Theo TS Phạm Lan Anh, giảng viên sử dụng các chiến lược học tập tích cực và lựa chọn những hoạt động có thể kích thích sự chủ động của sinh viên. Trên tinh thần đó, sinh viên sẽ tham gia nhiều hơn và thực sự trải nghiệm việc học tập ngôn ngữ tiếng Anh một cách hào hứng.
Nhờ đó, giảng viên có thể đạt được mục tiêu chương trình giảng dạy tiếng Anh. Còn sinh viên trở nên hợp tác, năng suất và sáng tạo hơn trong các hoạt động tiếng Anh nghề nghiệp. Trong quá trình trau dồi năng lực ngôn ngữ tiếng Anh, sinh viên vẫn có thể hình thành các trải nghiệm nghề nghiệp và thấy vị trí của môn tiếng Anh trong việc phát triển nghề nghiệp tương lai.
TS Nguyễn Tất Thắng - Trưởng Khoa Du lịch và Ngoại ngữ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) phát biểu tại hội thảo. |
Đề cập đến kỹ năng viết tiếng Anh, TS Nguyễn Thị Việt Nga – giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, giảng viên là người hướng dẫn, khuyến khích sinh viên học tập.
Sinh viên phải được trải nghiệm, thử và mắc lỗi nhằm mục đích rút kinh nghiệm. Chính vì vậy, giảng viên cần coi việc sinh viên mắc lỗi khi viết tiếng Anh là điều bình thường. Đó cũng là quá trình trải nghiệm của sinh viên với ngôn ngữ.
TS Nguyễn Tất Thắng – Trưởng Khoa Du lịch và Ngoại ngữ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nhấn mạnh, báo cáo tại hội thảo đề cập đến các lĩnh vực khác nhau trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập Tiếng Anh như: Phương pháp dạy học sử dụng ngôn ngữ chức năng. Một số nguyên tắc dạy và học tích cực trong bối cảnh dạy ngoại ngữ ở bậc đại học. Một số ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học trực tuyến môn tiếng Anh. Nâng cao động lực rèn luyện kỹ năng viết của sinh viên không chuyên tiếng Anh bằng phương pháp học tập thông qua trải nghiệm…