Diễn đàn dạy học sinh trao đi để nhận lại yêu thương

Vân Anh | 19/11/2022, 06:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ngăn chặn các hành động bạo lực xâm nhập học đường.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục

Vừa qua, Trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tổ chức diễn đàn "Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em'' với sự tham dự của đông đảo giáo viên cùng hơn 700 em học sinh trong trường.

Tại diễn đàn, các em học sinh đã rất mạnh dạn, sôi nổi, tự tin trao đổi với nhau về cách phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em. Các em đã có những câu hỏi cụ thể, thiết thực, sát với vấn đề bàn luận trong buổi ngoại khóa.

Thông qua việc hướng dẫn và trả lời các câu hỏi cô giáo Nguyễn Hà An- giáo viên Tổng phụ trách nhà trường đã hướng dẫn cho các em một số kĩ năng cần thiết ban đầu để các em nhận biết và biết cách phòng chống vấn đề bạo lực học đường và xâm hại tình dục ở trẻ em.

Cô Ngô Thị Thu Anh- Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, con người sống trong môi trường văn minh, hiện đại hơn. Nhưng kéo theo đó cũng có nhiều vấn đề nảy sinh làm ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống xã hội.

Một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là tình trạng bạo lực học đường, bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em đang xảy ra và diễn biến rất phức tạp. Hậu quả là gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác của các em. Sự quan tâm phòng chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà thuộc về mọi gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Mục đích của ''Diễn đàn trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em'' là nhằm giúp các em có kĩ năng tự bảo vệ mình, để cuộc sống ổn định trong môi trường an toàn, lành mạnh, có cơ hội phát triển tốt về thể chất, tinh thần, không còn nguy cơ bị bạo lực, xâm hại.

Việc tổ chức diễn đàn tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em là một trong những hoạt động thiết thực trong nhà trường nhằm nâng cao hiểu biết và trang bị các kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn các em chủ động phòng chống nạn bạo lực và xâm hại. Trường THCS Trần Phú quyết tâm xây dựng một môi trường học tập lành mạnh nói không với bạo lực học đường.

Nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh về cách phòng chống bạo lực học đường, Trường THCS Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) đã tổ chức thành công diễn đàn "Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em'', để lại một ấn tượng sâu sắc đối với các thầy cô giáo, và các em học sinh. Qua diễn đàn, học sinh có thêm những kỹ năng cần thiết để biết cách phòng tránh, và tự bảo vệ mình.

Các thầy cô nhờ đó cũng quan tâm nhiều hơn đến giáo dục kĩ năng sống, diễn biến về tâm lý của các em, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các bài học, những kiến thức trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời phối hợp tốt với gia đình, nhà trường, và xã hội để giáo dục, uốn nắn kịp thời những suy nghĩ cũng như hành động của các em.

Diễn đàn dạy học sinh trao đi để nhận lại yêu thương ảnh 1

Diễn đàn "Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em'' tại Trường THCS Trần Phú

Cùng hành động để phòng chống bạo lực học đường

Cô Nguyễn Thị Minh Xuân- Hiệu trưởng Trường THCS Giáp Bát (quận Hoàng Mai) chia sẻ: Bạo lực học đường đã và đang là một hiện tượng nhức nhối trong môi trường giáo dục. Điều đáng nói là ở chỗ bạo lực học đường không chỉ dừng lại ở những vụ xích mích, bắt nạt đơn thuần mà tồn tại dưới nhiều hình thức phức tạp, gây nên những tổn thương về tinh thần và thể chất.

Hiểu được điều đó, ngay từ đầu năm học, Liên đội trường THCS Giáp Bát đã xây dựng Kế hoạch và phân công Chi đội 9A thực hiện tiết Sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường” nhằm tuyên truyền sâu rộng cho học sinh có trách nhiệm và hành động trong việc phòng chống nạn bạo lực học đường.

Diễn đàn đã góp phần giúp học sinh biết học cách trao yêu thương để nhận lại thương yêu, xây dựng tình đoàn kết, kính thầy, yêu bạn, vui vẻ hòa nhã với bạn bè. Từ đó, học sinh biết rèn luyện và biết sống đúng với chuẩn mực đạo đức xã hội. Khi học sinh được giáo dục đầy đủ về kiến thức, kĩ năng, các em sẽ không phát sinh những hành động bạo lực và cùng chung tay để phòng chống bạo lực học đường.

“Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” là diễn đàn do Liên đội Trường Tiểu học Trần Phú (quận Hoàng Mai) tổ chức nhằm góp phần giáo dục đạo đức lối sống, ngăn chặn tình trạng bạo lực trong học đường, định hướng xây dựng tình bạn đẹp cho học sinh, định hướng cho học sinh những giá trị, đạo đức tốt đẹp, nêu tấm gương người tốt, việc tốt để các bạn noi theo, đẩy lùi bạo lực học đường.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Giang- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú, đây là giải pháp thiết thực, hiệu quả của tổ chức Đội chung tay cùng ngành giáo dục và xã hội xây dựng văn hóa học đường và giải quyết tình trạng bạo lực học đường, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đội đối với công tác phòng chống bạo lực học đường trong thiếu nhi.

Trong diễn đàn, các học sinh toàn trường đã được nghe ý kiến, suy nghĩ của các bạn học sinh lớp 4A4 về vấn đề bạo lực học đường và xây dựng tình bạn đẹp qua tiểu phẩm “Bạo lực học đường - Tác hại khôn lường”. Học sinh toàn trường được chia sẻ ý kiến, suy nghĩ của mình về hành vi của các nhân vật và nêu được nguyên nhân, hậu quả của bạo lực học đường.

Tại diễn đàn, em Nguyễn Lê Kiều Như và em Trần Thị Minh Châu đã đại diện cho đội phát thanh măng non tuyên truyền về nguyên nhân xảy ra tình trạng bạo lực học đường; dấu hiệu nhận biết trẻ em bị bạo lực học đường; phương thức, thủ đoạn phạm tội và tác hại, hậu quả của tình trạng bạo lực học đường tới bản thân học sinh, nhà trường, gia đình và xã hội.

Em Phạm Tiến Đạt- học sinh lớp 4A4 -bày tỏ: Em thấy chương trình rất ý nghĩa và thiết thực. Qua đây em đã biết cách để nhận biết các hành vi bạo lực học đường và quan trọng hơn hết là kĩ năng phòng vệ bản thân để tránh những tác hại mà tình trạng này gây ra.

Theo bà Trương Thu Hà- Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai, trong những năm qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh luôn được quận quan tâm chỉ đạo, triển khai trong các nhà trường. Trong đó, việc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho học sinh sẽ góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành động bạo lực xâm nhập vào trường học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn đàn dạy học sinh trao đi để nhận lại yêu thương