Đình chỉ vụ án trốn thuế tại tiệm bán ra 20 tấn vàng ở Cà Mau

14/03/2023, 18:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) – Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã đình chỉ vụ án trốn thuế tại tiệm vàng bán ra hơn 20 tấn vàng trong 3 năm.

Chiều 14-3, theo nguồn tin của phóng viên Báo Người Lao Động, Công an tỉnh Cà Mau đã đình chỉ điều tra vụ án hình sự "Trốn thuế" xảy ra tại tiệm vàng Hoàng Khiêm (thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) do ông Nguyễn Bỉnh Khiêm (46 tuổi) làm chủ.

Theo đó, lý do đình chỉ là vì không đủ căn cứ cáo buộc tiệm vàng Hoàng Khiêm trốn thuế.

Đình chỉ vụ án trốn thuế tại tiệm bán ra 20 tấn vàng ở Cà Mau - Ảnh 1.

Tiệm vàng Hoàng Khiêm

Như Người Lao Động đã thông tin, năm 2011, khi kiểm tra định kỳ về thuế đối với tiệm vàng Hoàng Khiêm, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi phát hiện tiệm vàng này có doanh số bán cao bất thường. Theo bản kê xuất hóa đơn trong năm 2010, Hoàng Khiêm có doanh thu bán vàng thực tế phát sinh lên đến 7.712 tỉ đồng, cao hơn 900 lần so với doanh thu khoán thuế. Đặc biệt, có những ngày Hoàng Khiêm bán ra 7.000 - 8.000 lượng vàng.

Lúc này, tiệm Hoàng Khiêm giải thích số vàng bán ra là mua của người dân địa phương rồi chế tác thành vàng 9999 bán lại theo đơn đặt hàng của một số công ty vàng bạc - đá quý và doanh nghiệp ở TP HCM.

Tháng 8-2011, ông Lê Thanh Dự (khi đó là Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi) có kết luận về việc tiệm vàng Hoàng Khiêm trốn thuế với số tiền 61,6 tỉ đồng từ việc bán số lượng vàng "khủng" nói trên.

Kết luận của Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi chỉ rõ trong 3 năm (từ 2008 - 2011), tiệm vàng Hoàng Khiêm đã bán ra hơn 680.000 lượng vàng (tương đương hơn 20 tấn vàng), doanh thu trên 20.000 tỉ đồng. Trong khi đó, tiệm vàng này chỉ nộp thuế khoán dưới 10 triệu đồng mỗi tháng.

Sau đó, vụ việc được Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi báo cáo lên Cục Thuế tỉnh Cà Mau, chuyển hồ sơ sang công an tỉnh điều tra làm rõ dấu hiệu trốn thuế của tiệm vàng Hoàng Khiêm.

Tháng 11-2011, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã có kết luận về việc tiệm Hoàng Khiêm có dấu hiệu trốn thuế khoảng 54 tỉ đồng.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, từ tháng 11-2008 đến 3-2011, ông Khiêm đã xuất hóa đơn thông thường của doanh nghiệp và nhái chữ ký của bà Nguyễn Thị Xuân Trang (chủ DNTN Xuân Trang, chị ruột ông) để thể hiện DNTN Xuân Trang bán số vàng nguyên liệu cho ông tổng cộng là 882.081 lượng, trị giá hơn 20.753 tỉ đồng.

Qua kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau có căn cứ xác định nguồn vàng đầu vào của 3 doanh nghiệp tại TP HCM có quan hệ mua bán với DNTN Hoàng Khiêm.

Tuy nhiên, các giao dịch đều thực hiện tại TP HCM nên không thuộc thẩm quyền của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Cà Mau. Từ đó, Công an tỉnh Cà Mau đã chuyển hồ sơ vụ việc trên đến Cơ quan CSĐT Công an TP HCM thụ lý theo thẩm quyền.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM chuyển vụ việc về cho Công an Cà Mau để điều tra theo thẩm quyền và công an đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi trốn thuế đối với tiệm vàng trên.

Vân Du

Bài liên quan
Người nuôi cua ở Cà Mau đứng ngồi không yên vì cua chết hàng loạt
Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi cua trên địa bàn tỉnh Cà Mau đứng ngồi không yên khi cua nuôi bỗng nhiên chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đình chỉ vụ án trốn thuế tại tiệm bán ra 20 tấn vàng ở Cà Mau