Đến lúc công nhận Giroud là tiền đạo thượng hạng

11/12/2022, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Olivier Giroud từng vô địch World Cup mà không ghi bàn thắng nào. Giờ đây, anh đang cạnh tranh vua phá lưới và là niềm hi vọng ở những thời khắc quan trọng nhất của Pháp.

Vòng 1/8 trên đất Qatar, khi cả thế giới chỉ nói về Kylian Mbappe và Robert Lewandowski trong trận đại chiến Pháp và Ba Lan, Giroud là người mở tỷ số ở phút 44.

Vòng tứ kết, tỷ số giữa Pháp và Anh đang là 1-1 và cả sân trông đợi một người hùng lên tiếng định đoạt trận đấu, lại là Giroud đánh đầu thành bàn ở phút 78. Trong khi đó, Mbappe tịt ngòi cả trận còn Harry Kane đá hỏng quả phạt đền có thể quân bình tỷ số.

Mới đây thôi, chỉ 3 năm về trước, nếu nói Giroud còn có thể tỏa sáng trong cuộc so kè giữa các tiền đạo tại World Cup 2022, chẳng ai dám tin. Bởi khi đó, rất nhiều người đồng ý rằng chiếc cúp vô địch Europa League 2018/19 đã là điểm kết đẹp và “vừa phải” cho sự nghiệp của Giroud. Năm đó, anh đã 33 tuổi.

Kéo dài tuổi thanh xuân

Trong trận chung kết trên SVĐ Baku Olympic giữa Chelsea của Giroud và Arsenal, "The Blues" nã vào lưới Pháo thủ 4 bàn nhưng khi và chỉ khi Giroud châm ngòi để phá băng.

Đó là tình huống Emerson thực hiện đường chuyền tầm thấp cho Giroud nhưng anh vấp phải sự kèm cặp sát sạt của đồng đội cũ Laurent Koscielny. Trung vệ đồng hương còn tinh quái giơ chân chắn đường bay của bóng, hòng khiến Giroud “rén” và không hoàn tất pha dứt điểm.

Giroud anh 1

Giroud được bầu là "Cầu thủ hay nhất" trận Pháp thắng Anh 2-1. Ảnh: Reuters.

Song, điều Koscielny không thể ngờ là Giroud đã bất chấp nguy hiểm để... đánh đầu ngay trước mũi giày của anh. Phía khung thành, huyền thoại Petr Cech bất lực ở trận cuối cùng trong đời cầu thủ.

Thế nhưng như đã nói, chiếc cúp châu Âu ấy đã được xem là kết thúc đẹp rồi cho một tiền đạo bị đánh giá chỉ ở mức khá.

Một năm sau, 2020, anh bị Karim Benzema mỉa mai là “đừng so sánh F1 với một chiếc xe đua mini”. Rồi lại một năm sau nữa, 2021, Giroud mâu thuẫn với Mbappe vì mải miết chạy chỗ mà không được đàn em chuyền bóng ở EURO.

Ai ngờ nổi từ chỗ bị đánh giá thấp và dù đã đến chỗ xế chiều, Giroud vẫn sắp xếp hành lý gia nhập AC Milan mùa trước. Anh thậm chí không sợ cả chiếc áo số 9 bị nguyền rủa để cùng "Rossoneri" giành lấy ngai vàng Scudetto ngay trong mùa giải đầu tiên.

14 bàn và 4 đường kiến tạo là thành tích của Giroud tại Milan mùa 2021/22. Trong đó, có những pha lập công cực kỳ quan trọng như cú đúp trong chiến thắng 3-0 trước Sassuolo ở vòng cuối, giúp "Rossoneri" chính thức lên ngôi sau một thập kỷ chờ đợi.

Vắt sang mùa này, cũng chính Giroud ghi một và kiến tạo một bàn trong chiến thắng 3-2 kịch tính ở trận derby rực lửa với Inter. Tổng cộng là 9 bàn và 5 kiến tạo trên mọi đấu trường từ đầu mùa, trong đó có 4 bàn và 2 kiến tạo ở Champions League, góp công lớn giúp Milan vượt qua vòng bảng.

Phong độ cao đó là hành trang Giroud gói ghém trước khi trở lại World Cup ở tuổi 36.

Lòng tự tôn của một tiền đạo

Nếu Benzema không chấn thương trước giải, Giroud rất khó được đá chính. Nếu Paul Pogba kịp bình phục trở lại, Aurelien Tchouameni cũng khó có cửa chen chân. Thế nhưng sau trận đấu rạng sáng nay, Gà trống Gaulois lại phải thầm cám ơn sự vắng mặt từ những lựa chọn hàng đầu ấy.

Bởi Tchouameni, ở tuổi 22, chứng minh tiềm năng vô song với pha dứt điểm quá đẹp, quá hiểm hóc mở tỷ số. Và dù cho sao trẻ này mắc lỗi dẫn đến quả phạt đền san hòa tỷ số 1-1 thì đã có Giroud giúp đàn em sửa sai với phút giây tỏa sáng rực rỡ cuối trận.

Anh đón đường tạt xuất sắc của Antoine Griezmann và đánh đầu cận thành hạ gục Jordan Pickford để ghi bàn thắng thứ 53 trong sự nghiệp quốc tế. Con số đó ngang bằng thành tích của Harry Kane cho tuyển Anh.

“Quả tạt thật tuyệt vời và cảm giác sau đó là không thể diễn tả được”, Giroud thốt lên.

Giroud anh 2

Pháp đang trên đường bảo vệ thành công chức vô địch World Cup, điều chưa từng xảy ra kể từ năm 1962. Ảnh: Reuters.

Nhưng đấy không hề là tình huống ngẫu nhiên hay “ăn sẵn”. Chỉ một phút trước đó, Giroud cũng tận dụng rất tốt đường chuyền của Ousmane Dembele để tung cú volley cận thành khiến Pickford vất vả cản phá. Và ngay từ đầu trận, anh cũng đón điểm rơi chuẩn để đánh đầu tạo nên pha dứt điểm đầu tiên của trận đấu.

Tổng cộng, Giroud tung ra 4 cú dứt điểm, trúng đích đến 3 lần. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của anh theo Sofascore là 0,75, nghĩa là Giroud đã vượt kỳ vọng khi ghi một bàn. Danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận cũng thuộc về anh do hội đồng kỹ thuật FIFA bình chọn.

Ở World Cup lần này, Giroud vượt qua thành tích của huyền thoại Thierry Henry để trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử đội tuyển Pháp. Anh cũng là người cao tuổi thứ hai từng ghi bàn ở VCK World Cup chỉ sau danh thủ Roger Milla ở World Cup 1990 (khi đó ông đã 38 tuổi).

Với cú đánh đầu đưa bóng chạm Harry Maguire vào lưới, Giroud cũng giúp Pháp trở thành đội đầu tiên thắng một trận World Cup dù bị thổi đến hai quả phạt đền kể từ năm 1966. "Gà trống Gaulois" cũng vừa trở thành nhà ĐKVĐ đầu tiên tiến vào bán kết World Cup kể từ Brazil năm 1998.

Kể từ Brazil năm 1962 và 1966, chưa nhà vô địch thế giới nào bảo vệ thành công ngai vàng của họ ở vòng chung kết tiếp theo. Pháp đang xẻ dọc con đường tái hiện thành tích thần thoại đó tại Qatar.

“Tuyển Pháp hiện tại có cùng tinh thần với năm 2018. Thật phi thường. Chúng tôi đã phòng ngự rất tốt. Tôi rất tự hào về đội bóng này và hy vọng chúng tôi tiến xa nhất có thể”, Giroud mong mỏi.

Tuyển Pháp sẽ tiến bước dù biết thử thách trước mắt rất khó lường. Morocco là ngựa ô kỳ dị nhất trong suốt nhiều kỳ World Cup trở lại đây. Xét về độ quái, họ không thua Uruguay của World Cup 2010 còn về độ gan lỳ, họ chẳng kém cạnh Croatia của 4 năm về trước.

Trước một đối thủ như thế, Pháp cần Giroud tiếp tục tỏa sáng sau khi anh ghi bàn trong hai trận liên tiếp. Với 4 bàn, anh đang sánh ngang thành tích của Messi và chỉ còn kém người dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới, đàn em Kylian Mbappe, đúng một bàn.

Đó là tiền đạo từng bị trêu chọc vì không ghi nổi bàn trên hành trình lên ngôi thế giới.

Highlights Anh 1-2 Pháp Aurelien Tchouameni và Olivier Giroud ghi bàn trong chiến thắng 2-1 của tuyển Pháp trước Anh ở tứ kết World Cup 2022 diễn ra vào rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến lúc công nhận Giroud là tiền đạo thượng hạng