Từ kinh nghiệm thực tế, thầy Trang Minh Thiên, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (TP Cần Thơ) cho rằng: Giáo viên ra đề kiểm tra phải là người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững. Khi ra đề, thầy cô cần bám sát những chỉ báo kiến thức trong bảng đặc tả ma trận đề kiểm tra của chương trình môn học, kỹ thuật biên soạn câu hỏi (trắc nghiệm khách quan, tự luận). Bên cạnh đó, cần phải có giáo viên phản biện đề để tránh chủ quan trong quá trình biên soạn câu hỏi và nội dung kiến thức của giáo viên thực hiện nhiệm vụ ra đề.
Tăng cường năng lực ra đề
Theo ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, quy định mới về kiểm tra, đánh giá có đánh giá thường xuyên, định kỳ, đánh giá định tính, định lượng (theo quan điểm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh), đánh giá bằng sản phẩm học tập… Đó là những vấn đề mới, đồng thời cũng là những khó khăn của giáo viên khi xây dựng đề kiểm tra đáp ứng được yêu cầu. Trước khó khăn này, Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh đổi mới đồng bộ dạy học, giáo dục và kiểm tra, đánh giá; nâng cao năng lực xây dựng, biên soạn đề kiểm tra qua bồi dưỡng, tập huấn… Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra; quán triệt các Thông tư mới về kiểm tra, đánh giá… Căn cứ vào kế hoạch dạy học, các nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với điều kiện thực tế.
Liên quan đến công tác ra đề thi, Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã xây dựng hệ thống ngân hàng đề thi để hỗ trợ học sinh ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Cô Hiệu trưởng Trịnh Thị Diệu Thúy chia sẻ: Các tổ nhóm của trường nghiên cứu đề thi tham khảo và đề chính thức thi tốt nghiệp THPT những năm trước để thống nhất ma trận đề thi. Tổ nhóm phân công giáo viên ra đề thi theo nhóm chủ đề, bám ma trận mỗi cặp (ra và phản biện đề thi). Hiện, mỗi ngân hàng đề của nhà trường có từ 400 - 500 câu của các môn thi trắc nghiệm. Ban Giám hiệu đưa câu hỏi vào phần mềm McMIX (phần mềm trộn đề thi trắc nghiệm), sau đó trích xuất đề thi ngẫu nhiên. Nhóm giáo viên được phân công khảo lại đúng theo ma trận và cho HS thi thử.
“Trường THPT Nam Đàn 1 đã tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp THPT năm 2022 được 2 lần, chuẩn bị thi lần 3” - cô Trịnh Thị Diệu Thúy cho hay.
Cô Hoàng Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Thế (Yên Thế, Bắc Giang) cho biết: Nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng ra đề tự luận, trắc nghiệm, kỹ năng thẩm định đề cho các tổ nhóm chuyên môn. Từng tổ, nhóm chuyên môn ra ngân hàng câu hỏi theo các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Ngân hàng câu hỏi được tổ nhóm chuyên môn thẩm định, trao đổi, phân tích rà soát, kiểm duyệt cẩn thận để bảo đảm chính xác về nội dung kến thức và phù hợp với thực tiễn. Các đề trước khi phát hành được kiểm duyệt cẩn thận nhưng phải bảo đảm tính bảo mật.