Định hướng ôn tập và lựa chọn trường THPT phù hợp

Trường Tiến | 13/05/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường học ở Cần Thơ đang tập trung quyết liệt cho công tác ôn thi và tư vấn học sinh lựa chọn trường THPT.

Chủ động ôn tập từ sớm

Tuyển sinh lớp 10 đang vào giai đoạn nước rút. Thầy Võ Thành Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết: Từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức ôn tập lồng ghép 3 môn thi tuyển sinh 10 với chương trình học, tích hợp vào những tiết học tự chọn, ôn tập chương, ôn tập bài.

Năm học này trường có 630 học sinh khối lớp 9, sau khi kết thúc chương trình lớp 9, căn cứ vào lựa chọn nguyện vọng của học sinh nhà trường phân chia lớp. Đối với những trường có tính cạnh tranh cao như Trường chuyên Lý Tự Trọng, THPT Châu Văn Liêm, thực hành sư phạm… nhà trường tổ chức thành các lớp riêng tuỳ theo nhu cầu đăng ký của học sinh.

“Việc phân chia lớp học theo nguyện vọng của học sinh sẽ giúp thầy cô dạy mức độ cao thấp đều nhau hơn, nếu không phân lớp học theo năng lực học sinh thì nhóm học sinh yếu sẽ không theo kịp kiến thức ngược lại những học sinh khá giỏi sẽ bị nhàm chán khi ôn”.

Theo bà Nguyễn Kiều Phương, Phòng GD&ĐT quận Bình Thuỷ, năm học này toàn quận có 1.938 học sinh khối lớp 9. Hiện nay các trường học trên địa bàn cũng đang quyết liệt, tập trung ôn thi tuyển sinh 10 cho học sinh. Trong thời gian tới, phòng cũng tổ chức đợt thi khảo sát cho học sinh khối lớp 9 với quy trình tương tự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chính thức.

Qua đó giúp các em học sinh có thể làm quen với không khí kỳ thi và các dạng đề, giảm thiểu tình trạng áp lực cho kỳ thi chính thức. Ngoài ra thông qua kỳ thi khảo sát này, thầy cô cũng đánh giá sơ bộ năng lực của học sinh để từ đó có căn cứ định hướng ôn tập cũng như hỗ trợ cho việc lựa chọn trường học phù hợp.

Định hướng ôn tập và lựa chọn trường THPT phù hợp ảnh 1
Cần phải xác định năng lực và hiệu quả khi lựa chọn trường THPT theo học.

Chọn đúng và hiệu quả

"Phụ huynh phải hiểu và chấp nhận năng lực thực tế con mình, với áp lực tuyển sinh từ đó xác định lựa chọn trường THPT cho phù hợp, đúng và hiệu quả trong tuyển sinh 10"
Thầy Võ Thành Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh.

Đại diện Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Kỳ thi tuyển sinh 10 năm học 2023-2024 sẽ được tổ chức vào ngày 5/6 và 6/6 với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ngày 7/6 thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Học sinh tham gia dự thi được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng (NV), trong đó NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.

Sở cũng lưu ý đối với giáo viên, phụ huynh và học sinh khi lựa chọn đăng ký các NV cần xác định năng lực học sinh, nhu cầu gia đình và mong muốn của các em. Nên tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của các trường qua các năm khi tổ chức tuyển sinh, đồng thời nghiên cứu kỹ cách đăng ký NV và cách thức xét tuyển trúng tuyển các NV, trong đó NV2a là quan trọng nhất…

Bên cạnh công tác tư vấn tuyển sinh 10 trực tuyến của Sở, tại Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Ninh Kiều), thầy cô giáo cũng chủ động công tác tư vấn cho học sinh, tư vấn trực tiếp cho phụ huynh.

"Nhà trường phân tích và định hướng lựa chọn trường học theo năng lực của học sinh. Học sinh xác định năng lực và hiệu quả khi lựa chọn trường THPT theo học, tập trung lựa chọn theo nguyện vọng 2a là chủ chốt", thầy Tâm cho biết thêm.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm học 2022-2023, toàn thành phố có 16.101 học sinh khối lớp 9 đang học tại các trường trên địa bàn. Căn cứ tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố Cần Thơ chỉ có thể tuyển tối đa 67,59% học sinh tốt nghiệp THCS vào trung học phổ thông năm học 2023-2024.

Bài liên quan
Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý
Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng ôn tập và lựa chọn trường THPT phù hợp