Điện Biên khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

06/10/2023, 11:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Điện Biên phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 5 trường mầm non tư thục và 12 nhóm trẻ độc lập.

Ngày 6/10, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội nghị phát triển Giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn. Hội nghị đã thông qua tình hình phát triển, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc mở rộng các trường mầm non tư thục và nhóm trẻ độc lập.

Tỉnh Điện Biên hiện có 2 trường Mầm non tư thục, đạt tỷ lệ 1,18% so với tổng số trường mầm non trong toàn tỉnh. Cùng với đó, có 8 nhóm, lớp độc lập tư thục được cấp phép hoạt động với tổng số trẻ là 330 trẻ, chiếm tỷ lệ 0,56% (so với tổng số trẻ mầm non đến trường trong toàn tỉnh).

Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ tham luận tại Hội nghị. ảnh 1

Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ tham luận tại Hội nghị.

Số trường mầm non tư thục cùng nhóm trẻ độc lập tập trung tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ và huyện Tuần Giáo. Trong đó, thành phố Điện Biên Phủ có 2 trường tư thục và 7 nhóm lớp độc lập tư thục với tổng số 327 trẻ; huyện Tuần Giáo có 1 nhóm trẻ độc lập tư thục với 3 trẻ học.

Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Một số trường, lớp mầm non độc lập tư thục đã mạnh dạn áp dụng phương pháp giáo dục sớm của các nước tiên tiến và dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo.

Tuy nhiên, do hậu quả của đại dịch Covid-19, số nhóm, lớp độc lập và số trẻ học tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập có xu hướng giảm. Mặc dù có căn cứ pháp lý trong chính sách hỗ trợ phát triển nhưng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập của tỉnh hiện nay chủ yếu là tự phát. Do đó, chưa đủ điều kiện để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND, phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và đại diện cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn. ảnh 2

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND, phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và đại diện cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng, bàn giải pháp phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn. Cùng với đó, chia sẻ kinh nghiệm về quá trình xây dựng và phát triển, những khó khăn, tồn tại của trường mầm non, nhóm trẻ độc lập tư thục.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết: “Giáo dục mầm non ngoài công lập của Điện Biên trong những năm gần đây đã có bước phát triển. Tuy nhiên, so với quy mô cũng như xu hướng phát triển của các tỉnh khác trong khu vực và cả nước thì còn khiêm tốn về cả quy mô, chất lượng điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Từ thực tế đó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các Sở, ngành, địa phương trong việc phát triển cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Đặc biệt là trong tham mưu ban hành một số chính sách riêng của tỉnh để hỗ trợ, thúc đẩy giáo dục mầm non ngoài công lập.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị. ảnh 3

Ông Lê Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị.

Theo Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non đến năm 2025, tỉnh Điện Biên phấn đấu có ít nhất 5 trường mầm non tư thục và 12 nhóm trẻ độc lập.

Để đạt được mục tiêu đó, Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non tư thục cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của cha mẹ trẻ, tạo niềm tin trong nhân dân. Các cơ sở cần quan tâm phát triển hoạt động giáo dục phát triển năng khiếu, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Tập trung phát hiện sớm trẻ có năng khiếu theo các lĩnh vực giáo dục và tổ chức thành các nhóm để bồi dưỡng, phát triển năng khiếu nổi bật cho trẻ phù hợp với độ tuổi.

Bên cạnh đó, chú trọng một số giải pháp tạo điểm nhấn, thương hiệu cho trường, nhóm, lớp mầm non độc lập để thu hút trẻ đến học.

Bài liên quan
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương thị sát hợp luyện diễu binh, diễu hành tại sân vận động Điện Biên
Sáng 28/4, tại sân vận động Điện Biên (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), các khối lực lượng vũ trang, đoàn thể, quần chúng đã thực hiện hợp luyện diễu binh, diễu hành. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Biên khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập