Định hình tương lai thông qua hướng nghiệp sớm

PV | 22/09/2023, 12:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lựa chọn đúng nghề nghiệp là nỗi băn khoăn của rất nhiều phụ huynh và học sinh bởi vậy, việc định hướng nghề nghiệp sớm sẽ rất cần thiết.

Trong thời đại ngày nay, khi việc lựa chọn đúng nghề nghiệp là nỗi băn khoăn của rất nhiều phụ huynh và học sinh, là một nhiệm vụ khá phức tạp và cần được quyết định sáng suốt hơn bao giờ hết thì việc định hướng nghề nghiệp sớm sẽ có tác động tích cực mang tính quyết định đối với tương lai học sinh.

Điều này không chỉ đơn thuần là việc lựa chọn một con đường, mà còn giúp học sinh tránh được các hệ lụy học sai ngành hoặc sai nghề, từ đó có được định hướng nghề nghiệp thành công hơn.

Một số phụ huynh quan điểm hướng nghiệp là cách chọn cho con ngành học mà khi ra trường có công việc ổn định, lương cao.

Với học sinh, các bạn đang học cấp THPT, khi đứng trước ngưỡng cửa đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học đôi khi cũng còn mơ hồ chưa biết tự hướng nghiệp cho mình mà chủ yếu chọn theo bạn bè, dựa trên cảm tính hay sự chỉ dẫn của gia đình, thầy cô.

Những học sinh nhỏ hơn, như cấp THCS, nhiều khi còn chưa quan tâm đến hướng nghiệp là gì? Các em chưa định hình được những ngành nghề phù hợp mà chủ yếu chỉ tập trung vào việc học ở trường.

Riêng đối với những người đi làm, khi đã có thời gian trải nghiệm đủ với ngành học, công việc của mình thì phần lớn đều sẽ nhận ra Hướng nghiệp rất quan trọng. Nhiều người phải thốt lên rằng: “Nếu như được hướng nghiệp sớm hơn thì chắc có những sự lựa chọn khác”.

picture1.jpg

Học sinh cần được định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp THCS

Vậy “Hướng nghiệp” là gì?

Hướng nghiệp là một quá trình giúp học sinh hiểu mình, hiểu được đam mê và thế mạnh của bản thân cũng như hiểu nghề, hiểu lĩnh vực nghề nghiệp đó đòi hỏi tố chất và kỹ năng gì, có phù hợp với bản thân không? Từ đó, học sinh có những lựa chọn và lập kế hoạch nghề nghiệp cho riêng mình.

Hướng nghiệp còn là một hành trình, cùng nhiều sự quan sát, điều chỉnh và tích lũy, có thể trải qua nhiều lần lựa chọn và thay đổi để tìm được công việc phù hợp với mình nhất.

Nếu có được sự tư vấn, định hướng nghề nghiệp đúng đắn từ gia đình và nhà trường từ sớm thì hành trình hướng nghiệp của các em học sinh sẽ tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn rất nhiều.

picture2.jpg

Định hướng nghề là cả một quá trình và là nền móng vững chắc cho sự thành công trong tương lai

Lợi ích của định hướng nghề nghiệp sớm từ cấp THCS

- Tối ưu hóa lộ trình học tập: Việc được tư vấn định hướng nghề nghiệp sớm sẽ giúp học sinh xác định rõ mục tiêu và lựa chọn các môn học phù hợp, các em sẽ có xu hướng học tập hiệu quả hơn khi tập trung vào các môn học liên quan đến ngành nghề mình quan tâm. Điều này giúp các em tối ưu hóa lộ trình học tập của mình cũng như tiết kiệm thời gian và tài chính.

- Phát triển các kỹ năng cần thiết: Định hướng nghề nghiệp không chỉ dừng lại ở việc chọn nghề mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng cần thiết cho con đường nghề nghiệp của các em, bao gồm cả kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian.

- Tạo sự tự tin: Việc được định hướng nghề nghiệp sớm giúp học sinh tự tin hơn trong việc đối mặt với tương lai, khi biết rằng mình đang theo đuổi một con đường có ý nghĩa và mục tiêu rõ ràng.

- Tận dụng cơ hội: Định hướng nghề nghiệp sớm sẽ giúp học sinh nhận biết và tận dụng các cơ hội học tập ngoại khóa, thực tập và chương trình học bổng liên quan đến lĩnh vực các em quan tâm.

picture3.jpg

Từ cấp THCS các bạn trẻ cần có cái nhìn tổng quan về và đúng đắn về nghề nghiệp, từ đó định hướng và trau dồi kỹ năng cần thiết cho tương lai

Sức mạnh của Song bằng và định hướng nghề nghiệp từ chương trình hợp tác Braemar College & Inspire Khai Nguyên

Khi việc giáo dục đã “vượt biên giới” và thế giới đang mở ra vô vàn các cơ hội cũng như thách thức cho các bạn trẻ, Braemar College- trường THPT top đầu tại Canada và hệ thống trường Inspire Khai Nguyên đã cùng hợp tác trong 1 chương trình giáo dục đầy cảm hứng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam.

Đó không chỉ là một sự hợp tác mà còn là cam kết cung cấp cho học sinh các công cụ cần thiết để thành công trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi chóng mặt, tập trung đặc biệt vào định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ những năm cuối của cấp THCS.

picture4.jpg

Dr. Adam Gonya, Giám đốc Tuyển sinh toàn cầu- Braemar College (giữa) đã có chuyến tham quan & giao lưu tại Inspire Khai Nguyên

Qua chương trình hợp tác này, học sinh Việt Nam có cơ hội tiếp cận nền giáo dục hàng đầu thế giới, nơi không chỉ chú trọng đến học thuật và hơn cả là định hướng nghề nghiệp.

Chương trình Tú tài Canada được xem như tương đương với các chương trình quốc tế như IB và A-levels, được các đại học trên khắp thế giới công nhận, và các bảng điểm của chương trình luôn được các cao đẳng và đại học tại Canada đánh giá cao.

Điều này có nghĩa là học sinh Việt Nam có thể hoàn toàn đạt được bằng tú tài Canada ngay tại quê hương thông qua chương trình hợp tác này, cùng với một định hướng nghề nghiệp rõ ràng giúp các em tự tin hơn trong việc xác định con đường của mình và tận dụng tối đa các cơ hội học tập và nghề nghiệp có sẵn.

picture5.jpg
picture6.jpg

Dr. Adam Gonya đã có buổi tương tác trực tiếp với học sinh khối THCS-THPT  Inspire Khai Nguyên

Phương pháp tiếp cận của chương trình đào tạo sẽ giúp các em khám phá đam mê, sở trường thông qua các bài trắc nghiệm và tư vấn từ các chuyên giá giáo dục, từ đó có định hướng cụ thể hơn cho con đường nghề nghiệp tiềm năng và có thể điều chỉnh hành trình học tập của mình một cách tương ứng thông qua việc lựa chọn khối ngành học phù hợp.

Chiến lược chủ động này giúp học sinh đưa ra quyết định có cơ sở và xây dựng một tầm nhìn rõ ràng về sự nghiệp trong tương lai.

Website: https://ispschools.edu.vn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hình tương lai thông qua hướng nghiệp sớm