Đổi mới, sáng tạo và linh hoạt trong dạy và học ở Sóc Sơn

Đăng Chung | 19/11/2021, 08:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong bối cảnh dịch còn phức tạp, ngành Giáo dục huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành "mục tiêu kép". Đó là đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học.

Vượt khó, đảm bảo “mục tiêu kép”

Năm học 2020-2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT huyện Sóc Sơn đã vượt khó hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm: Quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng đổi mới, sáng tạo.

Huyện Sóc Sơn hiện có 111 cơ sở giáo dục thuộc diện huyện quản lý, trong đó, có 101 trường công lập. Khoảng 85.700 học sinh các cấp đang theo học trên địa bàn, dưới sự bảo ban, chăm sóc của hơn 5.800 cán bộ, giáo viên.

a-1.jpg
Ông Tống Minh Kiều - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn chia sẻ với báo GD&TĐ.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn Tống Minh Kiều chia sẻ: Năm học 2021-2022 được xem là năm học đặc biệt bởi cùng lúc ngành phải thực hiện nhiều mục tiêu: Nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo cùng với tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đảm bảo an toàn về sức khỏe cho giáo viên, học sinh.

Hơn nữa, đây cũng là năm học triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và 6. Nên bước vào năm học 2021-2022, phòng GD&ĐT huyện có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp đến cơ sở vật chất cũng như về đội ngũ giáo viên nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

a-4.jpg
Học sinh trường THCS Nam Sơn (ảnh TL.)

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cho biết, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát cơ sở vật chất trường lớp, đẩy nhanh tiến độ các công trình đang triển khai để sớm đưa vào sử dụng trong năm học. Phòng GD&ĐT chủ động chỉ đạo và kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất các trường học. Trên cơ sở đó, đề xuất UBND huyện Sóc Sơn cải tạo, sửa chữa đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ…

Đồng thời, toàn ngành Giáo dục Sóc Sơn cũng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại địa phương.

Ngoài ra, tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến cả trong điều kiện bình thường cũng như khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, không để bị động lúng túng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học, giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và truy trì tốt việc sử dụng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung.

Linh hoạt ứng phó với dịch bệnh

Để bảo đảm hiệu quả công tác giảng dạy - học tập, UBND huyện Sóc Sơn đã xây dựng 3 phương án cụ thể ứng với 3 tình huống dịch. Đối với mỗi tình huống, địa phương cũng có đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho các phòng ban, đơn vị liên quan.

Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện hướng dẫn dạy học qua internet, truyền hình để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và linh hoạt, kịp thời, phù hợp với đặc điểm tình hình dịch bệnh ở địa phương, địa bàn.

“Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có đủ thiết bị học tập dẫn đến việc tiếp thu bài giảng bị hạn chế vì vậy ngành giáo dục huyện đã phát động cuộc vận động “giúp bạn cùng học trực tuyến” và nhận được sự ủng hộ tích cực của các trường và mạnh thường quân. Kết quả đã nhanh chóng tặng gần 100 máy điện thoại di động, máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mục tiêu của phong trào là sẽ trao tặng 400 thiết bị học tập cho các em…”, ông Tống Minh Kiều cho biết thêm.

Để nâng cao chất lượng hoạt động dạy học trực tuyến, Phòng GD-ĐT đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tất cả các môn học. Từ những chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT huyện, các trường cũng đã có những biện pháp ứng biến linh hoạt nhằm đảm bảo công tác dạy và học không bị gián đoạn.

hoan-ss-3.jpg
Cô Nguyễn Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Giã.

Cô Nguyễn Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Giã cho biết, năm học vừa qua nhà trường đã thực hiện tốt phương án để triển khai dạy và học trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, chất lượng giáo dục của nhà trường được giữ vững, tỷ lệ học sinh khá giỏi cao nhất trong toàn huyện, có 14 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 4 em đạt học sinh giỏi cấp thành phố.

Về các cuộc thi thể chất, trường là 1 trong 2 đơn tiên tiến xuất sắc về TDTT của huyện với 4 huy chương cấp thành phố, 14 giải Nhất, Nhì, Ba cấp huyện. Trường THCS Trung Giã là một trong những đơn vị nhiều năm liền nằm trong tốp dẫn đầu cấp THCS của huyện.

Theo Hiệu trường Trường THCS Trung Giã để có được thành tích như vậy, nhà trường đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo huyện Sóc Sơn, phòng GD&ĐT huyện cùng nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường và đặc biệt là sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.

Ngay từ đầu năm học 2021 -2022, Nhà trường đã quan tâm đầu tư phương tiện dạy học cho học sinh. Đồng thời, tuyên truyền kết hợp với lãnh đạo địa phương, cha mẹ học sinh để chuẩn bị phương tiện học tập trực tuyến cho các em. Cùng với việc tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác dạy và học trực tuyến, các trường cũng chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại một cách an toàn.

Còn thầy Nguyễn Duy Cúc - Hiệu trưởng Trường THCS Nam Sơn cho biết: Việc dạy học trực tuyến đang được các thầy cô giáo của nhà trường thực hiện nghiêm túc và có sự phối hợp với phụ huynh học sinh.

cuc-ss-2.jpg
Thầy Nguyễn Duy Cúc - Hiệu trưởng Trường THCS Nam Sơn.

Các giáo viên trong quá trình dạy trực tuyến thường chú trọng đến dạy củng cố, ôn tập kiến thức cơ bản của bài, sau đó dạy thực hành thông qua hệ thống bài tập với các cấp độ kiến thức, đưa vào bài giảng những trò chơi liên quan đến kiến thức để tạo cho bài học sự sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn điện thoại, nhắn tin…để tất cả phụ huynh kịp thời nắm bắt thông tin về kế hoạch tổ chức hoạt động năm học cũng như cập nhật kịp thời tình hình sức khỏe của học sinh… Tuy việc học trực tuyến, học tập tại nhà đang được triển khai hiệu quả, nhưng nhà trường cũng chuẩn bị các phương án sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại cho được cho phép.

Với việc chỉ đạo nghiêm túc, cụ thể các giải pháp phòng, chống dịch cũng như triển khai kế hoạch dạy học kịp thời, ngành Giáo dục huyện Sóc Sơn đang đặt quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Ông Tống Minh Kiều - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn nhấn mạnh, phòng sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác dạy học và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục. Việc dạy học phải được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, đảm bảo an toàn sức khỏe cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện.

Bài liên quan
Hà Nam: Ngày 18/11 ghi nhận 12 ca dương tính với Covid-19
Ngày 18/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam công bố ghi nhận 12 dương tính với Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới, sáng tạo và linh hoạt trong dạy và học ở Sóc Sơn