Đổi mới cách dạy học và đánh giá môn Ngữ văn để phát huy tính chủ động của học sinh

Khôi Nguyên | 13/08/2022, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là một trong các nội dung vừa được Sở GD&ĐT Nam Định lưu ý tới trường phổ thông trên địa bàn trước khi bước vào năm học 2022-2023. 

Đổi mới cách dạy học và đánh giá môn Ngữ văn để phát huy tính chủ động của học sinh  ảnh 1

Thí sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến - TP Nam Định tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic.

Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Đối với dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản. Tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản. Ở mỗi bước, giáo viên có thể sử dụng, khai thác ngữ liệu minh họa một cách hợp lý giúp học sinh hiểu được đặc điểm hình thức, ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của từng kiểu văn bản. Từ đó, học sinh hình thành kĩ năng viết của mình. Xây dựng và tăng cường sử dụng các bài tập dạy viết gắn với tình huống thực tiễn và giả định để học sinh nhận thức được mối quan hệ giữa yêu cầu học viết trong nhà trường với nhu cầu tạo lập sản phẩm viết trong đời sống.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-cach-day-hoc-va-danh-gia-mon-ngu-van-de-phat-huy-tinh-chu-dong-cua-hoc-sinh-post604239.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-cach-day-hoc-va-danh-gia-mon-ngu-van-de-phat-huy-tinh-chu-dong-cua-hoc-sinh-post604239.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới cách dạy học và đánh giá môn Ngữ văn để phát huy tính chủ động của học sinh