Thầy Tú chia sẻ: “Bản thân đang giảng dạy đủ thời lượng trên lớp, cùng đó kiêm nhiệm công tác chủ nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động NCKH phải “tranh thủ” vào buổi tối hoặc ngày nghỉ cuối tuần của thầy và trò. Mặt khác hầu hết các dự án đòi hỏi thực nghiệm ngoài trời nên việc bố trí thời gian tham gia cùng học trò càng phải khoa học, linh hoạt để mọi việc đều trọn vẹn...”.
Khó khăn về cơ sở vật chất cũng là vấn đề đặt ra với người làm công tác hướng dẫn học sinh NCKH như thầy Tú. Dự án dù lớn hay nhỏ vẫn đòi hỏi có phòng nghiên cứu, trang thiết bị... Trong khi đó các điều kiện chung của trường còn thiếu thốn. Chính vì vậy, để thỏa mãn đam mê của học sinh với khoa học không chỉ huy động sự hỗ trợ từ phụ huynh, nhà trường mà giáo viên hướng dẫn cũng phải “đồng cam, cộng khổ” với các em.
Người thầy làm tốt công tác hướng dẫn thôi chưa đủ, còn cần nhạy bén trong việc phát hiện học sinh có ý tưởng hay, từ đó bồi đắp, hỗ trợ để phát triển thành các dự án có tính khả thi. Chính vì vậy, từ những cuộc thi sáng tạo trẻ do Đoàn thanh niên trường, huyện phát động, thầy Tú đều để tâm theo dõi để tìm kiếm, phát hiện được các nhân tố có năng lực, ý tưởng, đam mê khoa học để bồi dưỡng, phát triển…
Là người gắn bó nhiều năm với hướng dẫn học sinh NCKH thành công từ cấp tỉnh đến quốc gia, thầy Tú còn rút ra kinh nghiệm để thúc đẩy, nuôi dưỡng đam mê NCKH trong học trò, đó là thúc đẩy học sinh học tập, trao đổi ý tưởng, tiếp cận khoa học thông qua nhóm, câu lạc bộ giáo dục Stem nhà trường.
“Người thầy cần hết sức trân trọng ý tưởng học trò cho dù đâu đó còn những non nớt, thiếu trọn vẹn. Đồng hành hết mình cùng các em để tìm ra những hướng đi, cách đưa kiến thức vào thực tiễn phù hợp…”, Thầy Tú trao đổi.
Kinh nghiệm từ quá trình hướng dẫn học sinh NCKH cũng được thầy Tú rút ra đó là giáo viên chỉ làm nhiệm vụ định hướng, gợi mở triển khai đề tài. Chỗ nào vướng mắc thì hướng dẫn học trò tìm thêm thông tin từ các nguồn kênh khác nhau để hoàn thiện chứ tuyệt đối không làm thay, làm hộ.
Quá trình hỗ trợ học trò, nhiều khi quan điểm khoa học của thầy và trò đôi khi không gặp nhau, thậm chí mâu thuẫn đối lập. Nhưng người thầy vẫn cần tôn trọng ý kiến, tránh phủ nhận sạch trơn khiến các em tự ti với kiến thức của mình. Dùng kết quả cuối cùng làm câu trả lời để các em thấy được đúng hay sai ở đầu, cái gì thiếu cần điều chỉnh...
“Trong hướng dẫn NCKH một đề tài thì vai trò của thầy giáo chỉ nên đóng 30%, 70% phải của học trò. Nhiều khi đi theo hướng của thầy thì thất bại nhưng của học trò lại thành công. Những vấn đề học sinh chưa thành thạo, không có kinh nghiệm, mang tính hàn lâm… thì giáo viên có thể hỗ trợ, hướng dẫn, gợi ý. Dù bằng phương pháp nào thì vẫn phải để học sinh chủ động và tự học, tự hành…”, thầy Tú trao đổi.
Thầy Lê Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình) khi trao đổi về thầy Nguyễn Mạnh Tú cũng khẳng định: Thành công của các dự án NCKH của học sinh nhà trường trong nhiều năm gần đây có sự đóng góp công sức lớn của thầy Nguyễn Mạnh Tú.
Với sự đam mê cùng NCKH, tận tình với học trò… thầy Tú đã thổi lên “ngọn lửa” đam mê NKCH cho học sinh toàn trường. Tất cả những công việc chuyên môn, đặc biệt hướng dẫn học sinh NCKH khi giao cho thầy Tú đều có sự yên tâm, đảm bảo về chuyên môn lẫn tinh thần trách nhiệm…
"Thời gian tới cùng với thành công mà thầy Tú đã hỗ trợ học sinh đạt được trong NCKH, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh để gặt hai nhiều thành tích cao hơn nữa. Sẽ chú trọng khuyến khích, giáo viên học sinh tham gia, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian nghiên cứu (kể cả ngoài giờ học);
Mặt khác sẽ quan tâm đặc biệt đến việc cho học sinh thực hành để có minh chứng khoa học thuyết phục cho sản phẩm dự thi. Đặt ra yêu cầu cao trong việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa thực hành và lý thuyết, lấy thực hành để khẳng định lại lý thuyết với học sinh khi tham gia NCKH…", thầy Lê Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình) trao đổi.