ĐH Stanford gỡ bỏ bộ hướng dẫn ngôn từ độc hại

11/01/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi gây tranh cãi khi ban hành bộ hướng dẫn loại bỏ ngôn từ độc hại trên mạng nội bộ, ĐH Stanford giờ đây đã tuyến bố gỡ bỏ hướng dẫn này, theo Forbes.

Sau khi phải đối mặt với rất nhiều sự chỉ trích, ĐH Stanford cuối cùng đã gỡ bỏ trang web "Hướng dẫn loại bỏ ngôn từ độc hại" (EHLI) trong tuần này.

Đây là động thái mới nhất trong chuỗi sự việc khiến ĐH Stanford trở thành tâm điểm tranh cãi về quyền tự do ngôn luận trong nội bộ trường.

Mặc dù từng cho hay EHLI chỉ phục vụ mục đích thảo luận trên hệ thống mạng nội bộ ĐH Stanford và thúc đẩy một môi trường hòa nhập, thân thiện hơn vào hôm 20/12, ông Steve Gallagher, Giám đốc hệ thống thông tin trường, gần đây lại nói rằng đã đến lúc phải xem xét lại EHLI.

"Phản ứng dữ dội của mọi người khiến chúng tôi cảm thấy EHLI đã đi ngược lại mục đích ban đầu chúng tôi hướng tới. Do đó, chúng tôi quyết định sẽ gỡ bỏ trang web EHLI", ông nói.

ngon tu doc hai anh 1

ĐH Stanford từng gây tranh cãi với danh sách các từ độc hại. Ảnh: AP.

Theo đó, tương lai của EHLI sẽ được xác định sau khi xem xét lại tất cả phản ứng của mọi người và ý kiến của các lãnh đạo trường.

Dù tương lai của EHLI vẫn chưa rõ ràng, nhiều người cho rằng ĐH Stanford sẽ đi từng bước rất cẩn thận để tránh lặp lại sai lầm vướng phải chỉ trích gần đây.

EHLI là dự án cấm hàng loạt từ ngữ nhạy cảm khỏi trang web và mạng máy tính nội bộ. Kế hoạch này được công bố lần đầu vào tháng 5/2022 nhằm mục tiêu "xóa bỏ ngôn ngữ độc hại trong mạng lưới công nghệ thông tin của ĐH Stanford".

Theo hướng dẫn, "ngôn từ có hại" là những từ mang tính phân biệt chủng tộc, phân biệt tuổi tác, chủ nghĩa thực dân, không phù hợp về mặt văn hóa, phân biệt giới tính, ngôn ngữ không chính xác, phân biệt chủng tộc, dán nhãn con người, bạo lực và các cân nhắc bổ sung.

Tuy nhiên, trong ngữ cảnh nói và viết hàng ngày, nhiều từ và cụm từ trong EHLI không hề mang ý nghĩa xúc phạm hay độc hại như trong danh sách này quy định. Nếu cứ tiếp tục dùng EHLI để quy ý nghĩa cho nhiều từ thông dụng, nhiều từ sẽ có nghĩa độc hại và thô lỗ, trong khi thực sự chúng không hề có nghĩa như trong quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐH Stanford gỡ bỏ bộ hướng dẫn ngôn từ độc hại