Điều giúp giảm 72% ung thư di căn mà ai cũng có thể làm

PV | 22/12/2022, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một lời khuyên sức khỏe đơn giản có thể quyết định sự sống còn của bệnh nhân ung thư, thông qua việc “bỏ đói” khối u.

Di căn được xem như "án tử" đối với bệnh nhân ung thư, nhưng nó hoàn toàn có thể bị ngăn chặn bởi những bài tập thể dục cường độ cao mà mọi người vẫn làm hàng ngày để có được một cơ thể khỏe mạnh, theo nghiên cứu mới từ Đại học Tel Aviv (TAU - Israel).

Theo SciTech Daily, đó là những bài tập dạng aerobic - tức dùng chuyển động nhịp nhàng của cơ thể để tăng nhịp tim, nhịp thở, nâng mức trao đổi oxy và trao đổi chất của cơ thể. Nhóm bài tập này hay bị hiểu nhầm là thể dục nhịp điệu trong phòng, nhưng thực ra còn gồm các hoạt động như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe…

Điều giúp giảm 72% ung thư di căn mà ai cũng có thể làm - 1

Di căn là nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân ung thư, tuy nhiên các nhà nghiên cứu nhận ra không quá khó để giảm nguy cơ đó - Ảnh: SCITECH DAILY

Các bài tập dạng này vẫn hay được khuyến cáo để rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch và hệ thống chuyển hóa. Nhưng trong nghiên cứu mới dẫn đầu bởi giáo sư Carmit Levy từ Khoa Di truyền và sinh hóa người và tiến sĩ Yftach Gepner từ Trường Y tế Công cộng - Viện Thể thao Sylvan Adams trực thuộc Khoa Y Sackler của TAU, chúng còn có giá trị đặc biệt của bệnh ung thư.

Công trình vừa công bố trên Cancer Reasearch cho biết tập thể dục nói chung giúp giảm được 35% nguy cơ ung thư, nhưng những lựa chọn mạnh mẽ hơn một chút sẽ giúp ích cho cả người đã bị ung thư thông qua việc cơ thể tăng cường tiêu thụ glucose trong khi tập.

Glucose cũng là nguồn nuôi dưỡng khối u ung thư và việc bị thể dục tranh giành nguồn sống sẽ khiến khối u không đủ sức để di căn.

Nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu từ các tình nguyện viên lẫn thí nghiệm động vật để đưa ra kết quả nói trên. Dư liệu từ 3.000 cá nhân tham gia một cuộc điều tra dịch tễ học, được theo dõi trong khoảng 20 năm, cho thấy ung thư di căn ít hơn 72% ở những người tập các thể loại aerobic thường xuyên khi so sánh với nhóm không tập.

Mô hình động vật cho thấy kết quả tương tự, đồng thời cho phép các nhà nghiên cứu thấy rõ rằng việc tập luyện làm giảm đáng kể sự phát triển của các khối u di căn ở hạch bạch huyết, phổi và gan. Thậm chí ở một số con chuột, khối u nguyên phát còn giảm đi kích thước.

Kết quả nghiên cứu nói trên là một gợi ý vô cùng thú vị bởi một chút vận động đủ mạnh mẽ cũng là lời khuyên chung cho tất cả mọi người - bao gồm những người đang khỏe mạnh - để đẩy lùi một loạt bệnh nguy hiểm bao gồm tim mạch, tiểu đường...

Bài liên quan
Mỹ: Tìm ra thuốc mới trị được cả ung thư và COVID-19
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm ra một cơ chế đặc biệt hỗ trợ sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể, có thể bị "khóa" bởi một loại thuốc họ đang nghiên cứu để chống ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều giúp giảm 72% ung thư di căn mà ai cũng có thể làm