Chính phủ cũng đã chuyển các quy định về phương tiện giao thông và một số điều quy định trong chương vận tải đường bộ có nội dung liên quan đến TTATGT từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo luật này.
Dự thảo luật cũng quy định giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Đổi giấy phép lái xe và 28 hành vi bị nghiêm cấm
Đi vào cụ thể nội dung của dự luật, Chính phủ đưa ra 28 hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến chính sách TTATGT, trong đó có 16 hành vi mới. Chẳng hạn, cấm điều khiển phương tiện giao thông lạng lách, đánh võng, rú ga liên tục…
Chính phủ cũng đề xuất không quy định hạng bằng lái xe và niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới. Theo đó Chính phủ sẽ quy định chi tiết hai nội dung này.
Chính phủ lý giải, dự thảo luật không phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe (GPLX) như Luật GTĐB hiện hành, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng GPLX để bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Ngoài ra, dự thảo luật cũng quy định GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 phải được đổi sang GPLX mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Đối với xe đưa đón học sinh, Chính phủ đưa ra quy định “siết” hoạt động này với nhiều quy định mới. Chẳng hạn, xe có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị hoặc màu sơn để nhận diện, kính xe bảo đảm quan sát được từ bên ngoài vào bên trong.
Bên cạnh đó, khi đưa đón học sinh tiểu học và mầm non phải bố trí tối thiểu một người quản lý trên mỗi ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh trong suốt chuyến đi. Trường hợp sử dụng ô tô có sức chứa trên 24 chỗ để đưa đón học sinh mầm non, phải bố trí tối thiểu hai người quản lý trên mỗi ô tô. Nhà trường phải tập huấn cho tài xế và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; chịu trách nhiệm về đón, trả học sinh…
Đối với xe kinh doanh vận tải cũng được quy định thời gian lái xe trong một ngày của tài xế không quá 480 phút. Cụ thể, từ 6 giờ đến 22 giờ, thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút; từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 180 phút.
Quốc hội sẽ có phán quyết đúng đắn Một chuyên gia giao thông cho biết hai dự luật được tách ra từ Luật GTĐB (Luật Đường bộ và Luật TTATGTĐB) nhìn chung không còn chồng chéo như lần trình QH khóa trước. Về lý giải của Bộ Công an đối với việc tách luật, vị chuyên gia dự báo việc tách luật sẽ gặp khó trong quá trình thực thi pháp luật và khó giám sát cài cắm chính sách trong luật. Tuy nhiên, ông tin tưởng 500 đại biểu QH được lựa chọn bấm nút “đủ sáng suốt” cho ý kiến để hoàn thiện dự luật và quyết định có thông qua hay không. |