối cảnh học sinh được quay trở lại học trực tiếp tại trường sau thời gian học trực tuyến kéo dài và gián đoạn.

Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 8- 8,75 điểm, số lượng điểm 10 vẫn sẽ có rất nhiều.

Hiếu Nguyễn

report

Đề thi Hoá học: Dự đoán điểm trung bình của thí sinh ở khoảng 7-7,5 điểm

Theo đánh giá của thầy Cao Quốc Trung - Phó tổ trưởng môn Hoá học của Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều TP Cần Thơ, đề thi năm 2022 có độ khó cao hơn chút ít so với năm 2021, số lượng câu hỏi theo các mức độ tương đương với đề minh hoạ năm 2022.

Mức độ biết và hiểu khoảng 70%, vận dụng và vận dụng cao 30%. Chương trình lớp 11 có 3 câu, trong đó có 2 câu biết và 1 câu bài toán vận dụng

Đề thi năm 2022 không có câu thí nghiệm thực hành như đề minh hoạ, câu điện phân khó hơn đề thi ở các năm trước.

Nhìn chung đề năm 2022 phân hoá cao hơn năm 2021, học sinh trung bình có thể làm được khoảng 5,5 - 6,0 điểm. Dự đoán điểm trung bình của thí sinh ở khoảng 7-7,5 điểm

Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học ảnh 5

Sau khi kết thúc môn thi tổ hợp, đa số thí sinh cho rằng đề thi khó hơn so với mọi năm.

Trường Tiến

report

Đề thi môn Lịch sử hay, câu hỏi ngắn gọn dễ hiểu

Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Cẩm – giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS và THPT Dân tộc Nội trú Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh): Đề môn Lịch sử bám sát cấu trúc ma trận đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Nhìn chung đề năm nay "dễ thở", có sự phân hoá dành cho từng đối tượng học sinh khá, giỏi, trung bình rõ ràng.

Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học ảnh 6

Cô Nguyễn Thị Cẩm – giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS và THPT Dân tộc Nội trú Hà Tĩnh cùng học trò.

Đặc biệt, câu hỏi ngắn, dễ hiểu, các phương án đưa ra không đánh đố học sinh. Đối với học sinh có mức học trung bình có thể làm được 27-30 câu mà không quá áp lực.

Đề thi năm nay, 10 câu sau là 10 câu phân hoá đối tượng, đó là câu để dành tuyển sinh cho các trường tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Học sinh trung bình khá có thể được 6-7 điểm. Học sinh khá tầm 8-9 điểm, học sinh giỏi có thể lấy được 9 đến 9.25 điểm. Mức điểm từ 9 đến 9.5 nhiều thí sinh sẽ lấy được

Phần làm khó nhất là 10 câu sau. Trong 10 câu khó cuối đề, nếu học sinh tư duy cẩn thận và nắm chắc kiến thức mới có thể lấy được điểm tuyệt đối 10 câu này.

Nếu muốn lấy 10 điểm thì 4 câu cuối cùng của đề thi sẽ khó và không cẩn thận là đánh mất.

Tổng quan đánh giá đề môn Lịch sử năm nay hay, "dễ thở", thí sinh không quá áp lực trong quá trình làm bài thi, không mất quá nhiều thời gian để làm các câu hỏi.

Ngô Chuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học