Trong thời gian nghỉ hè, học sinh cần được quan tâm đến sức khỏe tinh thần, phát triển kỹ năng hơn là tiếp tục nhồi nhét kiến thức văn hóa.

Nếu không sử dụng không gian trường học để tổ chức những hoạt động hè cho học sinh vận động, trải nghiệm, sáng tạo, học kỹ năng thì rất lãng phí. Tuy nhiên khi tổ chức cần phải có sự điều tiết, hướng dẫn, kế hoạch… cụ thể. Làm sao để học sinh có được ngày hè vui nhưng vẫn nâng cao được năng lực, kỹ năng.

Học sinh được nghỉ hè 3 tháng mà trước đó nhiều nơi học trực tuyến thời gian dài. Do đó, nhà trường cần tổ chức các hoạt động lồng ghép vui chơi và học tập kỹ năng để học sinh được vận động, giải tỏa năng lượng, tăng cường vai trò hướng dẫn, định hướng gia đình, phụ huynh. Như vậy vừa không lãng phí nhân lực, vừa tận dụng được không gian trường học.

Tại Trường Tiểu học Hội Hợp B (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), Ban giám hiệu đang lên ý tưởng triển khai câu lạc bộ sách trong hè. Từ đó, hướng dẫn học sinh trở thành những thủ thư, tạo môi trường văn hóa đọc hiệu quả. Song hành cùng đó triển khai không gian hoạt động thể chất. Tất cả hoạt động hè cho học sinh sẽ không như giờ lên lớp, cô giảng trò nghe mà học sinh sẽ được hoạt động, trải nghiệm, giải tỏa năng lượng tích tụ suốt thời gian dài học trực tuyến… trong không gian trường học 100%.

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Văn Cường (ĐH Potsdam, CHLB Đức): Cần sự tham gia tích cực của xã hội

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Văn Cường.

Học sinh ở Đức có nhiều kỳ nghỉ hoặc ngày nghỉ lễ trong năm, bao gồm 4 kỳ nghỉ chính ứng với 4 mùa trong năm; trong đó kỳ nghỉ hè dài nhất - kéo dài khoảng 6 tuần. Ví dụ, các kỳ nghỉ chính của học sinh ở Berlin năm 2022 bao gồm: Nghỉ lễ Phục sinh 2 tuần (từ 11/4 đến 23/4); nghỉ hè 6 tuần (7/7 - 19/8); nghỉ thu 2 tuần (từ 24/10 đến 5/11); nghỉ Lễ Giáng sinh và năm mới 2 tuần (22/12/2022 đến 2/1/2023).

Nhìn chung, các hoạt động học tập cũng như trải nghiệm do nhà trường tổ chức đều được thực hiện trong thời gian học tập, không tổ chức các sinh hoạt trong thời gian nghỉ, bao gồm cả kỳ nghỉ hè. Thay vào đó, vào dịp các kỳ nghỉ có nhiều tổ chức dịch vụ thanh, thiếu niên tổ chức sự kiện, chương trình hoạt động cho học sinh, cũng như công ty du lịch tổ chức các tour du lịch dành cho gia đình theo lựa chọn cá nhân.

Ví dụ ở Berlin, chính quyền thành phố thông qua Sở Giáo dục hỗ trợ 6 tổ chức dịch vụ thanh, thiếu niên khác nhau để tổ chức chương trình, sự kiện, giúp các em có thể trải nghiệm một kỳ nghỉ đầy ý nghĩa, hấp dẫn, sáng tạo và đa dạng tại thành phố với nhiều chương trình miễn phí. Học sinh có thể lựa chọn tham gia sự kiện, chương trình sinh hoạt hè, như các chương trình nghệ thuật, âm nhạc, thể thao, các khóa lập trình hay phương tiện truyền thông xã hội hoặc tham gia trại hè.

Nhờ sự tham gia tích cực của xã hội vào việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh, nhà trường có thể dành thời gian cho giáo viên nghỉ ngơi cũng như tham gia hoạt động bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Cô Trần Thị Mai Hương (Giáo viên Ngữ văn Trường THCS Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội): Không nên ép trẻ học thêm nhiều

Cô Trần Thị Mai Hương

Tôi có gặp một số trường hợp học sinh gần như không có mùa hè vì phải học quá nhiều: Học văn hóa, kỹ năng, năng khiếu... Theo chia sẻ, các em đều cảm thấy mệt mỏi và áp lực khi chỉ được nghỉ nửa tháng, sau đó là ngày nào cũng phải đến các lớp học thêm để củng cố, nâng cao kiến thức. Thậm chí, có em phải học trước chương trình cho năm học sau. Các em tâm sự, bố mẹ đều lấy lý do vì tương lai của con, nhưng bản thân các em cảm thấy không thoải mái và không muốn học quá nhiều như vậy. Các em muốn có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, được nghỉ ngơi và dành thời gian cho những sở thích cá nhân.

Ở góc độ là giáo viên, tôi cảm thấy việc ép trẻ đến nhiều lớp học thêm trong dịp hè là không nên, điều đó có thể gây tâm lý chán chường cho các em, vừa không hiệu quả cho học tập, vừa ảnh hưởng lâu dài về tâm lý. Trong năm học này, các em phải trải qua những lo lắng bởi dịch bệnh, phải học trực tuyến trong thời gian dài, tôi cho rằng, kỳ nghỉ hè năm nay, học sinh nên được quan tâm nhiều hơn đến tâm lý, tình cảm.

Cần tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế để các em thoát khỏi trạng thái ì ạch, bí bách sau một năm học online tiếp xúc với máy tính, điện thoại quá nhiều. Có thể là đi du lịch, đi khám phá, hay đơn giản là về quê, thăm người thân, họ hàng, vui đùa cùng bạn bè hay giúp đỡ mọi người xung quanh, tham gia các hoạt động thiện nguyện... Ngoài ra, có thể trang bị thêm cho các em về kỹ năng sống, tham gia lớp học năng khiếu nếu phù hợp với nhu cầu và sở thích của các em.

Với Trường THCS Nam Từ Liêm, nhiều năm không tổ chức học hè để tránh tạo áp lực học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường kết hợp một số đơn vị uy tín để tổ chức những hoạt động trải nghiệm cho học sinh có nhu cầu, giúp các em thêm cơ hội được hoạt động thực tế, tăng cường các kỹ năng sống. Ngoài ra, nhà trường mở cửa bể bơi trong dịp hè để các em có thể tập luyện tăng cường sức khỏe... Có thể nói, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện và cơ hội để các em thực sự có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú.

Là một người mẹ có con năm nay chuẩn bị vào lớp 1, tôi dự định hè này sẽ đồng hành cùng con để tạo tâm lý thoải mái trong việc làm quen với các hoạt động học bằng cách cùng con xem và trò chuyện về sách và những điều chờ đón con ở trường học. Ngoài ra, để hạn chế việc xem tivi quá nhiều, tôi hướng con đến các hoạt động vui chơi, cho con đi tham quan, trải nghiệm nhiều hơn... - Cô Trần Thị Mai Hương
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cho-tre-mua-he-y-nghia-vmBEZIr7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cho-tre-mua-he-y-nghia-vmBEZIr7g.html
Bài liên quan
Nam Định tiếp tục cho học sinh nghỉ hè
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT Nam Định yêu cầu các đơn vị tiếp tục cho học sinh nghỉ hè cho tới khi có thông báo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để trẻ có một mùa hè ý nghĩa