Điểm sáng hướng nghiệp cho học sinh ở Nam Định

Thanh Sơn | 22/08/2022, 08:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học ở huyện Xuân Trường (Nam Định) chủ động tư vấn, hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực để tránh "ngồi nhầm vị trí", xác định nghề nghiệp tương lai.

Học sinh không “ngồi nhầm vị trí”

Năm học 2022 -2023 trường THPT Xuân Trường B (huyện Xuân Trường, Nam Định) vui mừng chào đón 540 học sinh khối 10 với 12 lớp. Thầy Vũ Văn Cường - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, thực hiện chương trình GDPT 2018, trường chia làm 7 tổ hợp môn lựa chọn và chuyên đề học tập.

Theo thầy Cường, hàng năm Nhà trường tổ chức chương trình tư vấn cho học sinh ngay từ đầu cấp (lớp 10). Việc tư vấn hướng nghiệp được thực hiện liên tục 3 năm (lớp 10 đến lớp 12), mỗi năm có cấp độ và mức độ khác nhau để các em định hướng lựa chọn ngành, nghề.

Riêng với lớp 10 năm học 2022 -2023, sau khi thông báo điểm trúng tuyển, trường THPT Xuân Trường B đã đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình GDPT 2018 cùng các môn học lựa chọn, môn chuyên đề cho phụ huynh biết để có định hướng ban đầu. Đồng thời, giới thiệu về nhà trường từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và trang thiết bị đến học sinh, phụ huynh học sinh.

Nhằm hỗ trợ học sinh khối 10 nhập học, trường THPT Xuân Trường B phát phiếu giúp học sinh đăng ký nguyện học tổ hợp môn lựa chọn và chuyên đề học tập lớp 10 năm học 2022 -2023 cho học sinh. Đồng thời, tổ chức tư vấn giải đáp thắc mắc cho học sinh về chương trình GDPT 2018.

"Nhà trường tổ chức tuyên truyền về Chương trình GDPT 2018 và sắp xếp lớp học cho các em. Khi sắp xếp lớp sẽ có môn học lựa chọn và môn học chuyên đề khác nhau. Qua đó, giúp học sinh biết mình sẽ học những môn học gì để phù hợp với đăng ký, hướng đến nghề nghiệp trong tương lai...", thầy Cường chia sẻ.

Thầy Cường cũng cho biết, qua nhiều buổi tư vấn cho học sinh và phụ huynh học sinh, học sinh và gia đình đăng ký nguyện vọng sau đó nhà trường căn cứ vào nguyện vọng của học sinh và một số điều kiện khác (yếu tố giáo viên, cơ sở vật chất) để xếp lớp.

"Hiện nay, tổ hợp 1 là 10A1, 10A2, 10A3, 10A4, 10A5; tổ hợp 2: 10A6, 10A7; tổ hợp 3: 10A8; tổ hợp 4: 10A9, 10A10; tổ hợp 7: 10D1, 10D2. Riêng tổ hợp 5 và tổ hợp 6 không có học sinh lựa chọn đăng ký…”, thầy Cường chia sẻ.

Thầy Cường cũng lưu ý, đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018, có nhiều môn học lựa chọn khác nhau. "Trường THPT Xuân Trường B tổ chức các buổi tư vấn nhập học giúp phụ huynh và học sinh có thể lựa chọn mô hình lớp, tức chọn những môn học phù hợp với việc lựa chọn nghề và chọn trường sau này. Đó là một trong những giải pháp giúp giảm tối đa việc học trò bị thất nghiệp hay học những ngành, nghề không như mong muốn...”, thầy Cường nhấn mạnh.

Năm học 2022 -2023, công tác hướng nghiệp được trường THPT Xuân Trường B lên kế hoạch dựa trên những kết quả đã đạt được. Riêng với học sinh lớp 10, Nhà trường tập trung làm tốt ngay đầu vào, thực hiện tốt công tác phân luồng. Hiệu trưởng trường THPT Xuân Trường B cũng nhấn mạnh, dù đối với các phương án, mô hình lựa chọn tổ hợp môn học nào, nhiệm vụ chính thầy trò vẫn phải dạy tốt và học tốt.

Điểm sáng hướng nghiệp cho học sinh ở Nam Định ảnh 1

Trường THPT Xuân Trường B nâng cao chất lượng giáo dục, chủ động hướng nghiệp cho học sinh.

Năm học 2021 -2022 vừa qua, trường THPT Xuân Trường B tiếp tục đạt nhiều kết quả cao trong dạy và học. Tại các kỳ thi do Sở GD&ĐT tổ chức Nhà trường luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Đơn cử, kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh các môn văn hóa, trường THPT Xuân Trường B có 32/36 em dự thi đạt giải (3 Nhất, 16 Nhì, 9 Ba và 4 Khuyến khích). Qua đó, trường THPT Xuân Trường B xếp thứ 8/45 trường, được Sở GD&ĐT tặng Cờ giải Nhì.

Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, trường THPT Xuân Trường B đứng trong top đầu của tỉnh Nam Định với nhiều học sinh có điểm xét đại học cao từ 27 điểm trở lên ở các khối thi. Trong đó, có 2 học sinh đạt 29 điểm khối C xếp thứ 2 của tỉnh Nam Định và có 4 điểm 10 môn lịch sử.

“Trái ngọt” từ chất lượng giáo dục

Với 100% học sinh khối 9 đỗ vào các trường THPT công lập và trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, thầy Trần Văn Quân - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Trường (huyện Xuân Trường, Nam Định) vui mừng cho biết, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục thì công tác tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh có lựa chọn đúng môi trường học tập là rất quan trọng.

Theo thầy Quân, việc định hướng cho học sinh thi vào các trường THPT đúng với năng lực của các em là rất quan trọng. Bởi vậy, ngay từ đầu năm học, Nhà trường dựa vào quá trình học tập từ các lớp 6,7,8 để tư vấn học sinh đăng kí nguyện vọng vào các trường THPT, trong đó có trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Điểm sáng hướng nghiệp cho học sinh ở Nam Định ảnh 2

Thầy Trần Văn Quân - Phó Hiệu trưởng trường THCS Xuân Trường chia sẻ kết quả năm học 2021 -2022.

"Việc cho học sinh đăng kí lựa chọn trường THPT với khối 9, giúp các em xác định được mục tiêu để cố gắng. Nếu trong quá trình phấn đấu, học sinh cảm thấy năng lực không phù hợp với các trường đã chọn, nhà trường sẽ tiếp tục tư vấn giúp các em thay đổi mục tiêu...", thầy Quân chia sẻ.

Năm học 2022 -2023, theo chương trình GDPT 2018 mới, lớp 10 có nhiều môn tổ hợp lựa chọn. Bởi vậy, ngoài các môn như Toán, Văn, Tiếng Anh, trường THCS Xuân Trường định hướng, tư vấn cho học sinh khối 9 về các môn học lựa chọn theo quy định của Bộ GD&ĐT cũng như của các trường THPT để khi lên lớp 10 các em có khả năng tự định hướng, lựa chọn đúng.

"Trường THCS Xuân Trường có đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG ở các lĩnh vực nên học sinh chọn vào bất cứ tổ hợp nào ở các trường THPT thì đều là lợi thế. Nhờ vào việc định hướng, học sinh lựa chọn được đúng các tổ hợp sẽ hỗ trợ các em chọn được đúng nghề nghiệp tương lai. Qua đó, giúp học sinh phát triển được đúng theo đam mê, năng lực sở trường và đáp ứng đủ yêu cầu của xã hội. Bởi vậy, công tác định hướng nghề nghiệp, tư vấn chọn trường THPT phù hợp với năng lực học sinh luôn được trường THCS Xuân Trường chú trọng...", thầy Quân chia sẻ.

Điểm sáng hướng nghiệp cho học sinh ở Nam Định ảnh 3

Nhiều hoạt động thi đua dạy và học bổ ích của trường THCS Xuân Trường.

Năm học 2021 - 2022 vừa qua, là năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, thầy và trò trường THCS Xuân Trường đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Theo đó, xếp loại học lực giỏi toàn trường có 445/554 học sinh tương đương 80,32%; Xếp loại học lực khá là 99/554 học sinh tương đương 17,87%; học sinh học lực trung bình còn 10/554 học sinh bằng 1,81%.

Bên cạnh việc chăm lo giáo dục toàn diện, trường THCS Xuân Trường tuyển chọn và bồi dưỡng 19 đội tuyển học sinh giỏi (HSG) tham gia các kỳ thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Kết quả, HSG văn hóa cấp huyện toàn đoàn 163 học sinh đạt giải cá nhân, với 17 giải Nhất, 38 giải Nhì, 52 giải Ba và 56 giải Khuyến khích. HSG văn hóa cấp tỉnh, toàn đoàn giải Nhì với 126 học sinh đạt giải, trong đó 27 giải Nhì, 56 giải Ba và 43 giải Khuyến khích.

Ngoài ra, cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, có 9 học sinh đạt giải (trong đó 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 6 Khuyến khích. Cuộc thi Toán -Tiếng Anh SEAMO vòng I quốc gia do Hiệp hội Toán học quốc tế tổ chức, học sinh nhà trường THCS Xuân Trường đã giành 1 Huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc, 7 huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích. Đặc biệt, học sinh Trần Tất Thắng 7A3 đạt Huy chương Đồng vòng II quốc tế…

"Năm học 2022 -2023 nhà trường vui mừng chào đón 140 học sinh khối 6, đến thời điểm này công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hoàn tất, sẵn sàng đón năm học mới, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT...", thầy Trần Văn Quân nhấn mạnh.

Bài liên quan
Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9
Việc hướng nghiệp giúp học sinh lớp 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm sáng hướng nghiệp cho học sinh ở Nam Định