Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình). |
Vào cuộc cùng nhà trường
Ông Lê Mạnh Trường, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai cho hay, ngành đã lên kế hoạch “Xây dựng tủ sách giáo khoa” cho học sinh vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Theo đó, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thông qua phát động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động, cha mẹ học sinh và học sinh trong và ngoài tỉnh.
Trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng sách giáo khoa sẽ yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát số lượng học sinh ở vùng khó khăn trong năm học có nhu cầu mượn, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch vận động, tài trợ các tổ chức, cá nhân, học sinh, cha mẹ học sinh ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh.
Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục là đầu mối vận động ủng hộ và tiếp nhận sách giáo khoa. Căn cứ số lượng sách được ủng hộ và nhu cầu sử dụng, phòng GD&ĐT phân bổ cho các trường học. Thực hiện kiểm tra, rà soát sách giáo khoa đã sử dụng trước khi cho học sinh mượn. Đảm bảo đầy đủ các loại hồ sơ sổ theo dõi; ghi chép, cập nhật số liệu đầy đủ, rõ ràng chính xác; thực hiện kiểm kê sách theo quy định.
Năm học này hầu hết học sinh của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thuộc diện được hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập. Song ngành vẫn khuyến khích, chỉ đạo các nhà trường xây dựng tủ sách dùng chung nhằm đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội chung tay phát triển sự nghiệp giáo dục.
“Việc làm trên nhằm thực hiện mục tiêu tiết kiệm kinh phí, phần nào giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các gia đình vùng khó khăn. Đồng thời giáo dục học sinh truyền thống “tương thân tương ái”; ý thức tiết kiệm, tránh lãng phí; đảm bảo công bằng cho học sinh trong tiếp cận các hoạt động giáo dục...”, ông Nguyễn Văn Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT Yên Bình (Yên Bình, Yên Bái) thông tin.
“Để xây dựng tủ sách dùng chung, hàng năm trường dành một phần kinh phí để trang bị thêm các đầu sách giáo khoa. Cùng đó, vận động cha mẹ học sinh tặng lại sách cho nhà trường khi kết thúc năm học. Mặt khác, các lớp phát động học sinh mỗi năm học tặng 1 quyển sách, 1 cuốn truyện để tăng cường số lượng đầu sách, thay thế và làm phong phú nguồn sách truyện cho thế hệ sau. Đặc biệt giáo dục học sinh cách sử dụng, giữ gìn bảo quản sách, tránh tình trạng sách giáo khoa được tặng nhưng khó tái sử dụng”. - Cô Tô Thị Bích Liên (Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội)