Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giải đáp các vướng mắc để đồng bộ nhận thức, tạo đồng thuận trong triển khai thực hiện chính sách. Tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, đề xuất chủ trương phát triển GD-ĐT phù hợp với từng địa phương.
Thứ ba, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GD-ĐT, quản trị các nhà trường; chủ động phát hiện vấn đề nảy sinh để có giải pháp giải quyết kịp thời trong lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành. Bám sát thực tiễn hoạt động giáo dục; nắm bắt, dự báo những diễn biến mới để kịp thời xác định, điều chỉnh một số chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp trong quá trình triển khai.
Thứ tư, ưu tiên phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm đội ngũ có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT, có khả năng thích ứng với sự thay đổi; chủ động, tích cực tự học và tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy với nghề, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo.
Thứ năm, tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho GD-ĐT; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực; ưu tiên đầu tư nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để bảo đảm khả thi, tránh lãng phí về nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.
Thứ sáu, đảm bảo công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý/kiến nghị xử lý vi phạm phải được thực hiện thường xuyên để phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực; kịp thời thanh tra, kiểm tra các vụ việc nóng, bức xúc xã hội hoặc các vụ việc báo chí đã phản ánh.
Thứ bảy, công tác truyền thông, tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh, chủ động, song hành với các hoạt động giáo dục, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, trước hết là của các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tăng cường phối hợp giữa ngành Giáo dục các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh và truyền hình để cùng đồng hành trong các chủ trương, chỉ đạo, hoạt động của ngành Giáo dục.
Thứ tám, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với lĩnh vực GD-ĐT trên địa bàn là hết sức quan trọng, nhất là khi có sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy; các đồng chí chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Thực tiễn cho thấy, ở đâu và khi nào, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đối với ngành Giáo dục địa phương thì ở đó chất lượng giáo dục được cải thiện rõ rệt.
Năm học 2023 - 2024, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ đề năm học 2023 - 2024 là: “Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD-ĐT”.
10 nhiệm trọng tâm được đặt ra nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, bao gồm:
1. Hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phần quyền trong quản lý.
2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, GDPT và giáo dục thường xuyên.
3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
4. Thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
5. Tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên.
6. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
7. Hội nhập quốc tế trong giáo dục.
8. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.
9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD-ĐT.
10. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.