Đề xuất ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học

11/08/2023, 19:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều chuyên gia đề xuất, cần ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học. 

Chiều 11/8, Tiểu ban giáo dục đại học, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực họp phiên thứ nhất với chủ đề “Định hướng báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết số 29/NQ-TW”. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì phiên họp.

Những yếu tố “cốt tử” của Nghị quyết 29

Tại Phiên họp, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) đã trình bày dự thảo Báo cáo tóm tắt những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong thực hiện đổi mới giáo dục đại học 10 năm theo Nghị quyết 29.

Dự thảo Báo cáo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các các chuyên gia, nhà khoa học. TS Nguyễn Ngọc Linh – chuyên viên chính, Vụ giáo dục (Ban Tuyên giáo Trung ương) ghi nhận, những thông tin trong dự thảo báo cáo của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) là minh chứng sinh động cho sự phát triển của giáo dục đại học trong 10 năm thực Nghị quyết 29.

Đề xuất ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì phiên họp.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Ngọc Linh cho rằng, cần hiểu cặn kẽ bản chất Nghị quyết 29; trong đó có một số yếu tố mang tính chất “cốt tử” như: phát triển về chất lượng giáo dục; thay đổi cách thức, mục tiêu giáo dục theo hướng phát triển năng lực người học. Ngoài ra, Nghị quyết 29 được coi là nghị quyết về đổi mới quản lý giáo dục; từ đổi mới quản nhà nước đến quản trị trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Từ những vấn đề nêu trên, TS Nguyễn Ngọc Linh góp ý, khi làm Báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết 29 nên căn cứ vào bản chất để xây dựng. Trong báo cáo, cần đề cập đến thể chế hóa và quán triệt quan điểm của Nghị quyết 29 vào giáo dục đại học.

Cần tạo ra trung tâm đổi mới sáng tạo

Đề xuất ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học ảnh 2
PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ tại phiên họp.

Đề cập đến một số bài học kinh nghiệm trong hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp khi thực hiện Nghị quyết 29, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – chia sẻ: Nhà trường xây dựng chiến lượng phát triển rõ ràng và được cụ thể hóa, với mục tiêu rõ ràng.

Ngoài ra, chú trọng phát triển chất lượng nguồn nhân lực. “Trong các cơ sở giáo dục đại học, nguồn nhân lực chính là thầy và trò” - PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng trao đổi; đồng thời chia sẻ, cần thúc đẩy sinh viên tham gia vào đổi mới sáng tạo và các câu lạc bộ.

Cùng với đó, xây dựng và phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp sinh viên định vị được bản thân. Theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, việc này cần được nhìn nhận thấu đáo. Trên cơ sở đó, phát triển các nguồn quỹ để hỗ trợ giảng viên, sinh viên nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo.

Nhắc đến “Bản đồ công nghệ”, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, bản đồ này cần được thiết kế, xây dựng minh bạch, có sự kết hợp giữa các nhóm để phát triển. Mặt khác, đẩy mạnh phát triển mạng lưới nghiên cứu với các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước, hợp tác doanh nghiệp.

Đề xuất ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học ảnh 3
Ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Phenikka (Hà Nội) phát biểu tại phiên họp.

Cơ bản nhất trí với dự thảo Báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết 29, tuy nhiên ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Phenikka (Hà Nội) cho hay, hiện Hệ thống đại học ngoài công lập không có quy định pháp lý về thi đua khen thưởng.

Ngoài ra, cần làm thế nào để tạo động lực cho các nhà giáo công tác ở trường đại học ngoài công lập được phong Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo Nhân dân và các hình thức khen thưởng khác.

Đề xuất một số giải pháp khắc phục một số khó khăn của tự chủ đại học, GS.TS Nguyễn Đông Phong – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cần tăng cường tính tự chủ, trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học và ý thức việc xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, cũng cần tính đến giải pháp tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và tăng % ngân sách cho lĩnh vực này. Cùng với đó, cần có giải pháp từ các cơ sở đào tạo. Nên chăng ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học.

Đề xuất ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học ảnh 4
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Phiên họp.

Đồng tình với đề xuất trên, GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng, vai trò dẫn dắt của giáo dục đại học với sự phát triển của địa phương, vùng miền chưa được làm rõ.

Cần tạo ra hệ thống các trường đại học là trung tâm đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, việc nâng tầm giảng viên phải là nội dung chiến lược trong thời gian tới, trong đó trường đại học, giảng viên phải tham gia vào tư vấn chính sách.

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận các ý kiến đóng góp sâu sắc của chuyên gia, nhà khoa học và đề nghị Vụ Giáo dục đại học tiếp thu tối đa để xây dựng, hoàn thiện Báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết 29.

Theo Thứ trưởng, việc tổng kết, đánh giá Nghị quyết 29 có ý nghĩa quan trọng khi toàn ngành giáo dục, đào tạo đã đi được một chặng đường đổi mới. Lĩnh vực giáo dục đại học có nhiều việc đã làm; chẳng hạn như: tự chủ, kiểm định chất lượng, đổi mới tuyển sinh…

Thứ trưởng cũng ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về về việc cần có nghị quyết riêng về giáo dục đại học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học