Đoạn quốc lộ sắp được gần 14.000 tỷ để mở rộng, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương
Bài và ảnh: Ni Na•11/07/2024 09:52
Quốc lộ 13 (Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ được mở rộng lên 60m theo hình thức BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao). Khi hoàn thành, một đô thị rộng gần 2 km2 với 45.000 dân sẽ được hưởng lợi.
Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Dương và các khu vực lân cận. Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 bắt đầu từ cầu Bình Triệu đến đường giáp ranh tỉnh Bình Dương với tổng chiều dài gần 6 km. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 14.000 tỷ đồng (khoảng 2.300 tỷ đồng/km). Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.400 tỷ đồng.
Hiện tại, quốc lộ 13 có bề rộng mặt đường giao động từ 18-24 m. Trong khi quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nên lưu lượng xe rất lớn tuy nhiên cơ sở hạ tầng lại không đáp ứng được nhu cầu, việc nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13 là rất cần thiết.
Hiện nhiều đoạn đường bị xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, chắp vá. Hệ thống biển báo giao thông và thoát nước tại một số đoạn còn thiếu hoặc chưa đạt tiêu chuẩn dẫn đến nguy cơ ngập úng và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó còn thiếu làn đường dành riêng cho người đi xe máy và đi bộ. Trong tương lai, những vấn đề này sẽ được giải quyết khi tuyến đường mở rộng lên 53-60 m, quy mô 8 làn xe. Dự kiến hoàn thành giai đoạn 2025-2028.
Dự án là một trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) của Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm: mở rộng quốc lộ 13 (đoạn cầu Bình Triệu đến gần tỉnh Bình Dương), quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An), quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến vành đai 3), trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh).
Đây là hình thức kết hợp sự tham gia của cả nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Cụ thể, nhà nước sẽ chịu trách nhiệm về quy hoạch, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ về pháp lý. Các doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư vốn và tham gia vào công tác xây dựng. Đây là một mô hình phổ biến và hiệu quả, giúp huy động nguồn lực từ xã hội và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng.
Được biết, đường quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước trước đây thuộc dự án cầu Bình Triệu 2, được hình thành từ năm 2001 theo hình thức BOT. Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai bởi hợp đồng BOT sau đó bị dừng thực hiện trên tuyến đường hiện hữu.
Khi tuyến đường được mở rộng, nhiều dự án bất động sản sẽ hưởng lợi khi nằm ngay trên trục đường chính quốc lộ 13. Giao thông thuận lợi sẽ giúp cư dân ở đây di chuyển đến các khu vực khác nhanh chóng. Các hoạt động kinh doanh và dịch vụ cũng sẽ phát triển hơn vì dễ dàng vận chuyển hàng hoá và tiếp cận thị trường.
Dự án hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể, từ việc cải thiện lưu thông giao thông, nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông đến việc nâng cấp hạ tầng và tăng giá trị kinh tế cho khu vực. Điều này không chỉ giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và xã hội của các khu vực lân cận.
Bên cạnh đoạn chưa được nâng cấp thì quốc lộ 13 đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến ngã tư Lê Hồng Phong (Bình Dương) dài 14km đã được mở rộng lên 8 làn xe (53-60m). Đoạn đường có hệ thống hạ tầng hiện đại bao gồm đường sá, cầu vượt, hầm chui, đèn chiếu sáng, biển báo giao thông đầy đủ và hệ thống thoát nước tốt. Ngoài ra còn có làn đường riêng cho người đi xe máy và người đi bộ khiến giao thông thông thoáng, giảm ùn tắc kể cả trong giờ cao điểm.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Nhiều ngày đã trôi qua kể từ vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy tối 30/8 tại bãi trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (đoạn nhánh Ramp CV1C, hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái, phường Hồng Hà, quận Long Biên), hiện trường vẫn cho thấy mức độ thiệt hại nghiêm trọng.
Ngay sau khi nhận được thông báo bị phân bổ vào ngành học không mong muốn, nhiều tân sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, quyết định rút hồ sơ nhập học.
Sử dụng một bộ sách giáo khoa (SGK) sẽ tiết kiệm chi phí, nhất là với những người cho rằng có rất ít sự khác biệt trong các bộ sách hiện hành trong từng môn học hiện nay.
"Nhà trường cho tôi xem đoạn con trai đang vác một bình nước lọc 20 lít đi đến vị trí đuôi xe tải chở rác và nói camera chỉ quan sát tới đó. Tôi yêu cầu cung cấp hình ảnh chỗ con trai bị nạn thì các thầy nói không có", mẹ nam sinh cho biết.
Phụ huynh phân hiệu 2 Trường Tiểu học Trung Phúc Cường 2 (Nghệ An) lo lắng đường đi học chính xa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khi con em họ chuyển về trụ sở trường chính để học.
Sở GD-ĐT TPHCM sẽ trình đề xuất với UBND về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026, dự kiến khoảng 2 tuần. Nếu tính ngày cuối tuần thời gian nghỉ có thể lên tới 16 ngày.