Điện Kremlin tiết lộ chân dung tổng thống Mỹ tương lai mà ông Putin kỳ vọng

Hữu Hiển | 18/12/2023, 12:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với NBC News, Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin - cáo buộc Mỹ và phương Tây đã kéo dài cuộc chiến ở Ukraine một cách không cần thiết.

Điện Kremlin tiết lộ chân dung tổng thống Mỹ tương lai mà ông Putin kỳ vọng - Ảnh 1.

Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin trả lời phỏng vấn trực tiếp đài NBC News (Mỹ).

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 15/12 đã nói về cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ và cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn một tổng thống Mỹ "có tính xây dựng hơn" đối với Nga và hiểu được "tầm quan trọng của đối thoại".

Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn trực tiếp rằng liệu ông Putin có thể làm việc với ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump hay không, ông Peskov cho biết Tổng thống Putin sẽ sẵn sàng làm việc với "bất cứ ai sẽ hiểu rằng từ giờ trở đi, bạn phải cẩn thận hơn với Nga và bạn phải tính đến những mối quan tâm của họ".

Theo NBC News, trong thời gian làm Tổng thống Mỹ, ông Trump từng khen ngợi phong cách lãnh đạo của ông Putin và bị cáo buộc có thiện cảm với nhà lãnh đạo Nga. Gần đây hơn, ông Trump nói rằng ông đánh giá cao lời khen ngợi của Tổng thống Putin về kế hoạch giải quyết cuộc chiến ở Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử.

Ông Peskov không bình luận về việc liệu Tổng thống Joe Biden có phù hợp với kế hoạch đó, hay đề cập đích danh ông Trump. Ông Peskov đã đặt câu hỏi về tuyên bố của ông Trump về việc sẽ kết thúc chiến tranh trong một ngày, nói rằng nó "quá phức tạp" để có thể giải quyết dễ dàng như vậy.

Điện Kremlin tiết lộ chân dung tổng thống Mỹ tương lai mà ông Putin kỳ vọng - Ảnh 2.

Một người lính Ukraine đi trong chiến hào gần thành phố Horlivka ở phía đông Donetsk, Ukraine. Ảnh: AFP

Cáo buộc Mỹ và phương Tây kéo dài cuộc chiến ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cáo buộc Mỹ và phương Tây kéo dài cuộc chiến ở Ukraine một cách không cần thiết và gửi đi những thông điệp trái ngược nhau ở Kyiv về sự hỗ trợ mà nước này sẽ nhận được.

Ông Peskov đổ lỗi cho Washington vì đã ném hàng tỷ USD tiền thuế của người dân "vào gió" bằng cách cung cấp viện trợ quân sự và tài chính cho Kyiv - điều mà theo ông, đã không đạt được nhiều hiệu quả trên chiến trường.

"Bạn phải nhận thức được trách nhiệm của mình về việc này. Bạnđang làm cho cuộc xung đột này kéo dài hơn", ông Peskov nói bằng tiếng Anh.

Theo NBC News, Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2 năm ngoái và sáp nhập các khu vực ở phía đông Ukraine. Nga ban đầu phải chịu tổn thất đáng kể trên chiến trường khi lực lượng Ukraine chống trả và phương Tây viện trợ lớn cho Kyiv để đẩy lùi lực lượng Nga.

Nhưng gần đây, cuộc chiến đã rơi vào bế tắc, và Kyiv đã phải rất nỗ lực để đảm bảo nguồn viện trợ quan trọng trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ và châu Âu ngày càng bất đồng về việc các đồng minh của Ukraine có thể duy trì việc cung cấp viện trợ trong bao lâu nữa.

Chuyến thăm Washington vào phút chót của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần trước đã không đem lại gói viện trợ mới trị giá 61 tỷ USD.

"Các bạn [Mỹ] đang nói với họ [Ukraine] - hãy tiến lên và chết đi", ông Peskov nói về Mỹ. "Đừng lo lắng, chúng tôi [Mỹ] sẽ cung cấp cho các bạn [Ukraine] đủ tiền và đủ vũ khí, nhưng các bạn [Ukraine] phải tiến lên và chết đi. Và bạn [Mỹ] biết khá rõ rằng họ [Ukraine] không thể thắng."

Ông Peskov cũng cảnh báo rằng, thế giới "kém an toàn hơn trước đây" trước cả khi Washington và Moscow ngừng đối thoại sau khi bùng nổ xung đột Nga - Ukraine.

Theo cách nói của Moscow, việc Nga tấn công Ukraine vẫn là một chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng ông Peskov nói rằng, những gì phương Tây đang tiến hành chống lại Nga chắc chắn là một cuộc chiến, trích dẫn điều mà ông gọi là sự tham gia "trực tiếp" của các nước khác vào cuộc xung đột và các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga.

"Nếu đó không phải là một cuộc chiến thì bạn muốn gọi nó là gì?" ông Peskov nói. "Chúng tôi gọi đó là chiến tranh."

Điện Kremlin tiết lộ chân dung tổng thống Mỹ tương lai mà ông Putin kỳ vọng - Ảnh 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Washington, DC vào ngày 12/12. Ảnh: AP

Ukraine không thể so với Nga

Theo NBC News, để tăng cường hỗ trợ cho Kyiv, Liên minh châu Âu (EU) hôm 14/12 đã đồng ý khởi động đàm phán tư cách thành viên của Ukraine, nhưng khối này không thể thống nhất về gói hỗ trợ tài chính trị giá 55 tỷ USD do sự phản đối của Hungary – quốc gia vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga.

Ông Peskov cho biết, ngay cả khi sự hậu thuẫn từ phương Tây tiếp tục, Ukraine không bao giờ có thể sánh ngang với tiềm năng kinh tế và quân sự của Nga, khiến cho việc phản kháng trở nên vô ích và các tín hiệu của Washington đối với giới lãnh đạo Ukraine là mâu thuẫn.

Theo NBC News, Mỹ là nước ủng hộ quân sự lớn nhất cho Ukraine, cung cấp viện trợ trị giá hàng tỷ USD kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm ngoái.

Ban đầu, Tổng thống Mỹ Biden hứa sẽ sát cánh bên Ukraine cho đến chừng nào cần thiết. Nhưng trong một lần điều chỉnh lại cam kết đó, ông đã nói với Tổng thống Ukraine Zelensky ở Washington vào tuần trước rằng, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những vũ khí và thiết bị quan trọng "miễn là chúng tôi có thể".

Bình luận của người phát ngôn Điện Kremlin được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Tổng thống Nga Putin cung cấp nhiều thông tin về chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine trong cuộc họp báo trực tuyến tổng kết năm 2023, nói rằng quân đội Nga đang cải thiện các vị trí của họ dọc theo chiến tuyến và ông vẫn giữ nguyên lộ trình của mình.

"Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta", ông Putin đảm bảo với những người có mặt tại hiện trường.

NBC News nhận định, đánh giá tích cực của ông Putin sẽ có tác động đến chiến dịch tranh cử tổng thống của ông sau khi tuyên bố vào tuần trước rằng ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm sau hơn hai thập kỷ nắm quyền tại Nga.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin tiết lộ chân dung tổng thống Mỹ tương lai mà ông Putin kỳ vọng