Định hướng chuẩn hoá ngoại ngữ quốc tế trong trường phổ thông

08/10/2023, 19:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh được động viên, đồng hành trong học ngoại ngữ từ Mầm non tới THPT, khi đủ 'độ chín' sẽ được tài trợ lệ phí thi IELTS, ACT... 

Đó là chia sẻ của thầy Nguyễn Nho Hòa - Hiệu trưởng Trường phổ thông quốc tế Kinh Bắc (KBIS), tỉnh Bắc Ninh khi nói về phương châm hướng tới thế hệ học sinh có “Một trí lực tốt, một tâm hồn tươi sáng trong một cơ thể khoẻ mạnh”.

Hiệu quả Chương trình GDPT 2018

Nhìn lại chặng đường sau gần 20 năm thành lập trường, thầy Nguyễn Nho Hòa nhấn mạnh, mục tiêu ban đầu đã từng bước được hoàn thiện. Trong đó, KBIS triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Theo đó, các giáo trình được các thầy cô biên soạn, chọn lọc, phê duyệt của nhà trường theo đúng lộ trình, kế hoạch học tập của Sở GD&ĐT Bắc Ninh. Thông thường, việc in tài liệu và tập huấn dạy học sẽ diễn ra trong kỳ nghỉ hè để đón năm học mới kỹ lưỡng nhất.

Thầy Hoà chia sẻ, năm học 2022 - 2023, KBIS có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, đồng thời nhà trường đứng thứ 2 về thành tích điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT toàn tỉnh với mức điểm 7,72. Bên cạnh đó, trường có nhiều giải tại các cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt, vẽ tranh ATGT, hùng biện tiếng Anh…

Để đạt các kết quả này, KBIS tập trung đầu tư vào nguồn nhân lực. Hiện tỉ lệ giáo viên lên tới 2,5 giáo viên/lớp khối phổ thông và 3 giáo viên/lớp/khối Mầm non. Sĩ số mầm non 20-25/học sinh/lớp. Tiểu học và THCS 20 - 30 học sinh/lớp, với THPT 15 học sinh/lớp.

KBIS quan tâm đến chất lượng đào tạo, thực hiện tốt chương trình GDPT 2018. ảnh 1

KBIS quan tâm đến chất lượng đào tạo, thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.

Bên cạnh giờ chính khoá, KBIS quan tâm tới hoạt động dã ngoại, ngoại khoá. Việc này đã được quy định rõ trong các khoản thu đầu năm học, phụ huynh không phải đóng thêm bất cứ chi phí gì (riêng đi TP HCM, phụ huynh sẽ phải góp sức chi phí di chuyển). Ngoài ra, để đảm bảo tốt nhất cho các em, đội ngũ nhà bếp, y tế, lái xe đều được nhà trường cử theo các em trong những ngày hoạt động ngoại khoá. Đặc biệt khu vực dã ngoại, ngoại khóa là cơ sở của nhà trường (Bắc Ninh, Phú Thọ, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh…- tương lai gần là Lai Châu)

Định hướng chuẩn hoá ngoại ngữ quốc tế

Là người tâm huyết với mục tiêu chuẩn hoá ngoại ngữ, thầy Lê Hồng Hà, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông quốc tế Kinh Bắc cho biết, quan điểm của trường là học sinh được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm, ngay từ cấp mầm non. Đến cấp tiểu học, THCS, các em sẽ được học 10 - 15 tiết tiếng Anh/tuần, qua đó trau dồi, nâng cao trình độ.

Theo thầy Hà, nhà trường lựa chọn Chương trình phổ thông Cambridge và thường xuyên tạo điều kiện cho học sinh tham dự các kỳ thi chứng chỉ quốc tế như Starter, Flyer, IELTS, ACT để làm căn cứ đánh giá, phân loại học sinh.

Thầy Lê Hồng Hà, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông quốc tế Kinh Bắc chia sẻ về chương trình tiếng Anh. ảnh 2

Thầy Lê Hồng Hà, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông quốc tế Kinh Bắc chia sẻ về chương trình tiếng Anh.

Nói thêm về điều này, vị phó hiệu trưởng nhấn mạnh, việc tham gia thi các chứng chỉ quốc tế giúp học sinh biết được trình độ của bản thân, có kế hoạch học tập phù hợp và lộ trình du học, thi vào các trường quốc tế, chuyên ngành đòi hỏi ngoại ngữ từ sớm. Năm học vừa qua, học sinh lớp 11 và học sinh lớp 10 của nhà trường dự thi IELTS thì 4 học sinh đạt 8.0 IELTS, hầu hết các em đạt điểm từ 6.0 - 7.5. Hiện nay nhà trường đang tích cực chuẩn bị cho các em tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ ACT.

Tuy nhiên, để đạt kết quả này, KBIS phải trải qua nhiều năm có điểm trung bình IELTS từ 4 - 5. Bên cạnh đó, các giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm chứ không phải dạy theo chương trình để thi các chứng chỉ quốc tế.

“Nhà trường kiên định với kế hoạch dài hơi kéo dài trong 10 năm. Về phía giáo viên, các thầy cô được tạo điều kiện đi học, tập huấn hoặc đăng ký các khoá học online để nâng cao trình độ sư phạm cũng như nắm bắt điểm mới của kỳ thi IELTS. Thay vì liên kết với đơn vị ngoài, chúng tôi xác định đầu tư các khoá học và thưởng nóng, tăng lương cho các giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế. Về lâu dài, chính các giáo viên sẽ giúp học sinh ôn luyện IELTS tại trường thay vì chi phí đắt đỏ tại các lớp ôn luyện bên ngoài.

Học sinh thi trên máy tính. ảnh 3

Học sinh thi trên máy tính.

Trong khi đó, học sinh được động viên, đồng hành trong học ngoại ngữ từ cấp mầm non tới THPT. Đến lớp 10, lớp 11, các em đủ “độ chín” sẽ được tài trợ lệ phí thi IELTS. Việc này giúp các con toàn tâm toàn ý ôn thi tốt nghiệp THPT và chuẩn bị cho việc du học nếu có nguyện vọng. Xác định đầu tư cho ngoại ngữ là đầu tư cho tương lai, nhà trường dành nguồn lực rất lớn hỗ trợ học sinh, giáo viên 100% lệ phí thi IELTS để chuẩn hoá ngoại ngữ.

“100% học sinh nhà trường thi IELTS, những học sinh có đủ độ chín sẽ được thi ACT, bài thi đánh giá chất lượng phổ thông Mỹ. Là cơ sở để học sinh nộp hồ sơ dành học bổng của các trường đại học Âu - Mỹ…”, thầy Lê Hồng Hà nói.

Cũng theo thầy Lê Hồng Hà, nhà trường đã quyết định bổ sung tiếng Trung là ngoại ngữ thứ hai nhằm mở ra cơ hội mới cho các em học sinh. Mục tiêu là các em có để đạt được chứng chỉ HSK3 khi học THPT. Bên cạnh đó, các em còn được khuyến khích học thêm chứng chỉ tin học MOS do Microsoft cấp.

“Việc có chứng chỉ MOS giúp học sinh có lợi khi học đại học. Đồng thời, đây là nền tảng giúp học sinh đáp ứng yêu cầu của các khối ngành như kinh tế, ngoại giao, kỹ thuật…”, vị Hiệu phó này cho biết.

Nguyễn Khúc Quỳnh Anh, lớp 8A1, bày tỏ em rất thích thú với môi trường học tại KBIS. Với chương trình học đa dạng, theo hướng phát huy vai trò của học sinh trong bài học, em mong bản thân sẽ học tốt để hoàn thành ước mơ đi du học nước ngoài.

Là bạn học với Quỳnh Anh, Vũ Thiên An, lớp 8A1, bày tỏ chương trình học tại nhà trường có “nặng” hơn đôi chút so với các trường công lập. Tuy nhiên, em đánh giá việc được học chương trình chuẩn quốc tế, thường xuyên tham dự kỳ thi hằng tháng giúp em tích luỹ kinh nghiệm, biết được thiếu sót của bản thân để lên kế hoạch học tập phù hợp.

Trong khi đó, Dương Đình Phú, lớp 11A1, bày tỏ sau gần 6 năm học tập tại trường em cảm thấy thoải mái, yêu quý mái trường này. “Kiến thức khó đều được thầy cô, bạn bè hỗ trợ. Sắp tới, em sẽ tham gia kỳ thi IELTS nên bản thân dành thêm thời gian ôn luyện ngoại ngữ. Ngoài ra, em được khuyến khích học thêm tiếng Trung để mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Thực tế, chữ tượng hình khá khó học nên em dành thêm thời gian ngoài giờ để tham khảo clip trên mạng cũng như nhờ thầy cô hỗ trợ…”, Phú hồ hởi nói.

Bên cạnh công tác chuyên môn, thầy Nguyễn Nho Hoà - Hiệu trưởng Trường phổ thông quốc tế Kinh Bắc cũng tiết lộ, nhà trường luôn quan tâm, định hướng học sinh tham gia các công tác thiện nguyện vì đây chính là giáo dục đạo đức, lối sống cho các em.

Tiết học thể dục của học sinh KBIS. ảnh 4

Tiết học thể dục của học sinh KBIS.

“Việc các em thấy được những hoàn cảnh khó khăn hơn mình sẽ hun đúc ý chí, nghị lực và tâm hồn yêu cái đẹp, đồng cảm với người xung quanh…”, thầy Hoà chia sẻ.

Hằng năm, nhà trường thường tổ chức các buổi ngoại khoá, giao lưu giữa học sinh nhà trường và Trung tâm trẻ khuyết tật, người có công ở Bắc Ninh. Từ năm 2011 đến nay, quỹ KBIS HOME đã hỗ trợ các trẻ em mồ côi cha mẹ 1 triệu đồng/tháng tới hết lớp 12. Hiện Trường Phổ thông Quốc tế Kinh Bắc đã có gần 60 em được hưởng từ chương trình. Ngoài ra, nhà trường cũng có trang bài giảng trên moodle.kbis.edu.vn hoàn toàn miễn phí dành cho cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng chuẩn hoá ngoại ngữ quốc tế trong trường phổ thông