Dịp nghỉ lễ, ép nhau uống rượu bia sẽ bị xử phạt như thế nào?

29/04/2023, 18:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ hôm nay (29/4), toàn quốc bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày. Đây cũng là dịp để nhiều người về quê thăm gia đình, đi du lịch hoặc tham gia các cuộc nhậu lai rai với bạn bè…Nhưng những cuộc vui như vậy lại dễ phát sinh hệ lụy từ hành vi “ép” nhau uống rượu, bia.

Dịp nghỉ lễ, ép nhau uống rượu bia sẽ bị xử phạt như thế nào? - 1

Luật sư Diệp Năng Bình.

Vậy pháp luật quy định xử lý những hành vi ép nhau uống bia như thế nào?

Trả lời câu hỏi, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật) cho hay, hành vi cố ép người khác uống rượu, bia là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp làm người đó mất nhận thức và gây ra thiệt hại thì người ép buộc người khác uống rượu, bia phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại đó.

Tuy nhiên, theo luật sư Bình, việc chứng minh hành vi xúi giục, ép buộc người khác uống rượu, bia chưa có quy định cụ thể. Do đó, căn cứ để xác định có hay không hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia là cần người làm chứng hoặc trích xuất camera, những hình ảnh, video trong bàn nhậu thì mới có khả năng xử lý trách nhiệm.

“Có một điều chắc chắn rằng, người bị ép uống rượu, bia lần sau không dám ngồi cùng mâm, hoặc từ chối nhậu với người ép. Nếu không may, người bị ép uống rượu, bia đi đường gây tai nạn và xảy ra hậu quả nghiêm trọng, thì người ép phải ân hận và ám ảnh cả đời”, luật sư Bình nói.

Về việc xử lý hành vi xúi giục, ép buộc người khác uống rượu, bia, luật sư Bình cho biết, căn cứ theo khoản 1, Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, thì hành vi này bị nghiêm cấm.

Còn theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 30 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, sẽ phạt 1-3 triệu đồng đối với hành vi ép người khác uống rượu, bia. Mức phạt này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, còn đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền sẽ gấp hai lần.

Về thẩm quyền xử phạt hành vi cố ép người khác uống rượu bia sẽ do Chủ tịch UBND cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với người có hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia. Thẩm quyền xử phạt này căn cứ tại Điều 103, Điều 106, Nghị định 117/2020/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2021/NĐ-CP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịp nghỉ lễ, ép nhau uống rượu bia sẽ bị xử phạt như thế nào?