Địa phương khởi động chọn sách giáo khoa

Hiếu Nguyễn | 22/02/2022, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành các quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10, các địa phương bắt đầu khởi động quy trình lựa chọn sách.

Các địa phương đã chủ động lựa chọn sách giáo khoa từ những năm trước. Ảnh minh họaCác địa phương đã chủ động lựa chọn sách giáo khoa từ những năm trước. Ảnh minh họa

Khó khăn trong chọn SGK lớp 10 môn Âm nhạc, Mĩ thuật cũng sớm được tính đến để có giải pháp kịp thời.

Lựa chọn khách quan, minh bạch, bình đẳng giữa các bộ sách

Hòa Bình là địa phương sớm có hướng dẫn lựa chọn SGK lớp 7, lớp 10 năm học 2022 - 2023. Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Thị Kim Tuyến cho biết: Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT về hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông và danh mục SGK mới được phê duyệt; nghiên cứu quyết định của UBND tỉnh về tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách. Các thành viên trong tổ bỏ phiếu kín lựa chọn một SGK cho mỗi môn học, báo cáo hiệu trưởng danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất.

Trong quy trình chọn sách ở cơ sở giáo dục, sở GD&ĐT cũng lưu ý hiệu trưởng các trường tổ chức cuộc họp với thành phần gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn (phó hiệu trưởng phụ trách cấp học THCS), tổ trưởng chuyên môn, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục sách do tổ chuyên môn đề xuất và lựa chọn một SGK cho mỗi môn học. Ngày 10/3 là thời gian chậm nhất các trường gửi báo cáo về sở GD&ĐT (với trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú), phòng GD&ĐT (với trường THCS, trường tiểu học và THCS) danh mục SGK nhà trường đề xuất lựa chọn.

Tại Phú Thọ, theo ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, sở đã ban hành kế hoạch tổ chức giới thiệu, lựa chọn, cung ứng và tập huấn giáo viên sử dụng SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các phòng GD&ĐT, nhà trường bám sát quy định của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh để đề xuất lựa chọn SGK. Ông Phùng Quốc Lập nhấn mạnh các bước trong quy trình lựa chọn SGK, trong đó bước đầu tiên là cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn SGK. Ở bước này, các tổ chuyên môn họp và đề xuất lựa chọn sách; sau đó nhà trường họp, thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất; lựa chọn 1 SGK cho mỗi môn học.

Bước 2, phòng GD&ĐT tổng hợp, báo cáo sở GD&ĐT danh mục SGK lớp 3, lớp 7 được cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất lựa chọn; trường THPT báo cáo sở GD&ĐT danh mục SGK lớp 10 đề xuất lựa chọn. Bước 3, sở GD&ĐT tổng hợp, chuyển giao cho Hội đồng lựa chọn SGK danh mục SGK được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn. Hội đồng tổ chức lựa chọn SGK; sở GD&ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các hội đồng, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; UBND tỉnh phê duyệt và công bố danh phục SGK được phê duyệt.

Với An Giang, thông tin từ Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Tuấn Khanh, việc lựa chọn SGK được sở GD&ĐT tổ chức thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trước khi Bộ GD&ĐT công bố danh mục SGK, Sở GD&ĐT An Giang đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu và góp ý các bộ sách theo hướng dẫn của Bộ. Trong tuần qua, sở đã trình UBND tỉnh thành phần các hội đồng lựa chọn sách, hiện đang chờ UBND tỉnh ban hành quyết định.

Minh bạch trong lựa chọn sách giáo khoa mới tại các địa phương.

Sẵn sàng phương án lựa chọn SGK Mĩ thuật, Âm nhạc lớp 10

Mĩ thuật và Âm nhạc là 2 môn học mới bắt đầu được giảng dạy ở lớp 10 từ năm học 2022 - 2023. Theo quy định, mỗi hội đồng lựa chọn SGK cần có ít nhất 2/3 số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học đó. Do đó, việc chọn thành viên Hội đồng chọn SGK môn Âm nhạc, Mĩ thuật là khó khăn chung ở nhiều địa phương, bởi cấp THPT chưa có giáo viên đảm nhiệm 2 bộ môn này.

Trước khó khăn trên, giải pháp của An Giang, theo chia sẻ của ông Trần Tuấn Khanh là mời giáo viên dạy 2 môn này ở cấp THCS, với yêu cầu phải có trình độ chuyên môn đại học đúng chuyên ngành. Tương tự tại Đồng Nai, ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Với môn Âm nhạc, Mĩ thuật lớp 10, địa phương phải chọn lựa các giáo viên cấp THCS có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn; thậm chí mời thêm giảng viên các trường cao đẳng nghệ thuật, trang trí mĩ thuật cùng tham gia.

Để thực hiện dạy môn tự chọn ở cấp THPT, Đồng Nai cũng đang nghĩ tới lực lượng này. Tuy nhiên, ông Võ Ngọc Thạch vẫn mong muốn có hướng dẫn cụ thể của Bộ GD&ĐT. Các nội dung khác, ngành Giáo dục Đồng Nai tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh về chọn SGK cho năm học tới các khối 3, 7 và 10 theo quy định trong Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT.

Thông tin từ ông Phùng Quốc Lập, năm học 2022 - 2023, công tác lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7 tỉnh Phú Thọ không gặp khó khăn, vướng mắc vì đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn, thâm niên giảng dạy tham gia Hội đồng lựa chọn SGK. Riêng lựa chọn SGK lớp 10 bộ môn Mĩ thuật, Âm nhạc có khó khăn.

Để tháo gỡ, tỉnh Phú Thọ lựa chọn giáo viên đang giảng dạy bộ môn Mĩ thuật và Âm nhạc cấp THCS có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên tham gia Hội đồng lựa chọn SGK môn Mĩ thuật, Âm nhạc lớp 10 cấp THPT. Đồng thời, phối hợp với Trường ĐH Hùng Vương để mời giảng viên bộ môn Mĩ thuật, Âm nhạc cùng tham gia hội đồng này.

“Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn (Giáo dục Trung học, Giáo dục Tiểu học) liên hệ, thống nhất với các nhà xuất bản có SGK nằm trong danh mục về kế hoạch giới thiệu sách. Tinh thần là cố gắng hài hòa cao nhất giữa điều kiện tổ chức của nhà xuất bản với thực tế của địa phương. Các nhà xuất bản đều được tạo điều kiện tốt nhất, bảo đảm khách quan, bình đẳng như nhau” - ông Trần Tuấn Khanh cho hay.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Địa phương khởi động chọn sách giáo khoa