Ngày 29/10, tại Hà Nội, Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học “Lý luận, phê bình văn học Việt Nam từ Đổi mới 1986 đến nay: Thực trạng và định hướng phát triển”.
Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội 14 của Đảng đã dành một phần dung lượng đáng kể cho giáo dục, với định hướng “xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới”.
Định hướng xây dựng đại học tinh hoa nhằm hình thành những cơ sở giáo dục đẳng cấp quốc tế, đào tạo nhân lực chất lượng cao, giàu năng lực nghiên cứu và khát vọng cống hiến.
Mô hình giáo dục tự định hướng là chủ đề thảo luận chính tại chung kết cuộc thi tranh biện và hùng biện đa thể thức quốc tế - Olympia International Championship 2025 diễn ra ngày 26/10 tại Hà Nội.
Trong bối cảnh nhiều học sinh chưa thích ứng với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực?
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kỳ vọng sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước ta sẽ có bước phát triển đột phá, thực sự trở thành nền tảng, động lực quan trọng góp phần đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng trong kỷ nguyên mới.
Công nghệ sinh học được coi là “chìa khóa” giải quyết các thách thức lớn của xã hội, nên đòi hỏi các trường đại học cần có những nghiên cứu gắn với thực tiễn để các sản phẩm tạo ra có thể thương mại hóa.
Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc, nhấn mạnh Liên hợp quốc luôn là người bạn gắn bó với Việt Nam trên chặng đường phát triển.
Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo là một trong tám nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị (Nghị quyết 71) đưa ra nhằm đột phá phát triển giáo dục, đào tạo.
Ngày 13/9, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Diễn đàn “Đối thoại xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng cao khả năng học tập, rèn luyện và tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp”.
Tham luận Công tác triển khai CLB Ngoại ngữ tại Trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) của cô Nguyễn Ngọc Anh gợi mở, định hướng dạy và học ngoại ngữ hiện nay.