Điều tra trách nhiệm cựu phó chủ tịch Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh vụ AIC

Thân Hoàng | 24/11/2022, 20:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Liên quan bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC, viện kiểm sát cho rằng cần điều tra làm rõ trách nhiệm của nguyên phó chủ tịch Đồng Nai.

Vụ AIC: Tiếp tục điều tra trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, cựu phó chủ tịch Đồng Nai - Ảnh 1.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khám xét trụ sở Công ty AIC - Ảnh: H.T.

Ngày 24-11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố cựu bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái về tội nhận hối lộ.

Cựu chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn bị truy tố về tội đưa hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 33 bị can còn lại bị truy tố về nhiều tội danh khác nhau.

Điều chỉnh giá thiết bị không có căn cứ

Đồng thời viện kiểm sát còn cho rằng cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của một số cựu lãnh đạo sở ngành, thậm chí cả trách nhiệm của cựu lãnh đạo tỉnh, trong đó có bà Phan Thị Mỹ Thanh - cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo cáo trạng, tại tờ trình số 1052 hồi tháng 10-2013 cùng nhiều tài liệu kèm theo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai thể hiện danh mục thiết bị y tế chuyên môn trị giá hơn 609 tỉ.

Tuy nhiên, hai tháng sau thời điểm trên, tại tờ trình số 3082, ông Cao Tiến Dũng, khi đó là phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã đề xuất phê duyệt điều chỉnh dự án, trong đó quyết định danh mục thiết bị y tế đã được nâng lên với trị giá hơn 754 tỉ.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, trong đó quyết định danh mục thiết bị y tế chuyên môn trị giá hơn 754 tỉ.

"Như vậy việc ông Dũng đề xuất và bà Thanh phê duyệt điều chỉnh giá trị thiết bị y tế chuyên môn là không có căn cứ", viện kiểm sát nêu quan điểm trong cáo trạng.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng kết quả điều tra chưa có căn cứ kết luận hành vi của bà Thanh, ông Dũng dẫn đến hậu quả thiệt hại vụ án, nên cần thiết phải tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Vụ AIC: Tiếp tục điều tra trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, cựu phó chủ tịch Đồng Nai - Ảnh 2.

Vụ án xảy ra trong quá trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Đ.TRONG

Trách nhiệm của các cá nhân thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến thẩm định, đề xuất trình việc điều chỉnh trên cũng cần xem xét tiếp.

Theo cáo trạng, các cá nhân này là những người trực tiếp thẩm định và đề xuất trình phó chủ tịch hoặc lãnh đạo sở xem xét phê duyệt điều chỉnh dự án. Khi đó danh mục thiết bị chưa được lập, chưa được thẩm định hoặc đề xuất không có căn cứ về việc đầu tư thiết bị y tế hơn 754 tỉ.

Viện kiểm sát cho rằng hành vi của những người này đã vi phạm pháp luật nhưng chưa có căn cứ kết luận dẫn đến thiệt hại vụ án, nên cần thiết phải tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Ngoài ra, một số lãnh đạo, chuyên viên của Sở Tài chính thực hiện thẩm định các thiết bị y tế phát sinh ngoài hợp đồng của hai gói thầu. Tuy nhiên các chuyên viên đã không thực hiện khảo sát thực tế, thu thập thông tin liên quan đến tài sản cần thẩm định giá.

Hội đồng thẩm định giá xác định tổng giá trị gói thiết bị y tế phát sinh của hai gói thầu là hơn 4,6 tỉ. Viện kiểm sát cho rằng cần tách hành vi thẩm định giá của các cá nhân này để điều tra tiếp.

Điều tra việc phân bổ ngân sách trung ương cho dự án

Cáo trạng cũng thể hiện, đối với việc các bộ ngành phân bổ vốn ngân sách trung ương, cơ quan điều tra Bộ Công an đã tách ra thành vụ riêng để điều tra xử lý trong giai đoạn sau.

Theo kết luận điều tra, dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai được trung ương bố trí vốn trái phiếu Chính phủ và vốn Kho bạc Nhà nước với số tiền lớn, trong đó có việc bố trí nguồn vốn ngân sách ngoài kế hoạch vượt mức quy định.

Cụ thể, theo quy định, dự án này được hỗ trợ vốn trái phiếu Chính phủ 30% của tổng mức đầu tư dự án, là gần 890 tỉ đồng. Tương ứng mức bố trí tối đa cho dự án này là hơn 266 tỉ đồng. Tuy nhiên dự án đã được bố trí hơn 336 tỉ, tức cao hơn khoảng 70 tỉ so với quy định.

Ngoài nguồn vốn bố trí trên, trong giai đoạn 2014 - 2015, Bộ Tài chính đã tạm ứng 500 tỉ đồng vốn Kho bạc Nhà nước cho ngân sách tỉnh Đồng Nai để bệnh viện thanh toán cho các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Toàn bộ số vốn ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ và vốn Kho bạc Nhà nước đã được tỉnh Đồng Nai hoàn trả theo quy định.

"Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng được dư luận và xã hội quan tâm; một số bị can, đặc biệt là các bị can đầu vụ đã bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", cáo trạng nêu.

Bài liên quan
'Quyền lực' của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Phan Huy Anh Vũ khai biết bà Nhàn có mối quan hệ lớn, thường xuyên giao tiếp với lãnh đạo các bộ, ngành. Còn AIC là công ty có quan hệ khăng khít với cựu Bí thư Trần Đình Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều tra trách nhiệm cựu phó chủ tịch Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh vụ AIC