Điều tra việc đấu thầu, mua sắm thiết bị với 2 gói thầu tại Bệnh viện K

T/h | 11/02/2022, 14:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan chức năng đã chuyển Bộ Công an điều tra việc đấu thầu mua sắm thiết bị đối với 2 gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị xạ trị tại Bệnh viện K.

Cơ quan chức năng cho biết, Bệnh viện K ký hợp đồng với các doanh nghiệp đặt máy và tổ chức đấu thầu đối với hoá chất chỉ sử dụng cho máy đã đặt sẵn tại bệnh viện là không đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu theo điểm i Khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013 quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu, vi phạm chỉ đạo của Bộ Y tế tại Văn bản số 8450/BYT-KH-TC ngày 28/11/2016 và Văn bản số 16661/BTC-QLCS ngày 8/12/2017 của Bộ Tài chính.

Thực hiện đấu thầu đi kèm điều kiện nhà thầu trúng thầu phải có trách nhiệm cung cấp máy kèm theo hoá chất, vật tư của gói thầu là trái quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Cũng trong công tác mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thuốc chữa bệnh tại Bệnh viện K, cơ quan chức năng xác định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần chuyển hồ sơ hoặc chuyển thông tin sang cơ quan điều tra Bộ Công an như, gói thầu TB-05/2014 “Cung cấp lắp đặt thiết bị xạ trị 1” và gói thầu TB-06/2014 “Cung cấp và lắp đặt thiết bị xạ trị 2”.

Cơ quan chức năng đã chuyển Bộ Công an điều tra việc đấu thầu mua sắm thiết bị đối với 2 gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị xạ trị tại Bệnh viện K.

Ngoài ra, về việc sử dụng 90% quỹ BHYT cho công tác khám chữa bệnh, cơ quan chức năng cho biết việc sử dụng thuốc phục vụ khám chữa bệnh BHYT không đúng chỉ định tại Tờ hướng dẫn sử dụng trong hồ sơ đăng ký thuốc, vi phạm điểm đ Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 40/2014/TT-BYT, BHXH thành phố Hà Nội đã không thanh toán đối với 5 thuốc chữa ung thư tại Bệnh viện K và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhưng BHXH thành phố Hồ Chí Minh vẫn cho thanh toán.

Bệnh viện K không làm các thủ tục thanh toán cho người bệnh tham gia BHYT mà thu tiền của bệnh nhân đối với chi phí cho các xét nghiệm thuộc danh mục BHYT chi trả với số tiền gần 5,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng theo nguồn tin, cơ quan chức năng cũng chuyển Bộ Công an điều tra gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh” thuộc Dự án “Đầu tư TTBYT cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh” và 10 gói chỉ định thầu rút gọn năm 2018; mua sắm trực tiếp dụng cụ và vật tư y tế tiêu hao năm 2018; gói thầu “Mua sắm hệ thống máy Cộng hưởng từ bằng nguồn kinh phí Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp năm 2018” và gói thấu số 1 “Mua sắm hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính năm 2019 tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhân dân 115, quá trình kiểm tra, xác minh tại Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã phát hiện 1 số sai phạm đối với gói thầu “Mua sắm 70 máy giúp thở”. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố nên cơ quan chức năng chưa xác minh, làm rõ đầy đủ để kết luận.

Bài liên quan
ĐBQH: Giám đốc bệnh viện giỏi chuyên môn nhưng không chắc đã nắm vững quản lý
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng giám đốc bệnh viện giỏi chuyên môn là rất cần thiết nhưng không chắc đã nắm vững về quản lý với các quy định lắt léo như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều tra việc đấu thầu, mua sắm thiết bị với 2 gói thầu tại Bệnh viện K