Định hướng sớm cho tuyển sinh lớp 10 phù hợp điều kiện thực tiễn

12/03/2024, 11:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để giúp học sinh có lựa chọn và quyết định đúng đắn cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT các trường đặc biệt chú trọng đến công tác tư vấn, định hướng.

Chuẩn bị tốt tâm thế

Theo kế hoạch Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024 sẽ được tỉnh Thái Nguyên tổ chức vào tháng 6. Hiện nay, các trường vừa dạy học theo kế hoạch năm học, vừa ôn luyện cho học sinh đảm bảo kiến thức cho kỳ thi sắp tới.

Tuy nhiên, những năm qua, tại nhiều địa phương, số lượng các thí sinh không đủ điểm vào học tại các trường THPT công lập còn rất lớn. Không chỉ đối với các thí sinh có điểm thấp, ngay với những thí sinh mặc dù điểm thi đạt cao cũng không thể thi đỗ vào trường THPT công lập. Câu chuyện ở đây là sự định hướng, tư vấn ngay từ khi chọn trường của các em học sinh trước kỳ thi cần phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Em Vũ Ngọc Xuân Hồng, học sinh lớp 9A5, trường THCS Nguyễn Du, TP Thái Nguyên chia sẻ: Năm nay em có dự định thi vào trường THPT Chuyên Thái Nguyên, ngay từ đầu năm học em đã được các thầy cô giáo và gia đình định hướng, tư vấn để em có thể chuẩn bị tốt cho công tác ôn tập, thi thử, cách thức làm bài, luyện đề.

Còn đối với em Đinh Thị Trà Mai, học sinh lớp 9A3, trường THCS Sơn Cẩm I chia sẻ: Chỉ còn vài tháng nữa chúng em sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi lớp 10 THPT, thời điểm này chúng em đang được các thầy cô giáo tập trung ôn luyện và làm quen với các bộ đề, ngoài ra em cũng sẽ cố gắng tự ôn tập và kết hợp với vốn hiểu biết của mình để nỗ lực thi với quyết tâm cao nhất.

Cũng theo Trà Mai, bên cạnh việc định hướng thi vào trường chuyên, em cũng được tư vấn lựa chọn để đăng ký vào trường THPT Khánh Hoà, để nếu không thể đỗ vào trường chuyên, em vẫn có thể học tập tại trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

Học sinh trường THCS Sơn Cẩm I, TP Thái Nguyên tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT.
Học sinh trường THCS Sơn Cẩm I, TP Thái Nguyên tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Tăng cường công tác tư vấn

Tại trường THCS Nguyễn Du, TP Thái Nguyên, năm học 2023 – 2024, trường có 7 lớp với trên 300 học sinh lớp 9. Ngay khi bước vào năm học này, trường đã tập trung vừa học chính khóa, vừa củng cố kiến thức cho các em để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Cùng với đó, để đảm số lượng học sinh thi đỗ vào các trường THPT công lập đạt trên 90% như năm học trước, trường cũng đã định hướng, tư vấn, phân luồng cho học sinh ngay từ khâu chọn trường.

Thầy Hoàng Thanh Lâm, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du, TP Thái Nguyên chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, các thầy cô đã chuẩn bị tâm thế, tổ chức thi thử để phân luồng, đánh giá năng lực, phân loại học sinh học phụ đạo, bồi dưỡng, thi thử vào tháng 5 để tư vấn định hướng trình độ năng lực, đảm bảo các em thi đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, làm tốt công tác định hướng để các em phấn đấu ngay từ đầu năm. Đối với học sinh không có nhu cầu thi vào lớp 10, định hướng cho các em vào trường nghề phù hợp với khả năng.

Cùng với công tác dạy ôn tập, hiện nay các nhà trường còn đang tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương; các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề của tỉnh để đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền hướng nghiệp, phân luồng sau THCS đến phụ huynh và học sinh; tăng cường công tác tư vấn đối với học sinh lớp 9, bảo đảm cho các em có tâm lý học tập ổn định và có định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Cô Lê Mỹ Anh, Hiệu trưởng trường THCS Sơn Cẩm I, TP Thái Nguyên cho biết: Năm học này, trường có tổng số 186 học sinh lớp 9, với 5 lớp. Năm học trước trường có tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT công lập là 80%, còn một số khác các em đi học nghề và học tập tại Trung tâm GDTX của tỉnh.

Nhà trường đã lên kế hoạch ôn luyện ngay từ đầu năm, qua những bài kiểm tra khảo sát với 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, nhà trường đã tiến hành phân loại học sinh để giúp các em trang bị kiến thức tham gia kỳ thi.

Ngoài ra, hàng năm nhà trường có kế hoạch tư vấn, định hướng nghề nghiệp, phân luồng cho học sinh thông qua việc phối hợp với các trường nghề để làm tốt công tác tư vấn cho các em.

Như vậy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng đang đến gần, để hạn chế tình trạng nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng không đỗ vào các trường THPT công lập, phải thấp thỏm chờ kết quả xét tuyển tại các trường THPT ngoài công lập hoặc trung tâm GDNN-GDTX, ngành GD&ĐT cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng cho phụ huynh và học sinh thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhất là thông tin về điểm chuẩn, chất lượng giáo dục, trình độ học sinh… Từ đó sẽ hỗ trợ học sinh đưa ra quyết định đúng trong việc chọn trường sau này.

Bài liên quan
Thái Nguyên tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh
Ngày 23/4, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT Thái Nguyên ký kết phối hợp “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng sớm cho tuyển sinh lớp 10 phù hợp điều kiện thực tiễn