Theo ông Tâm, hiện toàn TP có khoảng 15.000 trạm biến áp đã được ngầm hoá. Ngành điện sẽ phối hợp để lựa chọn, ưu tiên một số trụ biến áp ở trung tâm TP. Sau khi nhân rộng mô hình, ngành điện sẽ phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại, đặc biệt là xoá bỏ được tình trạng vẽ bậy, xịt sơn, dán tờ rơi…
Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Đô Group – đơn vị lắp đặt, cho hay đã nghiên cứu mô hình này từ năm 2012. Khi mô hình này được triển khai về đêm, các trụ điện này sẽ phát sáng. Việc lắp đặt thêm camera an ninh để cùng hỗ trợ chính quyền trong việc đảm bảo an ninh trật tự cũng được tiến hành. Hơn thế nữa, các trụ biến áp sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt người dân và khách du lịch.
Các trạm biến áp sau khi được "khoác áo mới" làm các tuyến đường đẹp hơn ở quận 1 và quận 3, TP HCM
Nâng cao mỹ quan đô thị
Sở Công thương đã kiến nghị UBND TP HCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho Tổng Công ty Điện lực TP HCM tiếp tục thí điểm mở rộng việc lắp đặt panel thông tin bên ngoài 269 trạm biến áp thân trụ thép theo đề nghị tại công văn ngày 28-9-2022. Việc này nhằm thực hiện cổ động chính trị kết hợp với quảng cáo thương mại, góp phần nâng cao mỹ quan đô thị thành phố.
Trong khi đó, Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP HCM rất ủng hộ việc thí điểm lắp đặt các tủ panel thông tin bên ngoài trạm biến áp của ngành điện nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, phù hợp với quy định quảng cáo ngoài trời.
Tương tự, Sở GTVT TP đồng ý với mô hình thí điểm lắp đặt các tủ panel nhưng góp ý phải đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện, không che chắn biển báo hiệu giao thông, lối đi cho người đi bộ, khuyết tật….
Sau khi xem xét đề xuất trên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã có chỉ đạo và đề nghị Tổng Công ty Điện lực TP HCM rà soát, xây dựng đề án lắp đặt tủ panel thông tin bên ngoài trạm biến áp thân trụ thép đơn trên địa bàn TP, gửi Sở VH-TT nghiên cứu trình UBND TP.
Trong đó, bổ sung các nôi dung như: Rà soát và xác định rõ số lượng, vị trí lắp đặt; các tiêu chỉ về kỹ thuật và kích thước lắp đặt, quy chế phối hợp với các bên, trong đó quy định rõ trách nhiệm của ngành điện, trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc phối hợp quản lý, vận hành.
Trong quá trình xây dựng đề án, Tổng Công ty Điện lực TP HCM lưu ý cần xác định mục tiêu của đề án là đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời có cơ chế đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà đầu tư trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của Luật Quảng cáo.
Sở VH-TT nghiên cứu đề xuất của Tổng Công ty Điện lực TP HCM, đề xuất UBND TP HCM theo quy định của Luật Quảng cáo. Văn phòng UBND TP HCM phối hợp với Sở VH-TT tham mưu trình Phó Chủ tịch UBND TP HCM phụ trách khối xem xét, chỉ đạo.