Đi gần 300 km để dự thi đánh giá năng lực

10/03/2023, 13:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đăng ký thi đợt đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực, Nhật Vinh phải đi gần 300 km từ Nghệ An ra Hà Nội để kịp dự thi. Tương tự, Ngọc Anh cũng đi gần 90 km, xuất phát từ Nam Định.

Để kịp dự thi đánh giá năng lực sáng ngày 10/2, Nhật Vinh (áo xanh) phải di chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội từ ngày hôm trước. Ảnh: Ngọc Bích.

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức bắt đầu từ sáng ngày 10/3 đến hết ngày 12/3.

3.872 thí sinh đăng ký sẽ dự thi tại 5 địa điểm: Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngân hàng và Đại học Thăng Long.

Tại điểm thi Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), từ 6h30, nhiều thí sinh đã có mặt để chuẩn bị bước vào phòng thi.

Dự kiến sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân, em Bùi Nhật Vinh (học sinh lớp 12, trường THPT Nguyễn Duy Trinh, Nghệ An) đăng ký thi ngay đợt đầu tiên.

Vinh cho biết cho biết em phải xin nghỉ 2 buổi học, đi xe khách từ Nghệ An ra Hà Nội từ sáng ngày hôm qua (9/3) và ở lại nhà nghỉ để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho việc thi cử.

"Em đi cùng 2 bạn khác, mất hơn 5 giờ để di chuyển gần 300 km. Trước đó, em phải nhờ người quen tìm nhà nghỉ để có chỗ nghỉ ngơi ngay khi đến Hà Nội", Vinh cho biết.

Trong khi đó, 2 mẹ con em Lê Ngọc Anh (học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) cũng đến Hà Nội từ chiều tối ngày hôm qua. Hiện tại, Ngọc Anh đang ở nhờ nhà người quen ngay gần điểm thi. Dù ở gần, sáng nay, nữ sinh cũng thức dậy từ 5h để chuẩn bị tâm lý.

danh gia nang luc anh 1

Ngọc Anh đánh giá đề thi của em khá khó so với khả năng, không có quá nhiều câu hỏi ở mức độ nhận biết. Ảnh: Ngọc Bích.

Đề thi sát với đề minh họa

10h15, kết thúc bài làm và ra khỏi phòng thi, Ngọc Anh cho biết em đạt 75 điểm. Nữ sinh đánh giá đề thi của em khá khó so với khả năng, không có quá nhiều câu hỏi ở mức độ nhận biết.

"Thời gian vừa rồi em mới tập trung ôn Toán, Sử và Địa, chưa có thời gian luyện đề nhiều. Bên cạnh đó, em có nhiều câu không biết do chưa chưa được học hết kiến thức ở trường", Ngọc Anh nói.

Trong khi đó, Nhật Vinh rời khỏi điểm thi với vẻ mặt rạng rỡ. Nam sinh cho biết em chỉ đặt kỳ vọng 80 điểm ở lần thi này, tuy nhiên, kết quả nhận về là 85 điểm.

Vinh cho biết đề thi khá sát đề minh họa, các câu hỏi không không quá khó hay đánh đố. Nam sinh có vừa đủ thời gian để hoàn thành bài thi, rà soát lại và không bỏ sót câu nào.

Tương tự, Phạm Hiếu Minh (học sinh lớp 12, trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội) cũng đánh giá đề thi sáng nay khá khó nhưng vẫn sát về đề thi minh họa trước đó.

Minh cho biết em làm tốt các câu hỏi trong phần tư duy định lượng (Toán học) và Khoa học Tự nhiên - Xã hội. Tuy nhiên, Minh gặp khó ở một số câu trong phần tư duy định tính (Ngữ văn - ngôn ngữ).

"Đề thi khó nhưng cũng không nằm ngoài khả năng của em. Phong độ thi hôm nay của em không tốt lắm. Vì vậy, em chỉ đạt 90 điểm thay vì trên 100 điểm như mục tiêu đặt ra", Minh chia sẻ.

danh gia nang luc anh 2

Dù đạt 90 điểm, Hiếu Minh dự định thi lần 2 vào cuối tháng 4. Ảnh: Ngọc Bích.

Vẫn chọn thi lại lần 2

Hiếu Minh cho biết ban đầu, em đặt mục tiêu đạt trên 100 điểm ngay từ lần thi đầu tiên để dành sức ôn thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi, dù đạt 90 điểm, Minh quyết định tiếp tục thi lần 2 vào cuối tháng 4 tới.

"Em ước tính phải đạt trên 100 điểm để giành suất vào Đại học Kinh tế Quốc dân. Những năm trước, điểm chuẩn vào ngành em mong muốn cũng tương đương mức đó", Minh nói và cho biết ngày 12/3, em cũng sẽ dự thi đánh giá năng lực do Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức.

Tham gia nhiều kỳ thi, áp lực học tập, ôn luyện khá lớn, tuy nhiên, Minh vẫn quyết tâm đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Trong khi đó, Trần Ngọc (học sinh lớp 12, trường THPT Cầu Giấy) chọn thi đánh giá năng lực ngay đợt đầu tiên để trải nghiệm cảm giác thi thật, từ đó đánh giá năng lực bản thân, rút kinh nghiệm để thi lần thứ 2.

"Dù chỉ thi để thử sức, em vẫn khá buồn và hụt hẫng khi chỉ đạt gần 70 điểm. Lần thi tới, em đặt mục tiêu 80 điểm để đăng ký vào Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội", Ngọc chia sẻ và cho biết em sẽ tập trung ôn thêm Lịch sử, Hóa học và Vật lý.

Tương tự, cả Nhật Vinh và Ngọc Anh đều dự định thi thêm lần 2. Ngọc sẽ thi lần 2 vào tháng 5, được tổ chức ngay tại Nam Định. Nữ sinh cho rằng thời điểm đó, em đã được học hết kiến thức trên trường và luyện đề nhiều hơn, điểm thi chắc chắn sẽ tăng.

Với Nhật Vinh, em đặt mục tiêu đạt 120 điểm cho lần thi tới. Nam sinh cũng cho biết do năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội giới hạn 2 lần thi, nếu không, em dự định thi 3-4 lần để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết trong ngày thi sáng 10/3, tỷ lệ dự thi của thí sinh đạt 97,9%.

Đợt thi thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 25 và 26/3 tại 8 địa điểm thi ở Hà Nội và Hải Phòng. Đến thời điểm hiện tại, số lượng thí sinh dự thi HSA các đợt tháng 3-4/2023 là 44.474 thí sinh. Các đợt thi trong tháng 5-6/2023 sẽ tiếp nhận đăng ký dự thi từ 9h ngày 18/3, dự kiến phục vụ khoảng 50.000 lượt thi.

Bài liên quan
Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024
Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi gần 300 km để dự thi đánh giá năng lực