Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 28/11

Hồng Anh | 28/11/2023, 07:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc Ukraine ồ ạt bắn phá căn cứ của lực lượng đặc nhiệm Nga tại Kherson.

Ukraine ồ ạt bắn phá căn cứ của lực lượng đặc nhiệm Nga tại Kherson : Ukraine vừa công bố video cho thấy, quân đội nước này tập kích căn cứ của lực lực lượng đặc nhiệm Nga tại Kherson sau khi thiết lập và mở rộng đầu cầu đổ bộ tại tả ngạn sông Dnipro.

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 28/11 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: AP

Trong thông báo đăng tải trên Telegram, Tổng cục Truyền thông Chiến lược của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, mục tiêu của cuộc tấn công là sở chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Nga. Video cho thấy, căn cứ Nga bốc cháy dữ dội, và khói đen bốc lên nghi ngút sau cuộc tấn công. Reuters cho biết, vị trí các tòa nhà và con đường xuất hiện trong video trùng khớp với hình ảnh vệ tinh trong khu vực.

Phần Lan sẵn sàng đóng cửa toàn bộ trạm kiểm soát ở biên giới với Nga : Phần Lan sẽ đóng cửa trạm kiểm soát cuối cùng ở biên giới với Nga nếu làn sóng người tị nạn không được kiểm soát, Thủ tướng Phần Lan Orpo cho biết như vậy trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Suomi của Phần Lan vào ngày 26/11.

Ông Orpo khẳng định nếu cần thiết, Phần Lan sẽ đóng cửa biên giới phía đông, tất cả các điểm trong đó và tập trung tiếp nhận yêu cầu tị nạn ở một nơi khác ngoài biên giới phía đông. Những người có nhu cầu có thể nộp đơn xin tị nạn tại sân bay Helsinki-Vantaa hoặc các cảng, nhưng không phải ở biên giới phía đông. Ông cho biết, tình hình ở biên giới với Nga khiến người Phần Lan lo lắng và Chính phủ Phần Lan hiện đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này.

Cường kích Su-25 của Nga phóng tên lửa phá hủy cứ điểm và thiết giáp Ukraine : Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/11 công bố video cho thấy, một cặp máy bay cường kích Su-25 của nước này phóng tên lửa phá hủy các vị trí kiên cố và xe thiết giáp của lực lượng vũ trang Ukraine ở miền Đông.

Trong video, các máy bay chiến đấu Su-25 của Nga cất cánh, sau đó phóng tên lửa tấn công các vị trí kiên cố và được ngụy trang của quân đội Ukraine ở khu vực Donetsk. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công bằng tên lửa được thực hiện ở độ cao thấp. Phía Nga cho biết thêm, sau khi hoàn thành cuộc tấn công, các phi công Su-25 đã thực hiện động tác cơ động, giải phóng bẫy nhiệt và nhanh chóng quay trở lại sân bay.

Ukraine nói bão đã quét sạch nhiều tuyến phòng thủ của Nga ở Crimea : Các video và hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy tác động của cơn bão lớn đi qua Bán đảo Crimea ngày 26/11. Một số quan chức Ukraine cho rằng các tuyến phòng thủ ven bờ biển của Nga đã bị phá hủy trong cơn bão này.

Ngày 26/11, một cơn bão lớn có tên là Bettina đã đổ bộ vào Crimea và được dự đoán có thể gây ra những cột sóng cao từ 8 - 10 mét, đồng thời đe dọa nhiều khu vực bị ngập lụt. "Crimea bị một cơn bão lớn tấn công", trang Nexta cho hay trên mạng xã hội X chiều 26/11, cùng với những video cho thấy tác động của cơn bão.

Nga đang áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut để giành Avdiivka?

Nga bắt đầu nối lại cuộc tấn công ở phía Đông Ukraine trong một vài tuần qua, song những nỗ lực tiến công dồn dập của Moscow nhằm giành lại thành phố Avdiivka đang vấp phải phòng tuyến kiên cố của Kiev tại đây.

Một số chuyên gia cho rằng chiến thuật của Nga ở Avdiivka tương tự như chiến thuật ở Bakhmut - thành phố chứng kiến những cuộc giao tranh đẫm máu giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng trước khi Moscow kiểm soát vào tháng 5/2023.

Nga rút bớt S-400 ở sườn biên giới với NATO để củng cố mặt trận Ukraine? Bộ Quốc phòng Anh hôm 26/11 thông báo, Nga có khả năng đã rút một số hệ thống phòng không S-400 từ sườn phía Tây (ở Kaliningrad) để triển khai ra mặt trận Ukraine hiện nay.

Nếu thông tin trên về S-400 là chính xác thì đây là dấuThống kê hiệu Kremlin chấp nhận giảm năng lực phòng thủ dọc theo biên giới với NATO để dồn sức cho mặt trận Ukraine, nơi Nga hứng chịu tổn thất không nhỏ về vũ khí khí tài.

Trong bản cập nhật tình báo, Bộ Quốc phòng Anh cho hay phía Nga có “những hoạt động vận chuyển đường không đặc biệt” trong suốt tháng 11 và đây là dấu hiệu Nga di chuyển các hệ thống S-400 khỏi Kaliningrad để “bù đắp cho các tổn thất gần đây trên tiền tuyến Ukraine”.

Quốc hội Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu về gói viện trợ quân sự bổ sung dành cho Ukraine : Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy Quốc hội sớm thông qua gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá hơn 61 tỷ USD dành cho Ukraine khi các nhà lập pháp Mỹ nhóm họp trở lại vào tuần này. Tuy nhiên, đây lại là một vấn đề gây chia rẽ khi các nghị sĩ Cộng hoà tìm cách gắn sự hỗ trợ dành cho Ukraine với vấn đề an ninh biên giới.

Đây là một phần gói ngân sách an ninh trị giá gần 106 tỷ USD theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden nhằm viện trợ cho Ukraine, Israel, Gaza và những ưu tiên an ninh khác. Theo lãnh đạo đảng Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, ông có kế hoạch thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu về yêu cầu của Tổng thống Biden ngay trong tuần của ngày 4/12.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 28/11