Giáo dục quốc phòng

Điện Kremlin: Ông Zelensky là rào cản đối với đàm phán hòa bình Nga - Ukraine

25/07/2024 18:22

Điện Kremlin lần đầu đề cập tư cách Tổng thống Ukraine của ông Zelensky có thể là rào cản ngăn đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tương lai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Nguồn: Global Look Press

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Nguồn: Global Look Press

Tư cách của lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky có thể là vấn đề, một khi Nga và Ukraine đồng ý đàm phán hòa bình, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 24/7, theo RT.

"Tổng thống Nga đã nhiều lần tuyên bố ông Zelensky đã mất đi tính chính danh", ông Peskov nói với các phóng viên, ám chỉ việc Nga không coi ông Zelensky là Tổng thống Ukraine do "đã hết thời hạn nhiệm kỳ".

Một vấn đề khác "có thể cản trở tiến trình hòa bình" là sắc lệnh được ông Zelensky ký năm 2022. "Sắc lệnh cấm Ukraine đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin", ông Peskov nói.

Theo quy định trong hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ 5 năm của ông Zelensky trên cương vị Tổng thống đã kết thúc vào ngày 20/5. Tuy nhiên, ông Zelensky tuyên bố vẫn nắm quyền hợp pháp vì tình trạng xung đột khiến quốc gia không thể tổ chức bầu cử.

Trong vài tháng qua, ông Putin đã nhiều lần đề cập hiến pháp Ukraine không cho phép ông Zelensky tiếp tục nắm quyền mà không thông qua cuộc bầu cử mới.

Triển vọng đàm phán Nga - Ukraine gần đây đang nóng trở lại trước sự sẵn sàng của cả Nga và Ukraine. Theo CNN, ông Zelensky dường như đã chuyển sang giọng điệu mềm mỏng hơn, sẵn sàng đàm phán tìm kiếm hòa bình kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump chính thức trở thành ứng viên bầu cử tổng thống Mỹ.

Đầu tuần này, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nêu "lối thoát" cho ông Zelensky là thành lập một chính phủ đoàn kết trong trường hợp đàm phán và nhượng bộ lãnh thổ với Nga.

Hôm 24/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã nêu rõ trong chuyến thăm Trung Quốc, rằng "Ukraine sẵn sàng và mong muốn" đàm phán với Nga.

Trong tuyên bố hôm 24/7, ông Peskov nói Nga muốn chờ thêm thông tin chi tiết hơn từ phía Ukraine. "Chúng tôi chưa thấy ông Kuleba đưa ra các tuyên bố chính thức", ông Peskov nói, cho biết "đàm phán là giải pháp được ưu tiên hơn" thay vì tiếp tục xung đột.

Đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã đổ vỡ kể từ mùa xuân năm 2022. Hai bên đều cáo buộc bên kia đưa ra các điều kiện không thực tế, theo RT.

Bài liên quan
Báo Anh: Ông Zelensky hứng chỉ trích vì để Nga xuyên thủng phòng tuyến ở vùng Donetsk
Các binh sĩ Ukraine chỉ trích giới lãnh đạo Kiev, đặc biệt là Tổng thống Volodymyr Zelensky vì để các lực lượng Nga đạt bước tiến nhanh đáng kể ở vùng Donbass, báo Anh Financial Times (FT) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin: Ông Zelensky là rào cản đối với đàm phán hòa bình Nga - Ukraine