'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn

18/05/2023, 10:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Diễn đàn “Điều em muốn nói” – nhiều câu chuyện, trăn trở về tình trạng bạo lực học đường đã được nhận diện, chia sẻ, tìm lời giải đáp.

Chiều 17/5, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An), Hội đồng đội Trung ương phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An, Sở GD&ĐT tỉnh, Báo Tiền phong tổ chức diễn đàn “Điều em muốn nói” lần thứ II với chủ đề: "Phòng chống bạo lực học đường".

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 1

Các đại biểu về dự diễn đàn "Điều em muốn nói" tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh, Nghệ An.

Tham dự diễn đàn có anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số bộ, ngành liên quan; lãnh đạo báo Tiền phong; lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Nghệ An.

Chương trình còn có sự tham gia của các Hoa hậu, á hậu Việt Nam, các diễn viên với vai trò là khách mời, trực tiếp giao lưu tại diễn đàn. Đặc biệt, diễn đàn thu hút hàng nghìn học sinh đến từ các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Những hồi chuông cảnh tỉnh về bạo lực học đường

Đây là lần thứ 2 diễn đàn “Điều em muốn nói” được tổ chức, và địa điểm lần này là tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh, Nghệ An.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 2

Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao phần quà là 1.000 ấn phẩm sách thiếu nhi cho các học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền phong cho biết Diễn đàn Điều em muốn nói với chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường” bởi đây là vấn đề “nóng” và nhức nhối hiện nay. Điều này không chỉ ảnh hưởng mà còn có nguy cơ làm biến dạng môi trường sư phạm, khiến cho việc đến trường với nhiều em học sinh không còn là một niềm vui mà là nỗi lo sợ. Trong một số trường hợp, các em bị đẩy vào tình trạng cực đoan, có những hành động thiếu suy nghĩ rất đáng tiếc, mang lại nỗi buồn lo, thậm chí là nỗi đau cho bố mẹ, người thân, thầy cô, bạn bè và toàn xã hội.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 3

Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền phong phát biểu khai mạc diễn đàn.

Vì thế, mục đích của diễn đàn là tạo cơ hội cho học sinh được đối thoại, giãi bày vấn đề gặp phải và quan điểm của mình với các nhà lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia, những người nổi tiếng có ảnh hưởng trong xã hội. Tại diễn đàn này, các em cũng được nói ra câu chuyện của cá nhân mình, chia sẻ với thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, chuyên gia và được lắng nghe lời khuyên bổ ích giúp các em có định hướng giải quyết vấn đề bản thân gặp phải. Từ sự tham gia tích cực, chủ động của các chủ thể, đặc biệt là các em học sinh là cơ hội để cùng nhận diện, mổ xẻ vấn đề, đưa ra những kiến giải, những giải pháp để góp phần phòng chống bạo lực học đường. Các giải pháp cần được thực hiện thường xuyên, với nhiều cách làm linh hoạt, phù hợp, cụ thể, đừng bỏ qua những biểu hiện nhỏ của bạo lực học đường, để quá muộn và để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những con số nhức nhối. Tính riêng trong năm học 2021 – 2022 cả nước có 386 vụ bạo lực học đường với 1.161 đối tượng liên quan, trong đó số học sinh liên quan là 935 em.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 4

Ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những con số nhức nhối về bạo lực học đường. Ảnh: Hồ Lài.

Thời gian qua, ngành giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục đã và đang nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhưng thực tế vẫn đang còn một số nơi chưa quan tâm đúng mức trong quá trình triển khai thực hiện. Trong đó, có thể kể đến tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo vẫn còn xảy ra, ứng xử văn hóa người học chưa đúng mức, đạo đức của một số bộ phận học sinh còn hạn chế, công tác giáo dục kỹ năng sống ở một số cơ sở giáo dục còn chưa đạt yêu cầu, xuất hiện tình trạng bạo lực, gây gổ trên không gian mạng dẫn đến bạo lực ở ngoài đời thực.

Những câu chuyện thật được giãi bày

Trong diễn đàn này, các khách mời cũng đã chia sẻ nhiều câu chuyện về bạo lực học đường từ chính thực tế của bản thân. Hoa hậu Việt Nam 2022 Huỳnh Thị Thanh Thủy tham gia chương trình cũng đã kể lại hành trình để đăng quang hoa hậu.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 5

Các khách mời tham gia giao lưu tại Diễn đàn "Điều em muốn nói". Ảnh: Hồ Lài.

Thanh Thủy là một học sinh năng động, có những năng khiếu nhất định. Tuy nhiên, từ năm THCS, hoa hậu Thanh Thủy cũng đã từng gặp một tình huống đáng tiếc khi biểu diễn ở nhà trường và nhận được những lời châm chọc của bạn bè. Theo hoa hậu Thanh Thủy “điều đó vô tình cũng đẩy mình vào tình trạng bị bạo lực học đường, bị tách biệt, khép kín và không dám thể hiện bản thân, không có sự bứt phá trong học tập”.

Sau này, đứng trên sân khấu của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, nghĩ lại những ký ức của những năm THCS, Thanh Thủy vẫn thấy nhói lòng và bị ám ảnh. Từ thực tế trên, hoa hậu Thanh Thủy cũng mong các bạn học sinh cần biết tạo động lực nhất định, nhà trường cần quan tâm đến các học sinh để có sự phát triển tốt hơn.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 6

Hoa hậu Việt Nam 2022 Huỳnh Thị Thanh Thủy chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Hồ Lài.

Đoàn Thiên Ân – hoa hậu Hòa bình Việt Nam năm 2022 cũng chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ khi từng nhận về nhiều nhận xét, đánh giá tiêu cực về ngoại hình của bản thân. Thời gian đầu, cô cũng âm thầm chịu đựng, nhưng sau đó với sự động viên, tin tưởng từ người thân, bạn bè, người hâm mộ… Thiên Ân đã vượt qua quãng thời gian khó khăn đó. Hoa hậu hòa bình Việt Nam cũng gửi đến lời chia sẻ với các em học sinh, hãy tự tin vào bản thân, mỗi người đều có giá trị của riêng mình. Nếu gặp khó khăn, bị bạo lực, đừng im lặng, hãy mạnh dạn tìm sự giúp đỡ từ gia đình, thầy cô và những người có trách nhiệm xung quanh để được giúp đỡ.

Thực tế cũng cho thấy, vấn đề bạo lực học đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào với nhiều nguyên nhân rất nhỏ như do mâu thuẫn lời nói, ứng xử không kiểm soát bản thân. Chia sẻ tại diễn đàn, các em học sinh cũng chia sẻ những câu chuyện thật của mình ở cả hai phía. Một nữ sinh lớp 11 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tâm sự, chính bản thân mình đã từng là “người bạo lực học đường bạn khác”. Đó là năm ở THCS, em không thích một bạn trong lớp chỉ vì xung đột nhỏ. Với suy nghĩ đơn giản của mình thời điểm đó, em đã lôi kéo các bạn khác để cùng “không thích bạn ấy giống mình”. Em không nhận thức được rằng mình đã gây tổn thương đến bạn học, đó là một biểu hiện của bạo lực học đường. Sau đó, nhận ra lỗi sai của mình, đã xin lỗi và làm hòa với bạn. Từ đó em và bạn không còn mâu thuẫn nữa và chơi với nhau bình thường.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 7

Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ câu chuyện thật là "người trong cuộc" của vấn đề bạo lực học đường. Ảnh: Hồ Lài.

Học sinh Trần Ngô Phương Anh – Trường THCS Lê Lợi cũng tâm sự câu chuyện về 1 người bạn của mình, bị cô lập bởi các bạn khác trong lớp như không được tham gia vào nhóm chat chung, nhóm đi chơi chung. Nhận nhiều lời xì xào, chế giễu mỗi khi đi qua đám đông trong trường… Em bày tỏ sự lo lắng và đặt ra câu hỏi cần phải xử lý như thế nào nếu rơi vào trường hợp bị cô lập như thế.

Đối diện với bạo lực học đường

Trả lời câu hỏi cho các học sinh, Cục trưởng Cục trẻ em Đặng Hoa Nam cũng đã đề xuất các giải pháp cho các học sinh nếu gặp tình huống tương tự, trong đó có thể gọi đến số 111 – tổng đài Quốc gia Bảo vệ trẻ em để được tư vấn, hỗ trợ. Về lâu dài học sinh tự trang bị kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong đời thực cũng như trên không gian mạng.

Ông Đặng Hoa Nam cũng nhìn nhận bạo lực học đường không mới nhưng không bao giờ cũ. Nó ảnh hưởng, đến thể chất, tâm sinh lý, đạo đức của học sinh, giáo viên cũng như đạo đức xã hội. Vì vậy, trách nhiệm phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực học đường không chỉ của riêng ngành giáo dục và cần tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường công tác tham vấn học đường và cần giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 8

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An mong muốn mỗi học sinh hãy chọn cho mình một triết lý sống. Ảnh: Hồ Lài.

Phát biểu tại diễn đàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành đánh giá cao ý nghĩa của chương trình. Từ ý kiến của các chuyên gia và những trao đổi, chia sẻ của các em học sinh tại Diễn đàn Điều em muốn nói lần này, đã giúp ngành giáo dục có thêm giải pháp tích cực, đồng bộ để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc liên quan đến bạo lực học đường.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng chia sẻ về những tâm lý của lứa tuổi học trò và ở giai đoạn này các em luôn muốn khẳng định bản thân, khẳng định cái tôi đối với bạn bè, bố mẹ và thậm chí cả với thầy cô. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng mong muốn các học sinh không khẳng định vị trí ở sức mạnh thể chất mà cần hình thành ý thức giúp đỡ, tương trợ để cùng chung sống với những người xung quanh, xuất phát từ tình thương, lòng vị tha của mỗi con người: Cuộc sống sẽ thực sự ý nghĩa nếu các em không chỉ biết sống cho mình mà còn biết giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người bất hạnh, yếu thế. Người mạnh thực sự không chỉ nằm ở yếu tố tự thân mà còn ở cách hành xử với những người xung quanh. Các em cũng nên chọn triết lý sống cho bản thân mình để làm nguyên tắc trong ứng xử, đối diện, giải quyết các vấn đề gặp phải.

'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn ảnh 9

Diễn đàn Điều em muốn nói đã thu hút hàng nghìn học sinh tại Nghệ An tham gia. Ảnh: Hồ Lài.

Tại chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao phần quà là 1000 ấn phẩm sách thiếu nhi cho các học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng sách cho thư viện của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Công ty Cổ phần Tiền Phong – Báo Tiền phong cũng trao tặng 20 suất quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tốt của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Điều em muốn nói' đừng để quá muộn