"Đêm kinh hoàng" ở Gaza: Tăng Israel chọc thủng Khan Younis, lính bắn tỉa chiếm chốt, súng nổ không ngừng

An An | 12/12/2023, 19:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel tấn công Khan Younis sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ, một cú hích để mở rộng cuộc chiến trên bộ về phía Nam Gaza trong chiến dịch loại bỏ Hamas.

"Đêm kinh hoàng" ở Gaza

Xe tăng Israel tiến vào trung tâm Khan Younis,thành phố chính ở phía nam Dải Gaza, hôm 10/12 trong một cuộc tấn công mới với quy mô lớn.

Người dân Khan Younis cho biết, xe tăng đã tiến vào con đường chính xuyên qua thành phố sau trận giao tranh dữ dội suốt đêm.

Bầu không khí ầm ầm với những tiếng nổ liên tục và những cột khói trắng dày đặc bốc lên khắp thành phố. Lúc trời sáng, gần một đồn cảnh sát ở trung tâm thành phố, tiếng súng vang rền. Đường phố vắng tanh.

"Đó là một trong những đêm kinh hoàng nhất, sự chống trả rất mạnh mẽ, chúng tôi có thể nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ không ngừng trong nhiều giờ", người đàn ông ẩn danh tính phải rời khỏi thành phố Gaza và trú ẩn ở Khan Younis nói với Reuters.

"Ở Khan Younis, xe tăng đã tới phố Jamal Abdel-Nasser, nằm ở trung tâm thành phố. Lính bắn tỉa [Israel] đã chiếm giữ các tòa nhà trong khu vực", ông này nói thêm.

Đêm kinh hoàng ở Gaza: Tăng Israel chọc thủng Khan Younis, lính bắn tỉa chiếm chốt, súng nổ không ngừng - Ảnh 1.

Những con gà đi trên đống đổ nát ở Khan Younis. Ảnh: Reuters

Tại một ngôi nhà ở Khan Younis đã bị phá hủy do cuộc chiến trong đêm, người thân của những người thiệt mạng đang bàng hoàng trước đống đổ nát.

"Chúng tôi cầu nguyện vào ban đêm rồi đi ngủ, sau đó thức dậy và thấy ngôi nhà đè lên chúng tôi", Ahmed Abdel Wahab nói. "Ba tầng phía trên sụp đổ, chúng tôi ở dưới."

Bệnh viện trung tâm Nasser ở Khan Younis đã tiếp nhận nhiều thi thể và người bị thương. Hôm 10/12, khoa cấp cứu của bệnh viện bị quá tải vì lượng nạn nhân tiếp nhận vô cùng lớn.

Israel bác bỏ lệnh ngừng bắn

Theo Reuters, nhóm chiến binh Jihad, liên minh với lực lượng Hamas ở Gaza, cho biết họ đang giao tranh với quân đội Israel trong khu vực này.

Phía quân đội Israel thì cho hay, họ đã ném bom các đường hầm dưới lòng đất ở Khan Younis và tấn công một nhóm tay súng đối phương nhưng không tiết lộ về bất kỳ cuộc tấn công của xe tăng nào ởKhan Younis.

Ngoài mặt trận phía nam, giao tranh dữ dội cũng được báo cáo ở phía bắc Gaza, nơi trước đây được Israel tuyên bố là khu vực mà phần lớn sứ mệnh của họ đã hoàn thành. Những vụ nổ bùng lên lúc bình minh với những cột khói có thể được nhìn thấy từ bên kia hàng rào ở Israel, báo hiệu tình trạng bất ổn vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, theo Reuters, tại một hội nghị quốc tế ngày 9/12 ở thủ đô Doha của Qatar, nơi đóng vai trò là trung gian hòa giải chính cho thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần giúp hơn 100 con tin được giải thoát, các ngoại trưởng Ả Rập đã chỉ trích Mỹ phủ quyết nghị quyết về biện pháp nhân đạo tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông sẽ "không bỏ cuộc" trong nỗ lực kêu gọi ngừng bắn.

"Tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an gây sức ép để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo và tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình về việc tuyên bố ngừng bắn nhân đạo", ông Guterres nói. "Đáng tiếc là Hội đồng Bảo an chưa thể làm được điều này nhưng điều đó không có nghĩa tính cần thiết [lệnh ngừng bắn nhân đạo] giảm đi".

Về phía Israel, nước này đã bác bỏ yêu cầu ngừng giao tranh. Thủ tướng Benjamin Netanyahu vẫn thề sẽ tiếp tục cuộc tấn công dù phải mất bao lâu để "nhổ tận gốc" Hamas.

Phát biểu trước nội các vào 10/12, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đã nói với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và các nước khác rằng việc "những nước này vừa ủng hộ loại bỏ Hamas, vừa gây áp lực buộc Israel phải chấm dứt xung đột, điều này sẽ ngăn cản Israel loại bỏ Hamas".

Reuters cho hay, Washington ủng hộ quan điểm của Israel, bác bỏ bất kỳ lệnh ngừng bắn nào trong khi các đồng minh phương Tây khác của Mỹ đã xuất hiện chia rẽ: Pháp bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết ngừng bắn của Liên hợp quốc và Anh bỏ phiếu trắng.

Bài liên quan
11 binh sĩ Israel nhập viện do bị ong bắp cày tấn công
Truyền thông Israel đưa tin 11 binh sĩ của nước này đã phải nhập viện vì bị ong bắp cày đốt sau khi xe tăng của họ cán nát tổ ong ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Đêm kinh hoàng" ở Gaza: Tăng Israel chọc thủng Khan Younis, lính bắn tỉa chiếm chốt, súng nổ không ngừng