Điện Biên đón chào Năm Du lịch quốc gia 2024

Hà Quàng | 18/12/2023, 06:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên với hàng loạt các sự kiện có ý nghĩa lớn nhỏ gắn liền với mảnh đất, con người, lịch sử và tiềm năng nơi đây.

32.-him-lam-resort.jpg
Điện Biên đón chào năm Du lịch Quốc gia 2024.

Các sự kiện có thể kể tới khi bước vào năm 2024 đối với tỉnh Điện Biên như kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, đồng thời cũng là năm Du lịch quốc gia 2024.

Điện Biên thúc đẩy du lịch từ địa phương

Những năm qua, cùng với phát huy thế mạnh du lịch lịch sử, các địa phương trong tỉnh Điện Biên đã chú trọng phát triển du lịch văn hoá, sinh thái với cách làm đa dạng. Qua đó, hoạt động du lịch vừa góp phần bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc, vừa tạo dựng sinh kế cho người dân.

Điển hình như huyện Tủa Chùa nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Điện Biên, cách Thành phố Điện Biên Phủ 128 Km, là một trong 2 huyện của tỉnh Điện Biên có vùng ngập nước lòng hồ thủy điện Sơn La, trong vùng có thể liên kết phát triển du lịch của 3 tỉnh Điện Biên - Sơn La - Lai Châu và liên kết phát triển du lịch với các huyện, thị trong và ngoài tỉnh.

Huyện Tủa Chùa nằm ở độ cao từ 800-1.800m so với mặt nước biển (cao nhất là đỉnh núi Tam Quan - xã Tả Phìn cao 1.874 m) với khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm rất thuận lợi để phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng.

Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với nhiều điểm đến ấn tượng như: Rừng thông 3 lá và quần thể chè Tuyết Shan cổ thụ quý hiếm, cao nguyên đá cổ trải dài trên địa bàn 6 xã phía Bắc (Sính Phình, Trung Thu, Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình, Sín Chải).

Hệ thống hang động kỳ vĩ, nguyên sơ, đã được công nhận di tích danh lam thắng cảnh quốc gia như Hang động Xá Nhè, hang động Khó Chua La (xã Xá Nhè) và hang động Pê Răng Ky (xã Huổi Só); hang động Thẳm Khến (xã Mường Đun) và 01 hang động là di tích cấp tỉnh (hang động Hấu Chua xã sín Chải)... rất thuận lợi để phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá.

Tủa Chùa cũng là địa phương có hệ thống ruộng bậc thang đa dạng, độc đáo, đẹp nhất nhì vùng Tây Bắc tiêu biểu là Cánh đồng chiếu Tính, đồi Rùa (xã Tả Phìn), ruộng bậc thang Đề Dê Hu (xã Sính Phình), cánh đồng Mâm Ngọc, Mâm Vàng nổi tiếng (xã Sín Chải).

Ngoài ra, Tủa Chùa cũng là địa bàn cư trú của 7 dân tộc với nhiều bản sắc văn hóa riêng, tiêu biểu nhất là bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông.

Nơi đây vẫn lưu giữ những nét văn hóa độc đáo như: Không gian văn hóa chợ phiên (3 chợ phiên: chợ Tả Sìn Thàng họp 01 tuần/lần vào ngày Tý hoặc ngày Ngọ; chợ phiên Xá Nhè họp 1 lần/tuần và ngày Dậu hoặc ngày Mão; chợ phiên thị trấn Tủa Chùa vào ngày chủ nhật hàng tuần), chợ Đêm tối thứ 7 hàng tuần, chợ gia súc. Và các lễ hội như Hội xuân, Hội chọi dê... rất độc đáo, thu hút được nhiều khách du lịch.

menh-mong-song-nuoc.jpeg
Hình ảnh về thị xã Mường Lay.

Bên cạnh đó, thị xã Mường Lay nằm ở phía bắc tỉnh Điện Biên cũng là điểm đến du lịch hấp dẫn.

Thị xã được xem là cái nôi của đồng bào Thái trắng (chiếm hơn 67,59% dân số), mang nhiều nét đặc trưng với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, cùng nhiều lợi thế và tiềm năng để khai thác phát triển du lịch như Lòng hồ thủy điện Sơn La được bao quanh bởi địa hình đồi núi được ví như "Hạ Long trên cao", là điều kiện thuận lợi để khai thác phát triển loại hình du lịch sông nước; Di tích lịch sử cấp tỉnh Pú Vạp đang được trùng tu tôn tạo; Dự án xây dựng Khu văn hóa tâm linh đang được triển khai; 3 di tích, di sản cấp quốc gia (Di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà tù Lai Châu, hang Bản Bắc; di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Nghệ thuật xòe Thái đã được UNESCO ghi danh di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại, và Lễ hội Kin Pang Then của người Thái trắng)... nơi đây sẽ là những địa điểm tham quan, trải nghiệm văn hoá hấp dẫn thu hút du khách khi đến Mường Lay.

Thị xã có hệ thống nhà hàng, khách sạn được xây dựng khang trang, sạch đẹp; các công trình nhà ở, đặc biệt là những bản nhà sàn lợp đá được quy hoạch bài bản của đồng bào Thái trắng soi bóng xuống dòng Đà giang, làm nên một vẻ đẹp của "phố trong bản", "trên bến dưới thuyền" tạo vẻ đặc trưng, riêng có của thị xã Mường Lay

Hàng năm, thị xã Mường Lay tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én. Đây là hoạt động truyền thống văn hóa, tín ngưỡng cầu mùa, cầu mưa của người Thái trắng, thể hiện khát vọng chinh phục, chế ngự những thác ghềnh, sóng dữ trên dòng Đà giang.

muong-lay.jpg
Dù lượn và Lễ hội đua thuyền đuôi én diễn ra tại Mường Lay.

Năm 2024, tại thị xã sẽ tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ IX quy mô cấp tỉnh, Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn Quốc gia lần thứ IV từ ngày 31/12/2023 đến ngày 03/01/2024, là sự kiện đầu tiên của năm du lịch quốc gia 2024 tại tỉnh Điện Biên.

Đây là cơ hội để thị xã Mường Lay quảng bá du lịch, cũng như nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của thị xã Mường Lay.

Theo Kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến 2030, thị xã sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Điện Biên thuộc phân vùng 3 của Đề án, có tuyến du lịch đường thuỷ (Thị xã Mường Lay - Sơn La - Hoà Bình và ngược lại); tuyến du lịch đường bộ (Hà Nội - Hòa Bình - Mai Châu - Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên Phủ - Thị xã Mường Lay - Lai Châu - Lào Cai - Phú Thọ - Hà Nội và ngược lại); tuyến du lịch quốc tế: Từ Trung Quốc qua cửa khẩu Ma Lù Thàng - thị xã Mường Lay - thành phố Điện Biên Phủ.

Thời gian tới, thị xã định hướng sẽ phát triển thêm loại hình du lịch tâm linh và mở rộng thêm sản phẩm du lịch như Chèo thuyền kayak, cắm trại, vui chơi, giải trí ngoài trời...

Ngoài ra huyện Mường Nhà, huyện Mường Chà và nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đã và đang xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng bởi mỗi vùng đất có các dân tộc thiểu số khác nhau giữ gìn văn hoá truyền thống độc đáo riêng.

33.-mot-goc-ban-lang-dong-bao-dan-toc-thai.jpg
Một góc bản người Thái - Điện Biên.

Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên

Đề án Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 được thực hiện theo Quyết định số 3462/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ngày 13/11/2023. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên năm 2024, với 169 chương trình, sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh, với sự tham gia của 33 tỉnh, thành phố, trong đó có các sự kiện hoạt động nổi bật như: Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IX và Giải vô địch các câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ IV năm 2024 tại thị xã Mường Lay; Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024; Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban năm 2024; đặc biệt là chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ như Lễ mít tinh kỷ niệm có diễu binh, diễu hành; Chương trình nghệ thuật đặc biệt và bắn pháo hoa nổ tầm cao; Liên hoan Tuyên truyền lưu động toàn quốc và Triển lãm tranh cổ động tấm lớn; Tuần phim kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh “Non sông liền một dải - Niềm tin chiến tháng”; Liên hoan ẩm thực toàn quốc năm 2024...

Tại Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên tại Hà Nội năm 2023, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Bộ VHTTDL đã lựa chọn Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024.

Đây là sự kiện quan trọng của ngành du lịch. Tỉnh Điện Biên sẽ tận dụng tốt những thời cơ, cơ hội này để quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ các giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Điện Biên đến với du khách trong và ngoài nước.

ong-sieu.jpg
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị tỉnh Điện Biên quan tâm hơn nữa, tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến quảng bá của ngành Du lịch do Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi xướng và tổ chức; quảng bá Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 chuyên nghiệp, rộng rãi tại các sự kiện trong nước cũng như quốc tế để mời gọi du khách thập phương đến Điện Biên...

“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh Điện Biên để triển khai thật tốt các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2024. Chúng tôi kỳ vọng Năm Du lịch Quốc gia sẽ là cơ hội để du lịch Điện Biên có sự tăng trưởng đột phá và phát triển hiệu quả, bền vững trong những năm tiếp theo” - Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “... Tỉnh xác định trong thời gian tới, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm 2024 là một năm đặc biệt đối với Điện Biên... hứa hẹn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm, khám phá mới".

Điện Biên - mảnh đất anh hùng gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" có một không hai trên Thế giới - nơi đây luôn mở rộng cánh tay, chào đón du khách đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc để có những trải nghiệm khám phá mới.

Bài liên quan
Khai mạc Tuần Văn hoá, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội năm 2023
(GDTĐ) - Tối ngày 15/12, lễ Khai mạc Tuần Văn hoá, Du lịch Điện Biên năm 2023 đã diễn ra tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Buổi lễ đã thu hút nhiều người dân thủ đô đắm chìm trong sắc màu văn hoá các dân tộc tại Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Biên đón chào Năm Du lịch quốc gia 2024