Để trường học không khói thuốc

24/09/2023, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để học sinh nói không với thuốc lá, nhiều trường học đã tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh về những tác hại.

thuoc-la.jpeg

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Hút thuốc lá cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp...

Với đặc thù là học sinh là trường nội trú liên cấp, Trường PTDTNT THCS – THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức tuyên truyền; phổ biến kiến thức cho học sinh với nhiều hình thức như tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp;

Lắp biển báo, khẩu hiệu về tác hại của thuốc lá trong khuôn viên nhà trường; trang bị cho các em kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc lá từ bạn bè hoặc mọi người. Nếu học sinh không biết cách từ chối sẽ dễ bị lôi kéo, rủ rê của những người hút thuốc. Vì vậy, gia đình, nhà trường ngoài giáo dục các tác nhân xấu mang lại từ thuốc cần dạy các em cách từ chối.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Tuyết Trinh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS – THPT Cao Lộc (Lạng Sơn), có nhiều nguyên nhân dẫn đến học sinh hút và nghiện thuốc lá như tò mò của tuổi mới lớn, chưa nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử gây ra.

Bên cạnh đó, một số em coi việc hút thuốc như một cách khẳng định sự trưởng thành, chín chắn và nhân cách của mình.

Số khác thì có tâm lý ganh đua; gia đình có người hút thuốc nên các em bắt chước. Đặc biệt hiện nay, ở nước ta việc mua bán thuốc lá rất dễ dàng đối với trẻ vị thành niên.

Vì vậy để ngăn chặn tệ nạn xâm nhập vào trường học, chúng tôi đã đưa nội dung cấm học sinh sử dụng hoặc hút thuốc lá trong nội quy nhà trường; tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá.

Phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức cho cha mẹ học sinh, người lớn làm gương cho giới trẻ (không hút thuốc lá trước mặt các em, hạn chế tiếp xúc với thuốc lá).

Học sinh Trường PTDTNT THCS – THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn). Ảnh NT. ảnh 1
Học sinh Trường PTDTNT THCS – THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn). Ảnh NT.

Đồng thời, nhà trường thường xuyên phối hợp với gia đình trong việc giáo dục, chăm sóc những thay đổi tâm lý của lứa tuổi vị thành niên để kịp thời nắm bắt giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội.

"Việc xây dựng văn hoá trường học không thuốc lá sẽ làm thay đổi nhận thức, giúp cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về tác hại của thuốc lá, bảo đảm quyền được hít thở bầu không khí trong lành, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh có liên quan đến khói thuốc", cô Tuyết Trinh nói.

Kết quả nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi của Bộ Y tế năm 2022 cho thấy, tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá hiện nay khoảng 2,9%. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh nữ sử dụng thuốc lá có dấu hiệu gia tăng, chủ yếu là sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để trường học không khói thuốc