Đổi mới dạy học, đánh giá môn Ngữ văn lớp 10

Đức Trí | 12/10/2022, 07:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn lớp 10” được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn cho giáo viên khi dạy học. 

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, bên cạnh thuận lợi, giáo viên còn gặp những khó khăn và vướng mắc nhất là về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá.

Để góp phần tháo gỡ những khó khăn, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) đã tổ chức chuyên đề cấp tỉnh “Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn lớp 10” thông qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Tham dự có ông Lê Thái Hòa, Trưởng phòng, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Ninh Bình) cùng lãnh đạo các Trường THPT, giáo viên tổ/nhóm trưởng chuyên môn và giáo viên cốt cán môn Ngữ văn của 27 trường THPT tỉnh Ninh Bình.

Bà Nguyễn Thị Kiều Nga, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã nhấn mạnh trước yêu cầu đổi mới giáo dục, mục đích của chuyên đề nhằm tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi, chia sẻ, cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học và dự giờ, phân tích bài học. Từ đó, góp phần giải quyết những khó khăn trong thực tiễn dạy học.

Tiết dạy minh họa của cô Ngô Thị Thu Hiền, giáo viên cốt cán cấp tỉnh đã được học sinh quan tâm, học tập sôi nổi, hào hứng, tích cực thực hiện nhiệm vụ bài học. Bài giảng cũng được ghi nhận có lồng ghép hoạt động kiểm tra, đánh giá phong phú, linh hoạt: nhận xét, bảng kiểm, thang đo, rubric, câu hỏi bài tập dự án...

Hoạt động của cô và trò đã dẫn dắt người dự đi sâu tìm hiểu tác phẩm; thích thú với phần nêu cảm nhận của học sinh sau bài học, với các bài thơ mà các em ứng tác, những thông điệp sâu sắc nhất sau khi học xong bài. Tiết học kết thúc bằng video triển lãm vườn tranh với những bức tranh do chính học sinh tự vẽ.

Sau tiết dự là phần phân tích, suy ngẫm, chia sẻ về bài học. Nhóm Ngữ văn Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã được lắng nghe những góp ý, nhận xét chính xác, khách quan, bổ ích về mặt tích cực cũng như một vài hạn chế của tiết dạy đến từ phía đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT), đại diện các trường THPT.

Những chia sẻ và góp ý chân tình này là bài học quý để nhóm điều chỉnh, hoàn thiện hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường THPT Đinh Tiên Hoàng nói riêng, các trường THPT trên địa bàn tỉnh nói chung.

Hoạt động sinh hoạt chuyên đề cấp tỉnh “Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn lớp 10” đã để lại nhiều dư âm và ấn tượng đẹp với học sinh, với người dự.

Học sinh có một tiết học đầy trải nghiệm bổ ích. Các thầy/cô dự giờ có những cảm nhận sâu sắc, những gợi mở đầy hứng thú trong hành trình dạy học của riêng mình, những gợi mở về phương pháp kĩ thuật dạy học cho các bài học, giúp thầy/cô tự tin và mạnh dạn đổi mới hơn nữa với Chương trình GDPT 2018 môn Ngữ văn.

Những bài học thu được sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn môn Ngữ văn, nâng cao chất lượng các hoạt động dạy – học trong toàn tỉnh Ninh Bình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới dạy học, đánh giá môn Ngữ văn lớp 10