Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu từ ngày 1/1/2025, người không hoàn thành nộp phạt vi phạm giao thông sẽ chưa được cấp, đổi giấy phép lái xe.
Giấy phép lái xe hạng A1 sẽ cấp cho người lái mô tô có động cơ xi lanh đến 125 cc hoặc động cơ điện đến 11 kw, thay vì từ 50 đến dưới 175 cc như hiện nay, Bộ Công an đề xuất.
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm, Cục Đường bộ Việt Nam, Công an các tỉnh thành phố đề nghị từ chối đăng kiểm, không cấp đổi bằng lái cho nhiều phương tiện, tài xế vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết sẽ có lộ trình, nghiên cứu mức chi phí nhằm đảm bảo thuận lợi cho người dân trước băn khoăn về sự cần thiết có nên đổi giấy phép lái xe được cấp trước 1-7-2012 từ thẻ giấy sang thẻ nhựa.
Ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải TP HCM, khẳng định không có chuyện từ ngày 15-10, người dân không đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa PET sẽ bị xử phạt.
Tình trạng nhiều người đổ xô đi đổi giấy phép lái xe (GPLX) khiến một số điểm tiếp nhận tại TPHCM phải yêu cầu người làm thủ tục liên hệ tổng đài để đăng ký xếp lịch trước.
Từ ngày 15/10/2023, những người có giấy phép lái xe hạng B2 hoặc A4 cấp từ ngày 15/10/2013 trở về trước sẽ phải đổi giấy phép mới theo quy định nếu không có thể bị phạt tới 12 triệu đồng.
Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 sẽ được đổi sang giấy phép lái xe mới.
Các chuyên gia, người dân cho rằng việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn để tiện cho việc sử dụng, quản lý là phù hợp và cần đổi trực tuyến, miễn phí.
Theo cục CSGT, việc thay đổi phân hạng bằng lái xe giúp người dân Việt Nam và nước ngoài thuận lợi trong việc sử dụng GPLX tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.