Giáo dục liêm chính

Đình chỉ Mái ấm Chúc Từ do bạo hành và sai phạm

10/09/2024 16:22

Cơ sở Bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (TPHCM) bị đình chỉ 3 tháng do người dân phản ánh bảo mẫu bạo hành trẻ chảy máu miệng.

Ngày 10/9, trả lời Báo Giáo dục và Thời đại, ông Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, UBND quận Bình Thạnh vừa ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động tại Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (cơ sở Chúc Từ), tại địa chỉ số 57/8 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh trong thời gian 3 tháng.

Chủ cơ sở thừa nhận có bạo hành

Trước đó, ngày 4/9, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Bình Thạnh nhận thông tin từ Trung tâm Công tác xã hội có một người dân khi xem qua tài khoản Tiktok đã phản ánh có trẻ tại cơ sở bị đánh chảy máu miệng (đăng trên tiktok, ngày 26/5).

Tại thời điểm kiểm tra, tại cơ sở chỉ có 22 bé (trong đó, có 10 bé trai và 12 bé gái), các bé có Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ.

Tuy nhiên, cơ sở không cung cấp được hợp đồng lao động của các bảo mẫu, giáo viên, người lao động tại cơ sở. Về sổ sách tài chính liên quan, cơ sở cũng không cung cấp được với lý do kế toán đi vắng.

Bà Lê Thị Thu Hoa – chủ cơ sở trình bày, cơ sở hiện nuôi dưỡng 22 bé, không có trẻ trên 6 tuổi theo học tại các trường trên địa bàn quận Bình Thạnh và các quận/huyện khác, không tiếp nhận các mẹ bầu đơn thân.

Liên quan đến thông tin bạo hành, bà Hoa xác nhận, có nắm được thông tin. Cụ thể, cô giáo bạo hành tên Nhung, cơ sở đã làm việc và quán triệt đến các bảo mẫu tại cơ sở cư xử đúng mực, không đánh đập bạo hành trẻ.

Cơ sở vi phạm hàng loạt lỗi

Theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh, cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra cơ sở Chúc Từ trong hai ngày 6/9 và 7/9, cơ sở không cung cấp được hồ sơ liên quan đến việc tiếp nhận và quản lý, sử dụng tiền, hiện vật từ thiện, viện trợ; không có báo cáo định kỳ hoạt động và tài chính của cơ sở cho cơ quan quản lý; không có hồ sơ giám sát nội bộ phòng, chống xâm hại, bạo lực đến với trẻ; nhân sự không đảm bảo theo phương án thành lập cơ sở như: không có phó giám đốc, nhân viên y tế, chuyên viên dinh dưỡng, chuyên viên tâm lý.

Đối với điều kiện sinh hoạt và ăn uống của trẻ, cơ sở không có bếp ăn riêng biệt mà dùng bếp từ thiện để cung cấp suất ăn cho trẻ. Chỗ ngủ của trẻ nam và nữ không tách biệt; khu vực tắm không tập trung, xuống cấp.

73698311959832c66b89.jpg
Trẻ ở Mái ấm Chúc Từ được đưa về Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân.

Đối với nhân sự, có 4 bảo mẫu, 6 nhân viên nấu ăn, nhưng tất cả đều chưa cung cấp được hợp đồng lao động, giấy khám sức khoẻ,…

Với những vi phạm trên, Phòng LĐTB&XH quận Bình Thạnh ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động tại cơ sở Bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày 7/9.

Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng khẩn trương đưa 22 trẻ đang được nuôi dưỡng tại cơ sở này đến Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (TP Thủ Đức) để được bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng.

Đồng thời, đoàn kiểm tra đề nghị cơ sở bổ túc các hợp đồng lao động cũng như đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng các bé theo quy định tại giấy phép. Đề nghị UBND và Công an Phường 15 tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của cơ sở, kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đình chỉ Mái ấm Chúc Từ do bạo hành và sai phạm