Ngay trong lĩnh vực kinh tế, một “ĐÓNG GÓP” của doanh nghiệp: Chi 20 đồng/sản phẩm cho bao bì an toàn hơn, giá sản phẩm đã tăng, nhưng lại thu hút nhiều khách hàng là vì sao?
Rồi trong lĩnh vực giáo dục, tôi nói với các đồng nghiệp: Vì sao chúng ta phải tổ chức những khóa học miễn phí, phải nghiên cứu nhiều tài liệu để “cho tặng”, tại sao chúng ta phải học, phải biết nhiều hơn những gì chúng ta phải dạy…? Là vì chúng ta ĐÓNG GÓP cho những hiểu biết đó đến với cộng đồng, là môi trường dưỡng nuôi chúng ta sống và phát triển, là ĐÓNG GÓP cho chính mình.
Rồi tôi nhớ ngày Giao thừa đó, ai cũng thắc mắc “Vì sao tôi lại đi tặng sách cho những người ở đô thị, họ không hề nghèo?”, vì lúc đó chúng tôi muốn ĐÓNG GÓP một sáng kiến: “Ai nhận được một món quà bất ngờ từ cuộc đời ngay cả khi họ không cần, thì họ sẽ có thể tặng cho đời những thứ tốt đẹp hơn thế”.
ĐÒI HỎI - tư duy ĐƯỢC
ĐÓNG GÓP - tư duy MUỐN.
Cái ĐƯỢC trong khi chúng ta ĐÓNG GÓP là gì? Đấy là một tầm nhìn rộng hơn những lợi ích mà chúng ta thấy mình đáng được hưởng trong phạm vi chúng ta đúng về mặt lí lẽ. Và khi chúng ta làm thế, chúng ta sẽ nghĩ đến tương lai chứ không phải là những gì trước mắt. Nhưng trước hết, tôi nghĩ: Luật chơi của thời đại chính là ĐÓNG GÓP, phải bắt đầu từ những lợi ích chung chứ không phải của bản thân mình.