Tuy vậy, có những dấu hiệu cho thấy một số quân đội đang chuẩn bị cho những thay đổi trong yêu cầu báo cáo, trong khi những quân đội khác đang có những bước tiến để cắt giảm tác động khí hậu.
Chẳng hạn như NATO - liên minh an ninh phương Tây gồm 31 quốc gia gần đây cho biết họ đã thiết kế một phương pháp để các thành viên báo cáo lượng khí thải quân sự của họ.
Các quốc gia như New Zealand đang tìm hiểu xem có nên thêm các lĩnh vực trước đó bị loại trừ khỏi thống kê hay không, chẳng hạn như khí thải từ các hoạt động ở nước ngoài, trong khi Anh và Đức đang tìm cách giải quyết các “vùng xám” trong báo cáo của họ.
Một phái đoàn của Lầu Năm Góc đã lần đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 ở Ai Cập năm ngoái. “Tôi nghĩ điều đó đồng nghĩa rằng chúng tôi cũng là một phần của cuộc thảo luận, chúng tôi chắc chắn là những người phát thải khi nói đến năng lượng và nhiên liệu hóa thạch”, trợ lý Bộ trưởng Hải quân Mỹ Meredith Berger nói.
Thực tế cho thấy, việc sử dụng dầu và khí thải của quân đội Mỹ đang giảm. Cơ quan hậu cần quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã mua 85 triệu thùng dầu trong năm 2022, giảm gần 15 triệu thùng so với năm 2018; lượng phát thải năm 2022 đã giảm xuống 48 triệu tấn so với 51 triệu tấn của một năm trước đó.
Neta Crawford, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Oxford nhận định, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và Iraq, bên cạnh việc áp dụng các công nghệ năng lượng tái tạo, sử dụng phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn, cũng như các cuộc tập trận quân sự ngày càng ít hơn, đã góp phần làm giảm sử dụng nhiên liệu.
Xung đột Nga – Ukraine có tạo ra bước ngoặt?
Tuy nhiên, cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine lại đang gây ra mối quan ngại lớn. Một báo cáo từ chuyên gia thống kê carbon người Hà Lan Lennard de Klerk ước tính, 12 tháng đầu tiên của cuộc xung đột ở Ukraine gây ra sự gia tăng ròng 120 triệu tấn khí nhà kính, tương đương với lượng khí thải hàng năm của Singapore, Thụy Sĩ và Syria cộng lại.
Trong bối cảnh đó, người phát ngôn của Bộ Môi trường Ukraine cho biết họ ủng hộ những nỗ lực minh bạch hóa các báo cáo về khí thải quân sự và sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chính phủ tại COP28 để báo cáo khí thải quân sự minh bạch hơn.
Trong khi xung đột Nga - Ukraine đã làm tăng sự tập trung của các nhà hoạt động khí hậu vào khí thải quân sự, một số chuyên gia cho rằng đó là sự phân tâm đối với các chính phủ khi họ tập trung vào an ninh khu vực và điều đó có thể làm chậm các cuộc thảo luận trong thời gian tới.
James Appathurai, phó trợ lý tổng thư ký NATO phụ trách các thách thức an ninh mới cho biết: “Điều quan trọng là phải hiểu rằng cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến vấn đề này trở nên phức tạp hơn một chút”.
Một số quân đội cho rằng việc công bố chi tiết về việc sử dụng nhiên liệu sẽ tạo cơ hội đối thủ nắm bắt được phần nào hoạt động của họ.
Markus Ruelke thuộc đơn vị bảo vệ môi trường của Bộ Quốc phòng Đức nói: “Chúng tôi không muốn cho mọi người biết chúng tôi sử dụng bao nhiêu nhiên liệu trong các nhiệm vụ – chúng tôi bay bao xa, lái xe bao xa và mô hình tập luyện của chúng tôi là gì”.
UNFCCC đánh giá, một số khí thải quân sự được ghi nhận trong quá trình đốt cháy nhiên liệu vẫn chưa được phân loại trong các bản báo cáo của Liên Hợp Quốc. “Thật tốt khi khuyên mọi người ngừng bay hoặc chuyển sang ô tô điện, cho dù điều đó gây tốn kém hoặc bất tiện cho họ, nhưng thật khó để làm điều đó với quân đội”, Stuart Parkinson - Giám Đốc điều hành của nhóm Các nhà khoa học vì Trách nhiệm Toàn cầu nhận định.