Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 2/6

Hồng Anh | 03/06/2023, 06:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc Nga bắn hạ nhiều UAV tấn công tỉnh giáp biên giới với Ukraine.

Nga bắn hạ nhiều UAV tấn công tỉnh giáp biên giới với Ukraine : RT dẫn lời ông Roman Starovoyt, Thống đốc tỉnh Kursk của Nga cho biết, một số máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ gần thành phố Kursk thuộc tỉnh này hôm 1/6.

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 2/6 - Ảnh 1.

Binh sỹ Ukraine tuần tra tại một khu vực bị tàn phá. Ảnh: AP

Ông Roman Starovoyt đã kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời cho biết thêm, thành phố này vẫn “được sự bảo vệ vững chắc của quân đội Nga”. Tuyên bố của ông Starovoyt được đưa ra ngay sau khi các kênh Telegram của Nga báo cáo rằng nhiều tiếng nổ lớn đã vang lên trên khắp thành phố. Kursk là tỉnh giáp biên giới với Ukraine.

NATO tuyên bố hỗ trợ Ukraine đến cùng, nhằm đảm bảo “lịch sử không lặp lại” : Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 1/6 tuyên bố, NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để đảm bảo rằng “lịch sử sẽ không lặp lại” một khi xung đột kết thúc.

Phát biểu với báo chí, ông Jens Stoltenberg nêu rõ: “Khi xung đột đang diễn ra, chúng ta không thể đưa Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của NATO, nhưng đồng thời chúng ta cần chuẩn bị cho những gì xảy ra khi chiến tranh kết thúc nhằm đảm bảo lịch sử không lặp lại”. Theo ông Jens Stoltenberg, NATO cần ngăn chặn nguy cơ Nga tái tập hợp lực lượng và tấn công Ukraine thêm một lần nữa trong tương lai. Ông Jens Stoltenberg cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc sai lầm khi đánh giá thấp Ukraine và NATO, khẳng định, liên minh này tiếp tục cam kết hỗ trợ Ukraine "cho đến khi nào còn cần thiết”.

Lệnh bắt giữ ông Putin của ICC gây khó cho Nam Phi trước thềm thượng đỉnh BRICS : Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor cho biết, quốc gia này đang xem xét các lựa chọn nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin - người bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ - đến dự hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Ngoại trưởng nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS hôm 1/6 đã khẳng định tham vọng của khối nhằm cạnh tranh với các cường quốc phương Tây, nhưng các cuộc đàm phán của họ ở Nam Phi đã bị lu mờ bởi những câu hỏi về việc liệu Tổng thống Nga Putin có bị bắt giữ nếu ông tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8 tới hay không.

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor cho biết, quốc gia này đang xem xét các lựa chọn nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin - người bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ - đến dự hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới tại thành phố Johannesburg.

Lính bắn tỉa Nga khai hỏa vào mục tiêu tại điểm nóng xung đột ở Ukraine : Hãng tin Sputnik của Nga ngày 2/6 đã đăng tải video cho thấy lính bắn tỉa của Nga đang khai hỏa vào mục tiêu tại khu vực Maryinka, thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine - một trong những điểm nóng chính của cuộc khủng hoảng Ukraine.

Lính bắn tỉa Nga đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Những đội quân tinh nhuệ này luôn tìm cách tiêu diệt các mục tiêu thiết yếu của đối phương như chỉ huy, người điều khiển súng máy, kíp vận hành xe tăng và pháo binh.

Các xạ thủ này luôn có những quy tắc chiến đấu phức tạp, chẳng hạn như nhanh chóng thay đổi vị trí, di chuyển từ nơi trú ẩn này sang nơi trú ẩn khác, hành động theo cặp và luôn giữ im lặng. Nếu để đối phương phát hiện ra, họ sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm.

Pháo phản lực “Ma cà rồng” RM-70 của Ukraine dội hỏa lực tấn công thành trì Nga: Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở khu vực miền Đông Ukraine. Trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công, các binh sỹ Ukraine đã sử dụng nhiều hệ thống pháo tiên tiến do phương Tây cung cấp để nhắm mục tiêu vào cứ điểm của đối phương.

Tại một khu vực ở phía Đông, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu với các lực lượng Nga bằng các hệ thống pháo do Pháp và Séc cung cấp. Chỉ huy đơn vị vận hành hệ thống pháo phản lực phóng loạt RM-70 Vampire do Séc sản xuất, ông Mykola cho biết: “Lữ đoàn của chúng tôi đảm nhận các hoạt động phòng thủ. Chúng tôi luôn sẵn sàng hành động bất cứ khi nào. Chúng tôi chờ lệnh và khi có lệnh chúng tôi sẽ tấn công”. Mykola nói thêm, các binh sỹ của đơn vị đã tấn công một “thành trì của đối phương”.

Nga sắp triển khai UAV tự sát mới trong hoạt động quân sự ở Ukraine : Máy bay không người lái cảm tử (UAV kamikaze) mới Privet-82 của Nga đã vượt qua các cuộc thử nghiệm trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và hiện đang được chuẩn bị để đưa vào sử dụng trong chiến đấu.

“Privet-82 đã vượt qua các cuộc thử nghiệm bay trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Các cuộc thử nghiệm đã kiểm tra phạm vi bay, kênh vô tuyến và khả năng chống áp chế điện tử của UAV. Hiện việc trang bị và chuẩn bị đang được tiến hành để triển khai mẫu UAV mới này trong chiến đấu”, Phòng thiết kế Oko, nhà phát triển UAV Privet-82, cho biết.

Ba Lan sẽ không cung cấp F-16 cho Ukraine : Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng Warsaw không có đủ máy bay chiến đấu F-16 hoặc hệ thống phòng không Patriot để gửi đến Ukraine, nhưng các nước khác nên làm điều này.

“Chúng tôi có quá ít máy bay F-16, vì thế ở thời điểm hiện tại không thể kỳ vọng điều đó từ Ba Lan”, ông Morawiecki phát biểu trong cuộc họp báo ở Moldova ngày 1/6 khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu.

Không quân Ba Lan có 48 máy bay F-16, 12 trong số đó là biến thể dành cho huấn luyện. Nước này đã đặt mua 48 máy bay hạng nhẹ Golden Eagle từ Hàn Quốc và 32 máy bay F-35 từ Mỹ, nhưng cả 2 loại này đều chưa được giao.

Bài liên quan
Nga tuyên bố phá huỷ đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine
GDTĐ - Nga tuyên bố tập kích, phá hủy một đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine ở Donetsk trong bối cảnh phương Tây bắt đầu nối lại viện trợ quân sự cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 2/6