Điểm sáng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Đức Trí | 10/06/2022, 18:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là trường miền núi với nhiều khó khăn song Trường Tiểu học Bắc Cường (Lào Cai) đã vươn lên thành “điểm sáng” chuyển đổi số. Trường cũng xem đây là "mấu chốt" nâng cao chất lượng, triển khai hiệu quả CT GDPT mới.

Chuyển đổi số đã giúp nhà trường nâng cao chất lượng dạy học. Chuyển đổi số đã giúp nhà trường nâng cao chất lượng dạy học.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục

Năm học 2021- 2022, diễn ra với tác động của đại dịch khiến hầu hết các trường học, đặc biệt miền núi gặp khó khăn. Nhiều trường đã không thể triển khai dạy học trực tuyến; dạy và học bị gián đoạn, chất lượng giảm sút, kết thúc năm học muộn hơn…

Tuy nhiên, tại Trường Tiểu học Bắc Cường, nhờ chủ động chuyển đổi số nên việc dạy học trực tuyến vẫn đảm bảo 100% học sinh được học tập liền mạch, chất lượng giáo dục ổn định, thậm chí đạt nhiều kết quả đáng tự hào.

Cô Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng trao đổi: Đây là năm thứ 2 bị ảnh hưởng từ đại dịch nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, dạy học đã được đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên triển khai thành thạo.

Minh chứng của chuyển đổi số hiệu quả đó là ngoài tổ chức những tiết học thông minh, tiết học vận dụng mô hình lớp học đảo ngược còn triển khai thành công hàng trăm tiết học không biên giới (môn Tiếng Anh). Giúp cho học sinh có cơ hội học tập, giao lưu, gắn kết với bạn bè thế giới cũng như các địa phương trong nước.

Chuyển đổi số trong dạy học huy động sự quan tâm, hỗ trợ của gia đình, cộng đồng nên chất lượng học tập của học trò tăng lên đáng kể, từ đó nâng cao chất lượng dạy học toàn trường.

Chuyển đổi số còn được nhà trường ứng dụng trong kiểm tra, đánh giá. Trước đây, kiểm tra học sinh trên giấy việc chấm bài diễn mất nhiều thời gian với giáo viên. Khi ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên chỉ phải chấm phần tự luận, bài trắc nghiệm do máy chấm, học sinh biết ngay kết quả để tự rút kinh nghiệm. Việc thống kê, đánh giá kết quả, khen thưởng… của giáo viên thuận lợi chính xác, không sai sót.

Phát huy các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất cho chuyển đổi số.

Cô Bùi Thị Hồng Vân, giáo viên lớp 5 trao đổi: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã giúp cho giáo viên được tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức, học hỏi và làm việc hiệu quả hơn.

Giáo viên và học sinh có thể kết nối dạy và học ở bất kỳ địa điểm nào, không gò bó trong khuôn khổ lớp học. Học sinh còn được tương tác với nhiều phần mềm học tập hữu ích… Chuyển đổi số giúp cho chất lượng giáo dục chuyển biến rõ rệt, học trò nhanh nhạy, chủ động, được tra cứu, tìm kiếm thông tin hữu ích phục vụ học tập…

Chuyển đổi số tại Trường Tiểu học Bắc Cường hiện nay cũng được đẩy mạnh trong tuyển sinh đầu cấp. Nếu ở mùa tuyển sinh năm trước còn số ít phụ huynh phải tới trường để nhờ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến thì năm nay 100% thực hiện trực tuyến với sự tuyên truyền, hướng dẫn kĩ càng qua video trang Website, Fanpage của trường, giúp phụ huynh có thể ứng dụng thành thạo.

Cô giáo Trần Thị Mai Khanh, tổ trưởng Ngoại ngữ cũng khẳng định, chuyển đổi số đã giúp giáo viên có thêm động lực, được khuyến khích tham gia vào các “sân chơi” giáo dục mang tầm quốc tế, có cơ hội học hỏi, trao đổi và tiếp cận với kinh nghiệm giáo dục thế giới. Từ đó xây dựng được các tiết học hiệu quả, nâng cao chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của đổi mới và hội nhập giáo dục.

Qua trao đổi của lãnh đạo nhà trường có thể thấy, chuyển đổi số tại ngôi trường vùng cao đã và đang phát huy hiệu quả bởi nhà trường có sự đầu tư, định hướng giáo viên khai thác các phần mềm dạy học (miễn phí) đúng cách. Trong đó đặc biệt quan tâm khai thác các phần mềm do Phòng GD&ĐT giới thiệu để đồng bộ hóa với toàn ngành giáo dục.

Mặt khác, để giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học thành trường đã yêu cầu giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, tích cực làm các video bài giảng để ứng dụng vào phần mềm dạy học.

Động viên giáo viên tự học các lớp học trực tuyến của các chuyên gia, thầy cô có uy tín giảng dạy về dạy học trong chuyển đổi số. Đặc biệt, tận dụng giáo viên tin học của trường để bồi dưỡng, nâng cao trình độ dạy học trực tuyến cho chính giáo viên của trường…

Tăng cường úng dụng công nghệ thông tinCNTT vào các cuộc họp.

Kinh nghiệm tiến tới thành công

Hiện nay 100% giáo viên của trường Tiểu học Bắc Cường đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong dạy học, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Năm học vừa qua trường có 7/7 giáo viên đạt thành tích dạy giỏi cấp tỉnh; 2 giáo viên đạt giải cuộc thi thiết kế giáo án E–learning. Chuyển đổi số đã giúp giáo thay đổi tư duy và nhận thức trong dạy học, tích cực tự học nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin…

Để trở thành “điểm sáng” chuyển đổi số trong giáo dục đối với ngôi trường vùng cao còn những khó khăn, cô Trần Thị Minh Chung, hiệu trưởng đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế: “Trước hết người đứng đầu phải thực sự quan tâm, đầu tư thích đáng cho cơ sở vật chất. Thực tế ở nhiều trường học có đội ngũ giáo viên giỏi công nghệ thông tin tốt nhưng thiết bị, cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu thì việc chuyển đổi số sẽ khó khăn…”.

Đó cũng chính là lý do trường đã đầu tư đường truyền Internet; thiết bị dạy học đảm bảo đầy đủ từng lớp học. 42 lớp học, phòng hội đồng, và nhà đa năng, phòng tin đều lắp hệ thống máy chiếu, camera; các khu vực tổ chức hoạt động giáo dục đều có đường truyền mạng và thiết bị như máy tính máy chiếu, ti vi...

Bên cạnh thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung, trường còn tuyên truyền vận động giáo viên tự trang bị máy tính xách tay để chủ động ứng dụng vào dạy học, mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt, trường đã triển khai các cuộc họp không ghi chép, chuyển tải hoàn toàn nội dung lên nhóm chung để giáo viên truy cập thiết bị đọc, lưu ý việc liên quan của mình.

Nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng tốt nhất chuyển đổi số.

Cô Chung cũng chia sẻ: Để giáo viên làm theo vận động, định hướng, chỉ đạo chuyển đổi số thì bản thân Hiệu trưởng phải gương mẫu đi đầu. Việc tự học phải xuất phát từ lãnh đạo nhà trường, do đó Ban giám hiệu đã tích cực tự học để nắm vững, thành thạo các nội dung, kiến thức từ đó có thể hỗ trợ giáo viên,ứng dụng tốt vào công tác quản lý.

Trường cũng tích cực mở các lớp bồi dưỡng hỗ trợ giáo viên miễn phí, tổ chức chức các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin có tiêu trí, giải thưởng… để giáo viên có “sân chơi” nâng cao tay nghề (Giáo viên chủ nhiệm truyền thông giỏi; Thách thức bước nhảy online…); được khuyến khích, động viên khi tham gia chuyển đổi số.

Đặc biệt trường đã gây dựng các lớp học điển hình về chuyển đổi số các khối lớp; động viên các thầy cô giáo có chuyên môn năng lực, ứng dụng công nghệ thông tinCNTT tốt vào dạy; Tổ chức các chuyên đề về tháo gỡ khó khăn, đồng thời bồi dưỡng giáo viên tham dự các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thành phố…

Chị Nguyễn Thu Hồng, phụ huynh lớp 4, Trường Tiểu học Bắc Cường chia sẻ: Việc chuyển đổi số của nhà trường đã mang đến hiệu quả giáo dục tốt. Không chỉ giáo viên nâng cao chuyên môn mà học sinh cũng được thay đổi cách học, cách tiếp cận kiến thức, chủ động trong học tập... Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao là minh chứng để phụ huynh chúng tôi luôn ủng hộ, tin tưởng vào quá trình chuyển đổi số của nhà trường…

Tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi có ứng dụng công nghệ thông tinCNTT cho giáo viên và học sinh tham gia.
"Trong những năm học tới, chuyển đổi số sẽ được nhà trường tiếp tục duy trì nhằm tạo đột phá, chuyển biến chất lượng giáo dục một cách toàn diện, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong giáo dục. Việc triển khai sẽ thông qua tự đánh giá, rút kinh nghiệm những năm trước để đưa ra kế hoạch, đường lối, phương pháp… hiệu quả"- Cô Trần Thị Minh Chung cho biết.
Bài liên quan
Thông điệp trong chuyển đổi Số Thủ tướng gửi tới thanh niên Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu Đoàn Thanh niên cùng toàn thể thanh niên Việt Nam phát huy tinh thần “5 xung kích” và “6 khát vọng” trong nhiệm vụ chuyển đổi Số Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm sáng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao